Hotline 24/7
08983-08983

Nội dung GLTT về bệnh lý tiêu hóa của BS Trần Ngọc Lưu Phương

Với gần 3 tiếng giao lưu, BS Lưu Phương đã trả lời hơn 30 thắc mắc khá chi tiết cho bạn đọc AloBacsi gửi về cho chương trình.


BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - Trưởng Đơn vị tiêu hóa can thiệp - BV Nguyễn Tri Phương dành buổi sáng chủ nhật 13/9 để tư vấn cho bạn đọc AloBacsi
 
Là một bác sĩ tận tâm với nghề và có chuyên môn cao, BS Lưu Phương luôn cố gắng thu xếp thời gian của mình để giải đáp những thắc mắc cho bạn đọc AloBacsi.

Hàng ngày, có khá nhiều bạn đọc gọi điện thoại và gửi các câu hỏi về bệnh lý tiêu hóa - gan - mật nhờ BS Lưu Phương giải đáp. Nhiều bạn đọc chia sẻ rằng họ rất vui mừng khi biết BS Lưu Phương có những buổi GLTT trên AloBacsi.vn, vì đó là cơ hội để bạn đọc được giải đáp những vướng mắc về bệnh tình.

Nhờ những câu tư vấn hết sức cụ thể, sát sườn BS Lưu Phương được bạn đọc trong và ngoài nước biết đến. Có những bạn đọc ở xa sau khi được BS Lưu Phương tư vấn đã lặn lội vào TPHCM để được BS tận tay thăm khám và chữa trị.
 
 
NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN TRỰC TIẾP
 

- Long Tran - baolong…@gmail.com        

 

Chào bác sĩ,

 

Mẹ tôi 63 tuổi. Cách đây 2 tháng đi khám ở BV Đại học Y dược, qua nội soi và nhuộm hóa sinh học cho kết quả là viêm dạ dày / u carcinoid. BS cho nhập viện để theo dõi và thêm một số xét nghiệm nữa nhằm chuẩn bị phẫu thuật.

 

Nhưng qua 2 lần hội chẩn của các BS đầu ngành, cuối cùng đưa ra 2 giải pháp: 1 là phẫu thuật cắt hết dạ dày, 2 là xuất viện về 2 tháng nội soi kiểm tra một lần. Tôi chọn giải pháp 2.

 

Xin BS cho biết tôi chọn vậy có hợp lý không? Mẹ tôi đang bệnh ở giai đoạn nào? Có nên phẫu thuật ngay lúc này không? Nếu phẫu thuật thì khả năng hồi phục như thế nào? Cám ơn BS!    

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào bạn,

 

+ Tôi không rõ mẹ bạn đi khám vì những biểu hiện nào, nếu đúng là u carcinoid  thì mẹ bạn sẽ có những triệu chứng tiêu chảy rất là nhiều, kèm theo đau bụng từng cơn và có những cơn phừng phừng ở trên mặt, trên cổ giống như say rượu.

 

U carcinoid  là một bệnh tuy không phải là ung thư nhưng nó có khuynh hướng lan tràn và di căn ra ngoài và sản xuất ra nhiều chất nội tiết tố vào máu làm ảnh hưởng hệ tim mạch, hệ tiêu hóa…

 

Cách điều trị tốt nhất là cắt bỏ khối u nhưng nếu khố u quá lớn thì cũng cắt bỏ luôn cơ quan liên quan đến khối u đó. Trường hợp của mẹ bạn vì phẫu thuật cắt bỏ dạ dày là phẫu thuật rất lớn và có biến chứng cũng như làm giảm chất dlượng cuộc sống sau khi phẫu thuật nên các bác sĩ muốn theo dõi thêm từ 2 - 3 tháng nữa rồi nội soi, sinh thiết lại mới quyết định.
 

Tôi dự đoán rằng, triệu chứng của mẹ bạn không điển hình nên các bác sĩ quyết định theo dõi thêm. Do đó, tôi nghĩ bạn quyết định như vậy là tương đối hợp lý. Còn nếu bạn không muốn lăn tăn gì hết thì quyết định phẫu thuật ngay.

 

 

- Thanh Lam - lamthanh…@gmail.com

 

Thưa bác sĩ,

 

Em nổi mề đay hơn 1 tháng nay uống thuốc không hết. Cách đây 3 tháng xét nghiệm Toxocara kết quả 28 positive chỉ số bình thường (Negative < 20). Em xem kết quả trên phiếu xét nghiệm. BS không cho biết gì hết.

