Hotline 24/7
08983-08983

Nửa năm trước đã tiêm ngừa dại, giờ lại bị chó cắn, có cần tiêm nữa?

Tiêm ngừa dại, nổi hạch sau khi khỏi bệnh quai bị, xuất huyết kết mạc mắt, ngứa da khi nóng, choáng váng sau ngã chấn thương đầu... là những câu hỏi của bạn đọc AloBacsi được BS Uyên giải đáp.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi


- Nguyễn Anh Thảo - TPHCM

Thưa BS,

Khoảng 3 tuần trước cháu thấy amidan của cháu nổi nhọt nhỏ, hơi đau họng. Cháu đi khám và được BS kê là viêm họng cấp. Nhưng đến thời điểm hiện tại amidan của cháu vẫn chưa hết nổi, tuy không đau nữa, nhưng cháu có cảm giác như trong cổ họng có vật gì đó, nuốt thì vẫn bình thường.

Thêm vào đó, vòm họng xuất hiện các tia máu. Cháu có khả năng mắc ung thư vòm họng không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Thảo,

Amidan viêm nhiễm lâu ngày sẽ có hiện tượng sưng phồng lên hay còn gọi là quá phát. Để phân biệt giữa tổn thương quá phát lành tính và khối u ác tính, cần phải có sự quan sát thăm khám của BS có kinh nghiệm, và sự hỗ trợ của các phương pháp cận lâm sàng như nội soi sinh thiết và kết quả giải phẫu bệnh.

Tình trạng amidan của em đã kéo dài trên 3 tuần và diễn tiến không thuận lợi, em nên đến tái khám BS chuyên khoa Tai Mũi Họng để được đánh giá lại và xét chỉ định nội soi, em nhé!


- Tô Anh Nguyen - Hà Nội

BS cho cháu hỏi,

Sau một đêm ngủ dậy cuối đuôi lông mày cháu có sưng một cục nhỏ động vào khá đau. Sáng hôm sau ở dưới mí mắt cháu bị tím bầm. Không biết có bị sao không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tím bầm mí mắt là hiện tượng tụ máu mi mắt do xuất huyết, nguyên nhân bao gồm chấn thương, côn trùng cắn, sốt xuất huyết, bệnh lý đông máu…

Nếu vết bầm không tiến triển thêm về kích thước, không xuất hiện ở các khu vực khác và mắt vẫn nhìn rõ thì em không cần quá lo lắng. Đây có thể chỉ là vết bầm do phản ứng tức thời, không gây hại.

Nếu có bất kì dấu hiệu nào kể trên, em nên đến khám chuyên khoa mắt để tìm nguyên nhân và xử trí, em nhé!


- Đàm Hương Giang - damgiang…@gmail.com

Chào BS

Hôm nay đeo kính áp tròng khi tháo ra 1 bên mắt cháu bị đỏ quanh lòng đen và có những tia đỏ ở lòng trắng cháu không bị đau, bị cộm, bị ngứa, nhưng bị ra nhiều gỉ mắt. Không biết mắt cháu bị làm sao ạ? Cháu nên dùng loại thuốc nhỏ mắt gì?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Dựa vào dấu hiệu mô tả, nhiều khả năng em gặp hiện tượng tăng sinh mạch máu vùng giác mạc do thiếu oxy hoặc viêm giác mạc do sử dụng kính áp tròng.

Trong cả hai trường hợp, em nên ngưng việc sử dụng kính áp tròng và chuyển sang kính gọng, đồng thời đến khám BS chuyên khoa Mắt để phân biệt nguyên nhân và điều trị kịp thời, em nhé!


- Nguyễn Đình D. - Bình Dương

Chào BS,

Tôi đi khám bệnh, phiếu kết quả xét nghiệm (nhuộm soi) dịch niệu đạo ghi như sau: - Trực khuẩn (-) - Nấm (-) - Cầu khuẩn (+) - Tế bào 7-8 TB/VT100 - Bạch cầu 0-1TB/VT100 - Song cầu gram âm hình hạt cà phê (-).

BS tư vần giúp, tôi có bị bệnh gì không, nên chữa ở đâu, như thế nào? Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Để chẩn đoán một bệnh lý không phải chỉ dựa trên kết quả soi tươi bệnh phẩm là đủ. Hiện tại, kết quả soi tươi dịch niệu đạo không tìm thấy các tác nhân gây bệnh thường gặp như nấm men, lậu cầu… do đó nếu viêm niệu đạo thì nhiều khả năng là do tạp khuẩn hoặc có nguyên nhân khác.

Việc đánh giá và nhận định phải dựa theo BS điều trị. Nếu có triệu chứng đường niệu và kết quả soi như trên, bạn nên đến khoa tiết niệu hoặc nam khoa tại BV có uy tín để chẩn đoán và điều trị bệnh. Thân mến!


