Hotline 24/7
08983-08983

Nối thành công bàn tay đứt rời cho bé trai 12 tuổi

Nhập viện trong tình trạng đa thương tích, vết thương vùng vai phải và đùi phải, bàn tay phải đứt rời. Sau mổ 8 ngày, bàn tay bệnh nhân sống hoàn toàn, các ngón tay cử động tốt.

Sáng 21/9, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM cho biết nơi đây vừa cứu bàn tay phải đứt rời cho bệnh nhi 12 tuổi. Trước đó, 23g ngày 11/9, Bệnh viện tiếp nhận em V.N.T (nam, 12 tuổi) trong tình trạng đa thương tích, vết thương vùng vai phải và đùi phải, bàn tay phải đứt rời.

Ê kíp phẫu thuật gồm các BS Nguyễn Ngọc Thạch, Nguyễn Thế Minh Hoàng và Đỗ Đình Duy nhanh chóng xử lý triệt để toàn bộ tổn thương cho bệnh nhi. Các bác sĩ tỉ mỉ khâu nối vi phẫu bàn tay phải đứt lìa, kết hợp xương cổ tay, khâu các gân gấp và gân duỗi các ngón tay. Tiếp theo, các bác sĩ nối vi phẫu động mạch, nối ghép vi phẫu tĩnh mạch bàn tay. Cuối cùng là nối vi phẫu thần kinh trụ và thần kinh giữa cho bàn tay.

Hiện, sau mổ 8 ngày, bàn tay bệnh nhân sống hoàn toàn, các ngón tay cử động tốt. Bệnh nhân được cho xuất viện và bắt đầu bước vào giai đoạn tập vật lý trị liệu ban đầu.

BS Nguyễn Ngọc Thạch, khoa Vi phẫu tạo hình Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM, cho biết bàn tay phải đứt rời của bệnh nhi được bảo quản đúng bằng cách bỏ trong túi ni lon cột lại, để trong thùng đá, bệnh nhi cũng được đưa tới BV kịp thời nên bàn tay đã được cứu.

Lần này, ê kíp phẫu thuật xử lý triệt tất cả tổn thương trong 1 lần mổ, kỹ thuật này vừa giúp cứu sống bàn tay đứt lìa, vừa cho phép bệnh nhân có thể tập luyện ngay được, sớm quay lại cuộc sống thường ngày.

Chia sẻ về ca này, bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Hòa Khánh, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM cho biết, ca bệnh nhi này bị đa thương tích là do đánh nhau. Hiện đang có xu hướng gia tăng bạo lực trẻ em, các em dùng hung khí chém nhau. Do đó, phụ huynh cần nhắc nhở con em mình tránh các xung đột, kiềm chế bản thân. Để tránh dẫn tới các sự việc đáng tiếc như bệnh nhân bị chém lìa bàn tay phải như trên.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X