Hotline 24/7
08983-08983

Nữ giáo sư hàng đầu thế giới đến VN mổ phình mạch não

Nữ giáo sư người Nhật, Chủ tịch Hội Phẫu thuật thần kinh châu Á trực tiếp sang Việt Nam mổ thị phạm 12 ca phình mạch não, u não khó.

Đây là lần thứ 2, bà Yoko Kato, GS ngoại thần kinh đầu tiên của Nhật Bản, đến Việt Nam. Bà cùng 22 chuyên gia hàng đầu của Liên đoàn Phẫu thuật thần kinh thế giới phối hợp với TT Phẫu thuật Thần kinh, BV Việt Đức trực tiếp mổ thị phạm cho các bệnh nhân.

Trong số này có 2 ca mổ nền sọ khó, một dạng u não ở nền sọ, nơi có rất nhiều mạch máu và dây thần kinh quan trọng, khi mổ chỉ sơ sẩy sẽ để lại những hậu quả nặng nề cho bệnh nhân.

phình mạch não,u não,Bệnh viện Việt Đức,phẫu thuật thần kinh
Trình diễn ca mổ u não nền sọ

Sau mổ trình diễn, Liên đoàn Phẫu thuật thần kinh thế giới dành 2 ngày (16-17/12) để giảng dạy cho hơn 200 BS đến từ các chuyên khoa ngoại thần kinh khắp cả nước và 5 BS từ Lào, Campuchia.

GS Yoko Kato cho biết, mục tiêu các cuộc mổ trình diễn là đào tạo cho BS trẻ chuyên về phẫu thuật thần kinh, trong đó có kỹ thuật can thiệp phình, vỡ mạch não; phẫu thuật bắc cầu mạch máu não; cắt mỏm yên trước ngoài màng cứng; phẫu thuật dị dạng động, tĩnh mạch não...

PGS.TS Đồng Văn Hệ, PGĐ BV Việt Đức, Giám đốc TT Phẫu thuật thần kinh cho biết thêm, ở Nhật Bản, sau 6 năm học BS đa khoa, các BS phẫu thuật thần kinh được đào tạo sâu thêm 7 năm nữa, trong khi ở Việt Nam chỉ học 3 năm. Do đó đây là cơ hội rất tốt để các BS học hỏi, cập nhật kiến thức mới.

“Các chuyên gia của chúng tôi đã khảo sát toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị của BV Việt Đức, sắp tới sẽ nghiên cứu thành lập TT đào tạo phẫu thuật thần kinh châu Á tại đây để đào tạo cho các BS Việt Nam và khắp châu Á”, GS Kato chia sẻ.

10% dân số phình mạch não mà không biết

GS Yoko Kato cũng là người thực hiện ca mổ kẹp túi phình mạch não cho bệnh nhân nam 42 tuổi, dân tộc Nùng ở Lạng Sơn.

phình mạch não,u não,Bệnh viện Việt Đức,phẫu thuật thần kinh
GS Yoko Kato (phải), Chủ tịch Hội Phẫu thuật thần kinh châu Á 

Bệnh nhân này được chuyển đến BV Việt Đức đêm 11/12 với chẩn đoán từ cơ sở y tế tuyến dưới là chảy máu não do chấn thương sọ não sau choáng, ngã.

Đến BV, bệnh nhân vẫn tỉnh nhưng đau đầu dữ dội. Do không có bệnh lý nền, BS nghĩ nhiều đến khả năng vỡ túi phình mạch não. Bệnh nhân được chỉ định chụp cắt lớp và chụp mạch máu não. Kết quả khẳng định mạch não phình to hơn 1cm, gây vỡ.

Ekip phẫu thuật đã hút toàn bộ máu đọng, kẹp lại túi phình, phương pháp này có chi phí rẻ bằng 1/10 so với đặt nút coil.

PGS Hệ cho biết, các nghiên cứu ở nước ngoài cho thấy có từ 5-10% dân số bị dị dạng mạch não mà không biết.

Tại Việt Nam, hầu hết bệnh nhân đến viện trong tình trạng cấp cứu, vỡ túi phình, chảy máu dưới nhện, máu tụ trong não. Nếu bị vỡ, có thể tử vong ngay lập tức hoặc bị liệt nếu không can thiệp kịp thời. Bệnh nhân cao huyết áp, cao tuổi sẽ có nguy cơ lớn hơn do thành mạch yếu.

Khi túi phình to, sẽ chèn ép gây các biểu hiện như đau đầu, lác mắt, sụp mi; nặng thì đau đầu dữ dội, hôn mê, mất ý thức đột ngột nếu chảy máu não.

BS Hệ khuyến cáo, khi có những biểu hiện trên, bệnh nhân cần đến các chuyên khoa thần kinh để kiểm tra, việc chỉ định chụp một hay nhiều xét nghiệm và lựa chọn can thiệp nút mạch hay kẹp mạch sẽ do BS chỉ định.

Theo Thúy Hạnh - VietNamNet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X