 

Sau đó hơn 1 tháng em lên TP.]HCM xét nghiệm Toxocara SP, kết quả 0.22(Negative) chỉ số bình thường (<0.5 OD). Xin BS tư vấn em có bị giun sán không?

 

Sau đó em xét nghiệm ở TT Hòa Hảo có các chỉ số như sau: Triglycerides:3.05H, SGOT(ast) 33.9H, SGPT(alt) 9.16H, Anti HBs 598.3 H, IgE 230.9 H. Xin BS cho biết những chỉ số có cao so với bình thường không? Xin cảm ơn chân tình.

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào bạn,

 

Với xét nghiệm của bạn, bạn có những vấn đề sau đây:

 

1.Từng bị vô tình tiếp xúc với giun đũa chó, mèo nhưng hiện tại đã ổn định, không có gì phải lo lắng.

2.Em bị tăng lượng mỡ trong máu.

3.Em có cơ địa dị ứng, có thể là do di truyền về vấn đề hen suyễn trong dòng họ gia đình hoặc bị nhạy cảm với các loại thức ăn hoặc thời tiết, hoặc môi trường xung quanh.

 

Em cần:

- Tập thể dục, hạn chế ăn chất béo, thức ăn chiên xào.

- Ăn chín, uống sôi, rửa sạch

- Không nên tự ý dừng thuốc bừa bãi, ăn uống cẩn thận, tránh để khô da, chú ý từ những việc nhỏ nhất như xà bông tắm, quần áo, cũng như mỹ phẩm vì cơ địa của em có tăng nhạy cảm với những chất kích thích từ ngoài.
 

 

- Thu Hà - Hà Nội

Thưa bác sĩ,

 

Cháu có thai được 6 tuần. Trước khi có thai cháu vẫn đang bị bệnh dạ dày. Hiện nay cháu thường xuyên bị các cơn đau dạ dày dữ dội, kèm theo nôn ói nhiều. BS cho hỏi cháu có thể uống thuốc giảm đau Nospan được không ạ? Ngoài ra có phương pháp nào làm giảm các cơn đau dạ dày thời kì này của cháu không? Cháu xin cảm ơn.       

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

 

Với triệu chứng của em thì em đang bị thai hành trên cơ địa người bị viêm dạ dày. Sau đây là các giải pháp cho em:

 

+ Ăn nhiều lần trong ngày, chia nhỏ bữa ăn.
+ Ăn thức ăn mềm, lỏng, không quá nóng - cay, chua.

+ Uống một ít nước gừng trước mỗi bữa ăn.

+ Thuốc Nospan có thể dùng được khi có thai

+ Ngoài ra, em có thể dùng một số loại thuốc gói dạng sữa như thuốc chữ (P), các viên dạng nhai.
 
 
- Tiến Hậu, 28 tuổi – Long An

 

Chào bác sĩ, 

 

Mình là nữ, 28 tuổi, vừa qua đi khám thì bị viêm dạ dày cấp. Xét nghiệm máu HP test-IgG Greyzone 21.9 U/ml (<20, GZ:20-30 U/ml) và HP test - IgM POS 125.0U/ml (<30, Gz: 30 - 40 U/ml), BS cho uống thuốc 2 tuần tái khám.

 

Xin hỏi AloBacsi mình bị như vậy có nguy hiểm không? Lúc trước ba mình qua đời vì ung thư dạ dày. Anh chị em cũng có triệu chứng như mình. Và liệu có ảnh hưởng tới việc có con không (mình mới cưới chồng được 3 tháng)? Chồng mình có nguy cơ bị lây nhiễm không? Cảm ơn BS!  

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

 

Vấn đề của em là em mới bị nhiễm vi trùng Hp trong dạ dày trong thời gian gần đây và hiện tại đang uống thuốc điều trị. Em cần kiên trì uống thuốc đủ liều, kiêng cữ thức ăn chua cay và đồ sống. Tái khám đúng hẹn.

 

Và em nên nội soi để xác định dạ dày có bị hư hại nhiều ít hay đã lành rồi. Đồng thời, kiểm tra xem vi trùng Hp có còn tồn tại trong dạ dày của em hay không. Sau khi ngưng thuốc điều trị 1 tháng, em có thể có thai bình thường.

 

Ngoài ra, chồng em vì sống chung với em nên khả năng bị lây sẽ cao hơn người bình thường. Nếu có điều kiện, em có thể cho anh ấy đi kiểm tra nếu có thì sẽ trị luôn để tránh lây nhiễm lại cho em.