- Bạn đọc Hồng - TPHCM

Chào BS,

Tình hình là mẹ có ung bướu trong người, trước có đi khám BV Ung Bướu nhưng không mổ được, giờ mẹ bị sưng mặt 2 bên má ý rồi tức ngực khó thở, đôi khi cũng mỏi tay chân. Mẹ nghi ngờ bị bướu lại nhưng thấy triệu chứng trên mạng ghi là bệnh gan nên xin phép hỏi BS mẹ nên khám bên khoa nào ạ? Cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Trong thư bạn có nhắc đến tình trạng mẹ bạn có ung bướu (?) trước đó nhưng không thể mổ được, nhưng không nói rõ là u gì, ở đâu, đã được sinh thiết và xác định chẩn đoán hay chưa…?

Với những dấu hiệu bạn mô tả, nguyên nhân có thể rất đa dạng, từ bệnh lý thận đến tim, hoặc suy dưỡng do ung thư… Bạn cần đưa mẹ đến nhập cấp cứu tại BV lớn để được làm xét nghiệm chẩn đoán và xử trí, bạn nhé!


- Nhiên Mộc - mocnhien…@gmail.com

Chào BS,

Cháu bị nổi mụn đinh râu mà không biết nên đã nặn, hiện cằm cháu sưng đau và đỏ, có uống thuốc kháng sinh đỡ hơn 1 chút nhưng vài tiếng sau lại đau và sưng lại. Cháu phải làm sao ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Nhiên Mộc,

Đinh râu nếu không được xử trí đúng cách có thể gây nhiễm trùng lan rộng và gây nguy hiểm.

Vùng sưng đỏ đau không cải thiện sau sử dụng kháng sinh có thể do nguyên nhân vi khuẩn kháng thuốc hoặc do đã hình thành áp-xe và thuốc không thể xâm nhập tới mô viêm.

Bạn cần tái khám để BS thay đổi thuốc điều trị cho phù hợp. Thân mến!


- Lê Thị Lý - Điện Biên

BS cho em hỏi: em vừa bị chó cắn cách đây 6 tháng và đã được tiêm phòng 5 mũi. Nay em lại bị chó cắn và con chó đã chết. Vậy em có phải tiêm nữa không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Hiệu lực của vaccine phòng dại không đồng đều ở tất cả mọi người, có người có nhiều kháng thể, có người đáp ứng kém hơn và thậm chí là không tạo được kháng thể. Điều này có lẽ phục thuộc vào yếu tố cơ địa. Xét nghiệm định lượng kháng thể có thể trả lời được vấn đề này.

Trong trường hợp tại địa phương không có phương tiện cần thiết thì bạn nên tiêm ngừa nhắc lại theo hướng dẫn của BS tại Trung tâm Y tế Dự phòng, bạn nhé!


- Nhựt Hào - hao…@gmail.com

Thưa BS,

Sáng hôm nay em thức dậy thì mắt em sưng lên (tròng mắt bị đỏ) là em bị gì thưa BS và cách làm cho hết sưng thưa BS? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Mắt sưng và tròng mắt bị đỏ là những dấu hiệu thường gặp của viêm kết mạc, nguyên nhân có thể do nhiễm vi khuẩn, virus, do dị ứng, dị vật… Em nên nhờ bố mẹ đưa đến khám BS mắt để BS kiểm tra, tìm nguyên nhân và kê thuốc nhỏ phù hợp em nhé!


- Thương Thương - muabui…@gmail.com

Vành tai ngoài ngứa, tai bình thường không bị mụn, không chảy nước, không bị xước càng gãi càng ngứa, xin hỏi BS em bị làm sao ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Có nhiều nguyên nhân gây nên ngứa da, từ các bệnh lý tại chỗ do viêm da dị ứng, tiếp xúc, nhiễm khuẩn, nhiễm nấm… cho đến các nguyên nhân toàn thân như bệnh lý gan, thận, nhiễm ký sinh trùng,… Trường hợp của em cần phải chụp hình sang thương da để BS đánh giá và tư vấn cụ thể hơn, em nhé!


- Thạch Công - Kiên Giang

Thưa BS,

Em có đi khám BS chuyên khoa mắt và được chẩn đoán mắt bị xuất huyết kết mạc, em được biết thì bệnh này có thể khỏi sau 10 đến 14 ngày. Riêng em đến nay đã hơn nửa tháng vẫn chưa khỏi hẳn thì có nguy hiểm không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Sau những chấn thương, viêm nhiễm cấp tính, kết mạc mắt có thể bị xuất huyết nhưng sẽ nhanh chóng cải thiện và tự hấp thu sau 1-2 tuần.

Nếu vệt xuất huyết vẫn còn kéo dài hoặc lan rộng có lẽ nguyên nhân gây bệnh vẫn còn tồn tại. Em nên khám BS chuyên khoa Mắt để tìm nguyên nhân và xử trí, em nhé!


- Phan Minh Cảnh - Bình Tân

Em bị chó cắn chích ngừa tới mũi thứ 3 thì em có uống bia vậy có mất tác dụng của thuốc không?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy rượu bia có tương tác với vaccine phòng dại. Tuy nhiên, sử dụng rượu bia, chất kích thích có thể làm giảm đáp ứng miễn dịch của cơ thể. Điều này còn phụ thuộc vào mức độ uống và cơ địa từng người. Thân mến!


