Hotline 24/7
08983-08983

Nôn ra máu, người đàn ông suýt tử vong vì hai bệnh cấp tính nguy hiểm

Nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch nôn nhiều máu, khó thở và rất mệt, người đàn ông 69 tuổi không ngờ mình vừa bước một chân vào cửa tử khi cùng lúc mắc hai bệnh cấp tính nguy hiểm tính mạng: xuất huyết dạ dày và nhồi máu cơ tim.

Bệnh nhân là ông N.H. (69 tuổi, ngụ Q.6, TPHCM) có tiền sử mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường và viêm loét dạ dày mạn tính. Đột ngột nôn ra máu ồ ạt, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, tay chân lạnh và rất mệt, ông H. được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân). Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày cấp tính và chỉ định nội soi dạ dày cầm máu ngay lập tức để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, sau khi cầm máu xuất huyết dạ dày thành công, bệnh nhân vẫn còn triệu chứng khó thở kèm đau tức ngực. Dựa trên thăm khám lâm sàng và các kết quả siêu âm tim, điện tâm đồ, các bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, động mạch vành nhánh xương trái trước bị hẹp nặng đến 90% cần can thiệp ngay. Vấn đề đặt ra là phải đảm bảo máu không đông trong động mạch vành để bệnh nhân không còn nhồi máu cơ tim nhưng không được gây xuất huyết dạ dày tái phát. Chỉ khi đảm bảo cả hai điều này, bệnh nhân mới thực sự thoát khỏi cửa tử.

Êkip do BS.CK2 Dương Duy Trang - Trưởng khoa Nội tim mạch - Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Gia An 115 - chỉ đạo đã tiến hành thủ thuật đặt giá đỡ động mạch vành qua da (đặt stent) không phủ thuốc để tái thông động mạch cho bệnh nhân. Sau khi đặt stent thành công, bệnh nhân được theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực. Để tránh tái phát xuất huyết dạ dày, bệnh nhân tạm thời không dùng thuốc kháng đông và được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ.

Đặt stent can thiệp động mạch vành qua da

Sau một tuần, khi kết quả nội soi dạ dày cho thấy vết sẹo loét đã lành, không còn chảy máu, các bác sĩ mới cho bệnh nhân dùng thuốc kháng đông để phòng ngừa động mạch vành tái hẹp gây nhồi máu cơ tim tái phát.

Rời khỏi Khoa Hồi sức, bệnh nhân được tiếp tục theo dõi tại khoa Nội tim mạch - tim mạch can thiệp. Nhờ sự theo dõi và điều trị tích cực của các y bác sĩ, một tuần sau, bệnh nhân xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, không còn bất kỳ triệu chứng nào.

BS.CK2 Dương Duy Trang tư vấn cho bệnh nhân

BS.CK2 Dương Duy Trang cho biết, bệnh nhân N.H. là trường hợp điều trị cấp cứu hiếm gặp và tương đối phức tạp. Khó khăn trong điều trị tăng lên khi bệnh nhân không chỉ bị hẹp động mạch vành nặng, tuổi cao, tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường mà còn bị chạy máu dạ dày, xuất huyết tiêu hóa. Việc lựa chọn stent thích hợp và sử dụng các thuốc kháng đông, thuốc phòng ngừa xuất huyết dạ dày đúng thời điểm là yếu tố then chốt giúp cứu sống bệnh nhân không may mắc cùng lúc hai bệnh cấp tính nguy hiểm này.

Cũng theo BS Duy Trang, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều người dân lo lắng không dám đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh, đặc biệt không ít bệnh nhân cao niên, nghe thông tin nhiều ca COVID-19 là người cao tuổi có nhiều bệnh lý nền kèm theo, vì lo sợ nên đã trì hoãn tới bệnh viện dù bản thân bị bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch... Điều này có thể làm gia tăng nguy cơ gặp phải biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ...

Do đó, bác sĩ khuyên bệnh nhân cần cân nhắc lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có khu vực cách ly an toàn và quy trình phân lọc bệnh chuẩn để thăm khám nếu đang có vấn đề về bệnh lý cần theo dõi.

 

Bệnh viện Gia An 115, Q.Bình Tân thuộc Tập đoàn Hoa Lâm là bệnh viện đa khoa nằm ở cửa ngõ miền Tây Nam Bộ. Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Gia An 115 đã điều trị thành công rất nhiều ca bệnh phức tạp, trong đó có nhiều ca phẫu thuật tim mạch, cột sống, cơ xương khớp, phẫu thuật thần kinh về khối u não, u tủy sống…

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TPHCM
Điện thoại: (028) 62 885 886 - 1800 9045
Website: www.giaan115.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X