Hotline 24/7
08983-08983

Nói “không” với những bài tập nguy hiểm cho người bị loãng xương

Nếu chẳng may bị loãng xương, bạn vẫn nên tích cực tập luyện để nâng cao sức khỏe nhưng với điều kiện là tránh xa những bài tập được liệt kê dưới đây nhé!

Theo thời gian, cùng với sự lão hóa của các bộ phận khác trong cơ thể, mật độ xương cũng trở nên thưa thớt và xương ngày xốp hơn, dẫn đến bệnh đau nhức xương khớp, loãng xương nếu không được cung cấp đủ canxi. Nếu chẳng may bị loãng xương, bạn vẫn nên tích cực tập luyện để nâng cao sức khỏe nhưng với điều kiện là tránh xa những bài tập được liệt kê dưới đây nhé!

Những bài tập không dành cho người loãng xương


Các bài tập chạy, nhảy cường độ cao

Loãng xương làm xương và các khớp suy yêu nên người bệnh cần tránh những bài tập đòi hỏi cơ bắp co giãn nhanh và mạnh, chẳng hạn như các động tác nhảy bật người lên xuống, nhảy dây hay thể dục nhịp điệu với cường độ nhanh, tất cả đều có thể gây ảnh hưởng đến xương.

Ngoài ra, người bệnh đau nhức xương khớp cũng cần tránh các bài tập chạy, đi bộ ở những địa hình không bằng phẳng làm tim mạch đập nhanh, đồng thời không nên thực hiện những bài tập hoặc hoạt động có nguy cơ té ngã hoặc nứt gãy xương đặc biệt là ở hông, xương đùi và thắt lưng do phải thay đổi tư thế đột ngột.

Các bài tập uốn người

Các bài tập như gập người về phía trước sẽ tạo lên đốt sống lưng một áp lực bất thường, có thể dẫn đến gãy xương hoặc nứt xương nhẹ. Trường hợp bị nứt, theo thời gian, xương sống sẽ yếu hơn khiến những nứt gãy trở nên trầm trọng hơn, làm người bệnh không thể cử động hoặc làm cơ thể yếu đi.

 
Bài tập uốn người hoàn toàn không thích hợp với những người loãng xương

Không chỉ là những bài tập gập người, Tổ chức Loãng xương Quốc tế cũng khuyên những người loãng xương hay mắc bệnh đau nhức xương khớp không nên nhấc vật nặng trong tư thế đứng, đồng thời tránh ngồi duỗi thẳng chân và gập người về phía trước, rướn người chạm tay vào ngón chân vì như thế cũng tạo áp lực đè nặng lên phần dưới của cột xương sống.

Các bài tập nâng người

Người bị loãng xương nên nói không với các bài tập nâng người

Người bệnh loãng xương tuyệt đối không nên thực hiện động tác nằm, đưa chân hoặc phần thân trên lên khỏi mặt đất. Bài tập dạng này sẽ dồn áp lực lên phần cột sống tiếp xúc với mặt sàn, tạo nên những chấn thương hoặc rạn nứt.

Các bài tập duỗi thẳng lưng

Những bài tập như nâng chân lên, nằm sấp hay tư thế nằm sấp, cong lưng, tay và chân duỗi thẳng đưa lên cao hoặc duỗi thẳng lưng khi ngồi cũng nằm trong danh sách những bài tập mà người loãng xương, bệnh đau nhức xương khớp nên tránh xa để tránh tạo áp lực lên đốt sống lưng làm xương yếu và nứt gãy.

Các bài tập vặn người

Các động tác vặn cột sống hay phần thân trên như xoay người ở tư thế ngồi, gập bụng tư thế đạp xe cũng không nên tập vì chúng tạo áp lực lên cột sống. Điều này cũng đúng với động tác vặn người khi đánh golf, xương cũng sẽ bị suy yếu.

Kết hợp luyện tập cùng chế độ dinh dưỡng bổ sung thực phẩm và sữa giàu canxi


Để giữ xương chắc khỏe, khắc phục hoặc phòng tránh bệnh đau nhức xương khớp, chế độ dinh dưỡng của người bệnh cần đáp ứng những tiêu chí:

- Kiêng những thực phẩm gây thất thoát canxi, giàu phốt pho như: thịt, phủ tạng, muối, đường, rượu bia.

- Hạn chế những thực phẩm tạo chất kích thích phản ứng viêm, thúc đẩy kết dính tiểu cầu, gây giãn mạch, xung huyết, tăng cường cảm giác đau đớn như: bơ, thức ăn chiên quá kỹ và nhiều dầu, đồ ăn nhanh…

- Không dùng nhiều các sản phẩm tăng chất lipit máu bất lợi cho người bệnh đau nhức xương khớp như: thịt mỡ, bơ, xúc xích, bánh kẹo, dăm bông.

- Dùng nhiều loại thực phẩm axit béo có ích, có nhiều trong các loại cá biển, cá hồi, tôm, cua, tảo nhằm giảm bớt các triệu chứng viêm đau khớp.

- Sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, phomat…) để bổ sung canxi và sử dụng thuận tiện. Nên chọn loại sữa có tỉ lệ canxi và phospho cân đối để tạo hệ xương chắc khỏe, đồng thời có bổ sung collagen thủy phân giúp khớp dẻo dai, linh hoạt hơn.

Trên đây là những bài tập không phù hợp cho những người loãng xương hay mắc bệnh đau nhức xương khớp. Chúc bạn xây dựng được chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp để có hệ xương chắc khỏe, dẻo dai nhé!

Theo Ngô Thị Phi Yến
Trung tâm dinh dưỡng Vinamilk


Lợi ích của CanxiPro với sức khỏe người cao tuổi:

Tạo hệ xương chắc khỏe: Tỉ lệ Canxi, Phốt Pho, Vitamin D, Vitamin K2 giúp vận chuyển hiệu quả Canxi đi vào xương, hỗ trợ xây dựng hệ xương chắc khỏe.

Giúp khớp dẻo dai, linh hoạt: Bổ sung Collagen thủy phân giúp ngừa thoái hóa khớp hiệu quả. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy khi dùng từ 5g-12g Collagen thủy phân mỗi ngày giúp giảm các triệu chứng thoái hóa khớp.

Uống 2-3 ly CanxiPro mỗi ngày sẽ bổ sung đủ lượng Collagen cần thiết giúp sụn khớp tăng độ đàn hồi và dẻo dai, ngừa thoái hóa khớp hiệu quả.

Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa: Chất xơ hòa tan inulin, oligofructose hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa và giúp nhuận tràng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X