 

Vấn đề thứ 2 là ba em bị ung thư dạ dày như vậy điều này có 2 khả năng:

 

- Cơ địa di truyền của gia đình em dễ phát sinh ung thư.

 

- Nhà em bị nhiễm phải vi trùng Hp loại độc tố cao, có khả năng sinh ung thư cao mà trước đây không biết và bỏ qua những triệu chứng đau bụng hay rối loạn tiêu hóa thoáng qua.

 

Như vậy, những người thân trong gia đình của em đã có triệu chứng rồi thì nên đi nội soi để kiểm tra về tình trạng dạ dày, cũng như tình trạng nhiễm vi trùng Hp để điều trị kịp thời, đồng thời có chiến lược theo dõi thường xuyên nếu dạ dày đã bị hư hại nhiều nhằm tránh phát hiện bệnh ở giai đoạn trễ.

 

 

- Kim Thuyet

 

Thưa bác sĩ,

 

Em năm nay 16 tuổi. Em thường đi tiêu vào buổi sáng thì ra phân táo bón màu vàng, buổi chiều đi ra phân lỏng ít, màu hơi thâm, cứ như thế ngày 2 lần, đi tiêu xong lại bị sôi bụng. Em bị như thế khoảng 1 tuần rồi. BS cho hỏi em bị làm sao?

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

 

Biểu hiện của em mới xảy ra trong vòng 1 tuần, đây là triệu chứng của rối loạn tiêu hóa cấp tính (còn gọi là rối loạn đi cầu).

 

Em cần lưu ý những điểm sau đây:

- Chế độ ăn uống trong 1- 2 tuần gần đây có thay đổi bất thường, không điều độ hay không?

- Gần đây có hay thường xuyên đi ăn linh tinh ở ngoài đường hay không?

- Gần đây có hay ăn thức ăn sống hay không?

- Có thay đổi trong việc trong việc sinh hoạt học tập, thay đổi thời gian ngủ hay không?

- Em có uống những loại thuốc gì hay không, kể cả thuốc bổ.

 

Em cần làm:

- Ăn ngủ đúng giờ, điều độ

- Ăn thức ăn nấu chín, hạn chế thức ăn béo và chiên xào

- Uống thêm 1 lọ sữa chua sau mỗi bữa ăn

- Ăn chậm, nhai kỹ

- Tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày

- Ngưng các loại thuốc đang sử dụng.

 

Em nên đi khám bệnh nếu:

- Sụt kí.

- Tiêu phân có đàm hoặc có máu

Triệu chứng không cải thiện sau khi áp dụng những gì tôi hướng dẫn trong vòng 4 tuần.

- Bị run tay, hồi hộp.

 


- Nguyen Khang - Cần Thơ

 

Bác sĩ ơi, khoảng 2 tuần nay tôi thường bị tiêu chảy và bụng lúc nào cũng thấy no, không muốn ăn. Khi ngủ tôi khó thở vì bụng căng no (dù ăn rất ít). Xin hỏi BS tôi bệnh gì và phải điều trị sao? Xin cám ơn!   

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào bạn,

 

Triệu chứng của bạn gợi ý chứng viêm loét dạ dày hoặc rối loạn tiêu hóa đơn thuần, hoặc bị nhiễm viêm gan cấp hoặc bị nhiễm vi trùng Hp.

Bạn cần làm:

- Ăn uống điều độ, đúng giờ.

- Hạn chế thức ăn chiên xào, thức ăn béo.

- Bỏ rượu bia, thuốc lá.

- Tốt nhất bạn nên đi khám bệnh với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật để được xét nghiệm máu, nội soi, siêu âm bụng nhằm có chẩn đoán chính xác nhất.

 

 

- Trần Thị Tịch - Thái Nguyên

 

Chào bác sĩ,

 

Mẹ em (71 tuổi) bị ung thư đại tràng giai đoạn 2, đã phẫu thuật và hoá trị được 3 lần. Do sức khoẻ yếu nên mẹ em muốn ngừng hóa trị. Theo BS, như vậy có khiến bệnh phát triển nhanh hơn không?  

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào bạn,

 

Với tình trạng ung thư giai đoạn 2 thì sau khi phẫu thuật, cắt bỏ ung thư, bắt buộc phải hóa trị đủ liều thì mới hy vọng ung thư không tái phát, trừ khi bệnh nhân quá yếu hoặc suy gan, suy thận, suy tủy xương quá nặng, không thể dùng hóa chất được.

