Hotline 24/7
08983-08983

Novavax phát triển vắc xin chống biến chủng Omicron, khi nào sản xuất?

Novavax đã bắt đầu phát triển một phiên bản vắc xin ngừa COVID-19 dùng công nghệ protein, nhằm vào biến chủng Omicron và sẽ sẵn sàng việc thử nghiệm, sản xuất trong vài tuần tới.

Các hãng dược trên đường đua chống lại biến chủng Omicron

Vắc xin ngừa COVID-19 của Novavax - có tên chính thức là Covovax - được phê duyệt sử dụng khẩn cấp đầu tiên vào đầu tháng này tại Indonesia và tiếp đó là Philippines.

Vắc xin dùng công nghệ protein của Novavax chứa một phiên bản thực tế của protein gai không gây bệnh nhưng có thể kích hoạt hệ miễn dịch.

Hãng dược phẩm Mỹ cho biết họ đã bắt đầu phát triển một protein gai dựa trên chính trình tự gene đã biết của biến chủng B.1.1.529 - được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên là Omicron. Công việc phát triển ban đầu sẽ mất một vài tuần.

Cơ quan quản lý dược phẩm Liên minh châu Âu (EMA) cho biết có thể quyết định phê duyệt vắc xin của Novavax trong vài tuần tới nếu dữ liệu từ công ty này đủ chứng minh hiệu quả của mũi tiêm.

Novavax cũng đang trong quá trình xin phê duyệt ở Mỹ vào cuối năm nay.

Trong khi đó, một hãng dược khác của Mỹ là Inovio Pharmaceuticals cũng đã bắt đầu thử nghiệm ứng viên vắc xin INO-4800 để đánh giả hiệu quả với biến chủng mới. Công ty này dự kiến cuộc thử nghiệm mất khoảng 2 tuần.

Đầu tháng này, Inovio đã thử nghiệm giai đoạn cuối đối với ứng viên vắc xin ngừa COVID-19 của mình tại Mỹ sau 14 tháng bị tạm dừng.

“Kịch bản tốt nhất là INO-4800 sẽ hoàn toàn chống được biến chủng Omicron, nhưng nếu không đạt được điều đó thì chúng tôi cũng sẽ vẫn có một loại vắc xin mới được phát triển để sẵn sàng sử dụng khi cần” - chuyên gia của Inovio cho biết.

Các hãng phát triển vắc xin ngừa COVID-19 khác, bao gồm BioNTech (Đức) và Johnson & Johnson (Mỹ), cũng thông báo họ đang thử nghiệm hiệu quả của vắc xin với biến chủng mới.

Novavax giá rẻ nhưng chất lượng không hề bình dân

Dù chỉ mới được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Indonesia, vắc xin COVID-19 của Novavax vẫn đang được nhiều nước săn đón vì những tiềm năng của nó.

Dữ liệu tạm thời đã chỉ ra rằng, vắc xin của Novavax có hiệu quả cao hơn cả vắc xin mRNA của Moderna và Pfizer-BioNTech, theo Financial Times.

Trong giai đoạn thử nghiệm, Novavax tạo ra ít tác dụng phụ hơn vắc xin mRNA và vẫn có hiệu quả bảo vệ tương đương.

Kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy, vắc xin của Novavax có hiệu quả bảo vệ chống lại chủng virus ban đầu lên tới 96,4%, 86,3% chống lại biến chủng Alpha (B.1.1.7) và 89,7 % hiệu quả tổng. Một cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối khác với sự tham gia của 30.000 tình nguyện viên ở Mỹ và Mexico cũng cho thấy hiệu quả của vắc xin này.

Ngoài ra, tác dụng phụ sau tiêm của vắc xin Novavax cũng được đánh giá là nhẹ hơn so với vắc xin phòng COVID-19 khác.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X