- Lê Văn Tùng - Thanh Hóa

Em bị nổi mụn nước khắp người ngứa và rất khó chịu ra rất hiều nước. Ban đầu chỉ xuất hiện ở chân tay nhưng hiện nay mọc khắp người rất khó chịu và ảnh hưởng nhiều tới tâm lý sinh hoạt hằng ngày.

Mụn khá to và nhiều nước rất lâu khỏi 1 mụn. Mong BS giúp đỡ sớm cho em, cám ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Trong thư em không nói rõ mụn nước đã xuất hiện bao lâu rồi, diễn tiến mụn ra sao, ở những vị trí nào, chất dịch trong mụn có dạng ra sao, khi vỡ để lại tổn thương thế nào…? Tốt nhất em nên chụp ảnh sang thương da và gửi về chương trình để BS tư vấn cụ thể hơn em nhé!


- Nguyễn Quang - quanghao…@gmail.com

Chào BS ạ,

Cháu năm nay 23 tuổi. Cháu cách đây 20 ngày bị bệnh quai bị, bây giờ cháu hơi sốt, nổi 2 hạch bên cổ. Cho cháu hỏi cháu bị sao vậy, mong BS giúp đỡ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Bệnh quai bị do virus gây ra, có thể gây suy yếu sức đề kháng của cơ thể trong một giai đoạn ngắn sau mắc bệnh, dẫn đến tăng khả năng nhiễm một số loại vi khuẩn khác, đặc biệt là vi khuẩn gây bệnh tại đường hô hấp trên. Đây có lẽ cũng là nguyên nhân gây nên hạch cổ viêm.

Tình trạng này lành tính, thường đáp ứng tốt với điều trị nên em không cần quá lo lắng, nên đến khám BS nội tổng quát để kiểm tra nguyên nhân và kê toa thuốc thích hợp, em nhé!


- Phuong Nguyen - phuonghong…@gmail.com

Tôi năm nay 29 tuổi bị ngã đã 3 tháng nay do va chạm mạnh phần nửa đầu phía sau. Tôi đã đi chụp X-quang 2 lần sau khi ngã BS kết luận tôi bị chấn động não và chỉ cho thuốc uống và bảo không cần chụp CT.

Từ lúc ngã cho đến nay thỉnh thoảng tôi lại bị đau vùng đầu phía sau, cảm thấy rất choáng váng và phải bôi dầu nằm một lúc mới đỡ.

Xin hỏi BS tôi cần uống thuốc gì để chấm dứt hiện tượng đau đầu và choáng váng? Tôi có nên đi chụp CT không? Tôi xin cảm ơn. Mong nhận được câu trả lời sớm nhất.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Thời gian từ lúc chấn thương đến nay đã khá lâu cùng với những điều bạn mô tả, BS chưa thấy có dấu hiệu nào nghi ngờ tụ máu trong não, do đó, chưa cần thiết phải chụp CT não.

Những triệu chứng bạn gặp phải có lẽ do chấn động não sau va chạm mạnh, bạn cần đến khám chuyên khoa nội thần kinh để được kiểm tra kĩ, loại bỏ các biến chứng nguy hiểm và có hướng xử trí phù hợp, bạn nhé!


- Huy Khoa - endahoang…@gmail.com

Em bị ngứa da mỗi khi nóng, hoặc đi ngoài trời nắng da bị mẩn đỏ, BS cho em hỏi em bị gì ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Nắng nóng có thể gây nên ngứa da do dị ứng do cơ địa một số người. Biện pháp phòng tránh tốt nhất là em cần phải tránh nắng, sử dụng các trang phục chống nắng, thoáng mát, hút mồ hôi, hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm, xà phòng có tính tẩy rửa cao…

Bệnh sẽ tự cải thiện khi ngưng yếu tố tiếp xúc. Để giảm ngứa em có thể sử dụng thuốc kháng histamine theo chỉ định của dược sĩ hoặc BS, em nhé!


- Bạn đọc có email drvandai…@gmail.com

Chào BS.

Em bị mẩn ngứa giống như hình ảnh. BS chuẩn đoán giúp em là bệnh gì ạ? Và sẽ dùng loại thuốc nào ạ? Em xin chân thành cảm ơn.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Các sẩn đỏ gây ngứa xuất hiện ở vùng thắt lưng có thể liên quan đến viêm da dị ứng do sử dụng thắt lưng (dây nịt). Bệnh sẽ giảm dần và khỏi hẳn khi ngưng yếu tố tiếp xúc.

Bạn có thể giảm ngứa bằng một loại kháng histamine theo liều lượng hướng dẫn của dược sĩ. Trong trường hợp bệnh dai dẳng, bạn nên khám chuyên khoa da liễu để được kê toa thuốc bôi da phù hợp, bạn nhé!



Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X