 
 

- Long - tinhlong…@gmail.com

 

Chào bác sĩ,

 

Con muốn hỏi là khi nội soi đại tràng thì các BS có khám luôn phần ở trực tràng không ạ? Con cứ tưởng là khi nội soi đại tràng thì sẽ có luôn phần trực tràng, nhưng để ý thấy hình như trong các mục nội soi thì chia ra nội soi đại tràng và trực tràng riêng.

 

Vậy nếu con không khỏe về hệ tiêu hóa với triệu chứng là nặng bụng (trên một năm), có khi đau quặn có khi đau lâm râm, táo bón, khi đi phải rặn,... thì con nên nội soi cái nào ạ? Có thể làm cả hai cùng lúc không?

 

Con muốn hỏi thêm là BV Đại học Y dược TP.HCM có 3 cơ sở vậy nếu khám và nội soi thì con đi cơ sở nào cũng được? Tại con muốn chọn chỗ gần nhà để tiện đi lại. Và BV có nội soi vào buổi chiều không? Con cám ơn BS!  

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

 

- Trực tràng là đoạn đầu tiên của đại tràng, do đó, khi nội soi đại tràng, bắt buộc phải đi qua trực tràng.

 

- Sở dĩ em thấy có trực tràng riêng và đại tràng riêng vì có những trường hợp chỉ cần soi đoạn đầu tiên của đại tràng tức là trực tràng là đủ rồi, ví dụ như những trường hợp bị trĩ, nứt hậu môn, rò hậu môn (mạch lươn)…

 

- Triệu chứng của em cần được nội soi 2 cơ quan: bao tử (dạ dày) và đại tràng.

 

- Ở BV Đại học Y dược, em nên đến cơ sở 1 thì có đầy đủ phương tiện để nội soi tất cả cho em, bệnh viện vẫn có nội soi buổi chiều.

 

- Lan Huong, 40 tuổi - builanh…@gmail.com

 

Chào bác sĩ,

 

Vừa qua em đi khám được nội soi dạ dày BS chuẩn đoán bị viêm niêm mạc dạ dày, HP: E1 dương tính, trào ngược thực quản và viêm họng mãn tính. BS kê đơn thuốc: Zinnatsoog, ALphachoay, Charityne, Nexium.

 

Em đã uống được 15 ngày nhưng bệnh càng nặng hơn. Về buổi tối em thấy rất khó chịu, nuốt vướng như có đờm không thể khạc ra được và người hơi ngấy sốt. Em nên đi khám ở đâu và phương pháp điều trị tiếp theo là gì? Xin cảm ơn BS! 

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

 

Với triệu chứng và kết quả nội soi của em thì em đang bị nhiễm vi trùng Hp làm viêm dạ dày. Tuy nhiên, trong toa thuốc của em chưa thấy điều trị tiêu diệt vi trùng Hp.

 

Triệu chứng vướng cổ muốn khạc đàm của có thể là do:

- Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

- Rối loạn co bóp thực quản.

- Viêm họng mãn, viêm thanh quản, thậm chí là lao hô hấp.

 

Ngoài ra, em còn có bị sốt nhẹ nên tôi nghĩ em nên đi khám bác sĩ tiêu hóa và hô hấp để phối hợp chẩn đoán và điều trị cho chính xác.
 

 

- Hong Van - honuho…@gmail.com

 

Em chào bác sĩ,

 

Hiện tại em đang rất lo sợ. Em 22 tuổi, là sinh viên. Em đi nội soi và biết mình bị viêm thân vị, độ axit PH cao, thận phù nề. Em cũng đang bị lo âu trầm cảm. Em đã và đang điều trị thuốc dạ dày nhưng 2 hôm nay em bị nôn. Chỉ cần ngửi mùi đồ ăn là em đã buồn nôn. Em ăn hay uống gì vào cũng bị nôn. Khi nôn ra là có đàm, thức ăn và nước. Em rất sợ. BS có thể tư vấn cho em được không ạ?

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

Bệnh viêm thân vị và độ axit dạ dày cao của em không có gì phải quá lo lắng. Em chỉ cần uống thuốc, đúng, đủ liều và có chế độ ăn hợp lí là có thể kiểm soát được hoàn toàn.

 

Tuy nhiên, em lo lắng trầm cảm quá mức làm cho dạ dày hoạt động rối loạn sẽ khó lành hơn, đồng thời bị co bóp lộn ngược, gây ra cho em cảm giác buồn nôn, nôn ói, có khi trào ngược không ăn uống được.

