Hotline 24/7
08983-08983

Ổ mủ vàng đặc trên cánh tay bé 4 tuổi do đắp thuốc lá trị chấn thương

Mới đây, khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhi 4 tuổi bị tụ mủ lan rộng toàn bộ vùng khớp vai và cánh tay trái sau khi đắp thuốc lá trị chấn thương.

Theo thông tin từ BS.CK2 Trương Anh Mậu - Phó khoa Bỏng chỉnh trực - Bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh nhi K.B nhập viện trong tình trạng sốt và sưng bóng cánh tay trái do đắp thuốc lá.

Qua khai thác bệnh sử, người nhà cho hay bé bị té đau tay, có bó bột, nhưng sau đó tự ý gỡ bột và đắp thuốc lá cho mau lành.

Nhận định đây là trường hợp nặng do viêm mô tế bào gây chèn ép khoang nên ê-kíp trực đã nhanh chóng tiến hành điều trị kháng sinh và phẫu thuật cho bệnh nhi.

BS Mậu cho biết: "Đúng như tiên đoán, khi rạch giải áp rất nhiều mủ trào ra từ cánh tay bệnh nhi. Nguy hiểm hơn là ổ mủ đã lan tràn lên tận khớp vai và xuống tới mu bàn tay của bé, tức là tụ mủ toàn bộ khớp vai và hết cánh tay trái. Mủ vàng đặc, hôi nằm xem kẽ và làm mủn vụn hết các lớp cân cơ, gây phù nề các mạch máu và thần kinh lớn".

Ê-kíp mổ đã phải rạch 1 đường dài toàn bộ cánh tay để giải áp và để hở vết mổ, rửa sạch ổ mủ. Những ngày tiếp theo bé đã được điều trị kháng sinh tĩnh mạch, điều trị vấn đề suy thận do tình trạng nhiễm trùng làm tổn thương đa cơ quan và khâu da vết mổ lại.

Sau gần 1 tháng điều trị tích cực, hiện bé đã ổn định và được xuất viện; tuy nhiên vấn đề di chứng tổn thương thần kinh và ảnh hưởng vận động cánh tay bé là khó hồi phục.

Cánh tay của bệnh nhi sau khi được các bác sĩ phẫu thuật, rửa sạch ổ mủ

BS Mậu khuyến cáo, đây là trường hợp điển hình của tình trạng viêm mô tế bào phần mềm do các vi khuẩn hoặc từ da của bé, hoặc từ những tạp chất có lẫn trong các thuốc lá cây mà người nhà đắp lên da gây nên. Tùy mức độ nhiễm trùng mà biến chứng đưa đến có thể nặng hay nhẹ, thậm chí tử vong nếu tình trạng nhiễm trùng lan tỏa không kiểm soát được.

Vì vậy, bác sĩ đưa ra lời khuyên với các trường hợp chấn thương phần mềm đơn thuần, người nhà chỉ nên kê cao chân cho bé 20-30cm, có thể băng ép nhẹ và chườm nước lạnh chỗ sưng. Nếu bé đau nhiều thì có thể uống thêm thuốc giảm đau, kháng viêm. Nếu diễn tiến không giảm thì nên đưa bé đi khám để được điều trị đúng cách, không nên bó các loại thuốc không rõ loại vì có những tạp chất có thể thấm qua da, mang theo vi trùng và gây ra hậu quả khôn lường.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X