Hotline 24/7
08983-08983

Nữ bệnh nhân vỡ mạch máu não khi hát karaoke, nghe trong đầu nổ cái “bụp”

Trong lúc đang hát karaoke, bệnh nhân đột nhiên có cảm giác đau đầu dữ dội. Bà V. nhớ lại: “Bữa đó hát ca cổ, hát chưa hết câu 1 nữa tôi nghe trong đầu tôi nổ một cái bụp giống hệt như đập trái dừa khô, xong là tối sầm luôn…”.

Lúc này, người nhà đã đưa bệnh nhân vào một bệnh viện địa phương điều trị 3 ngày, song cơn đau đầu vẫn không thuyên giảm mà còn tăng thêm… Tự nhận thấy bệnh tình mình nặng dần, bà V. chủ động nên xin xuất viện. Theo đó, gia đình đưa bà đến Bệnh viện Đột quỵ - Tim mạch Cần Thơ.

Trên đường đến bệnh viện, bệnh nhân V. bị nôn ói nhiều, kèm đau đầu dữ dội hơn 2 ngày trước đó. Vào viện, bà V. được các bác sĩ khám và chụp CT tìm nguyên nhân. Theo đó, kết quả CT cho thấy bà V. bị xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ phình mạch máu não.

Các bác sĩ Bệnh viện Đột quỵ - Tim mạch Cần Thơ đã tiến hành hội chẩn quyết định phẫu thuật, để kịp thời xử trí giúp bà V. thoát cơn nguy hiểm đe dọa tính mạng.

BS.CK1 Nguyễn Quang Hưng - Trưởng đơn vị Ngoại Thần kinh Bệnh viện S.I.S Cần Thơ - bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bà V. cho biết: “Có thể nói, bệnh nhân cực kỳ may mắn. Rất có thể ở điểm mạch máu bị vỡ có lớp xơ vữa quá dày nên tự cầm máu được tạm thời nên bệnh nhân mới có cơ hội đến Bệnh viện S.I.S Cần Thơ sau 3 ngày bị vỡ.

Đối với một túi phình có kích thước lớn, cổ rộng, máu chảy nhiều gây chèn ép não, khi can thiệp nội mạch DSA gặp khó khăn như trường hợp này, chúng tôi lựa chọn phẫu thuật kẹp cổ túi phình cầm máu, đồng thời lấy máu tụ đã chảy ra xung quanh túi phình, và điều quan trọng là phải bảo tồn được các mạch máu bình thường xung quanh…”.

Hình ảnh sau mổ cho thấy đã kẹp hoàn toàn cổ của túi phình, ngăn chặn dòng máu vào túi phình hiệu quả. (Ảnh: BVCC)

5 ngày sau phẫu thuật, sức khỏe bà V. đã ổn định, phục hồi tốt, giảm đau đầu và không có biểu hiện yếu liệt. Hiện sức khỏe của bà V. sau mổ ổn định, không xuất huyết trở lại, không động kinh, không yếu liệt tay chân và đã được xuất viện. Theo các bác sĩ, bà V. cần tái khám định kỳ để các bác sĩ chuyên khoa để đánh giá lại xem có tái phát túi phình hay không, có thừa cổ túi phình hay không…

Bà N.T.V vui mừng sau khi được các bác sĩ Bệnh viện S.I.S Cần Thơ phẫu thuật thành công. (Ảnh: BVCC)

Bác sĩ Hưng đánh giá túi phình của bà V. có thể có ít nhất là 1 năm trước đó, bởi kích thước của túi phình rất lớn. Do đó, khi bệnh nhân hát có thể đã gắng sức ở những khúc cao trào dẫn đến huyết áp tăng lên, khiến lưu lượng máu dồn lên quá nhiều quá giới hạn của túi phình khiến túi phình bị bể.

Đáng chú ý hơn cả, Bà V. có tiền sử bị tăng huyết áp khoảng hơn 1 năm nay. Mặc dù vậy, bà V. lại thờ ơ trong việc kiểm soát huyết áp của mình “tăng thì uống, xuống thì ngưng”.

Qua trường hợp này, bác sĩ Hưng cũng khuyến cáo, ở những bệnh nhân tuổi trung niên có những dấu hiệu như: tăng huyết áp, đau đầu, sụp mi, cứng gáy… nên đi tầm soát phình mạch máu não ít nhất một lần để phát hiện kịp thời các bất thường ở mạch máu não. Đặc biệt, người bệnh cao huyết áp nên tránh việc uống cầm chừng mà sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ ngăn chặn nguy cơ đột quỵ.

Theo Thi Nguyên - Benhdotquy.net

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X