 

Em nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh để được tư vấn về tâm lý nhằm giải tỏa những căng thẳng lo lắng thì mọi chuyện sẽ cải thiện tốt hơn và dạ dày cũng mau lành hơn.

 

 

- Ky Trung - dangky…@yahoo.com

 

Bác sĩ ơi,

 

Phiếu xét nghiệm giải phẫu bệnh khi nội soi và sinh thiết tâm vị dạ dày ghi kết luận: “Carcinoma tuyến biệt hoá trung bình xâm nhập thực quản”. Xin hỏi BS mức độ bệnh, phác đồ điều trị và nơi điều trị tốt nhất? Xin cám ơn BS rất nhiều!

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào bạn,

 

Với kết quả này, người nhà bạn đã bị ung thư ở đoạn cuối của thực quản nên cần được phẫu thuật để cắt bỏ thực quản và một phần dạ dày. Bạn nên đến BV Chợ Rẫy, BV Bình Dân, BV Đại học Y dược TPHCM… để được tư vấn và phẫu thuật.

 

 

- Ái Na, 23 tuổi, cao 150cm, nặng 44kg - Gò Vấp, TPHCM

 

Thưa bác sĩ,

 

Cách đây mấy tháng em ăn không tiêu và có cảm giác bị nghẹn lại ở cổ họng, nuốt vướng, ợ hơi liên lục. Em có đi khám xét nghiệm máu thì BS nói là nhiễm vi khuẩn HP dương tính. Uống thuốc được thời gian cũng thấy đỡ nhưng khi hết thuốc thì vẫn còn triệu chúng trào ngược, nghẹn cổ họng và ợ hơi.

 

Sau đó em qua BV Đại học Y dược nội soi thì kết quả là xung huyết hang vị, em uống thuốc hơn 1 tháng nhưng không thấy giảm bệnh. Em tái khám lần 2, BS kê đơn khác nhưng đến giờ uống được 1/2 thuốc rồi bệnh vẫn chẳng thấy thay đổi.

 

Thật sự là em rất hoang mang. Bệnh của em không đau đớn gì ở vùng bụng, chỉ có ăn không tiêu, cảm giác trào ngược lên cổ họng và mắc nghẹn ở cổ họng, ợ hơi. Mong BS tư vấn giúp, em đang bị gì và vấn đề do đâu?

 

Hiện tại em đang uống: Esomeprazol, Neopride 5, Tirokoon tab, Gaviscon.   

      

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

 

Em có 2 vấn đề: nhiễm vi trùng Hp dạ dày gây viêm dạ dày và đã được điều trị, còn triệu chứng nghẹn họng của em có thể là do em bị trào ngược dạ dày thực quản thực sự, hoặc rối loạn co thắt thực quản, hoặc viêm họng mãn tính hoặc có cơ địa dị ứng hen suyễn mà không biết, hoặc bị những rối loạn về nội tiết tố ở tuyến giáp trạng.

 

Tôi cần khám bệnh trực tiếp cho em thì mới có thể chẩn đoán chính xác. Ngoài ra, em nên ngưng tất cả các loại thuốc, kể cả thuốc cảm, ho… trong ít nhất 2 tuần rồi nội soi để kiểm tra lại chắc chắn dạ dày đã sạch vi trùng hay chưa vì đôi khi vi trùng Hp còn tồn tại cũng làm gây khó chịu như trường hợp của em.
 

 

- Đông Lê, nam, 25 tuổi - dongd…@gmail.com

 

Dạ, chào bác sĩ,

 

Trước đây cháu bị polyp đại tràng sigma và đã cắt được 1 năm. Cháu mới đi nội soi lại thì không bị nữa nhưng cháu hay bị đau bụng đi đại tiện sau khi ăn trưa, có hôm cả ăn tối. Ăn sáng thì không bị.

 

Trước đây thì mỗi khi ăn thức ăn lạ mới bị, giờ thì ăn cháu cứ ăn vào là bị. Phân thường mềm, sống và nát, giống như không tiêu hóa được. Cháu bị bệnh viêm xung huyết hang vị dạ dày, không có vi khuẩn Hp.

 

Cháu có đi khám ở BV và uống thuốc gần 2 tháng thì thấy có đỡ nhưng rất ít. Mong BS tư vấn giúp cháu về bệnh cũng như hướng chữa bệnh để có thể trị khỏi bệnh này? Cảm ơn BS!

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

 

Em có 2 vấn đề là viêm dạ dày và hội chứng ruột kích thích. Còn polyp thì đã cắt bỏ rồi và hiện tại không còn tái phát nữa. Tình trạng của em cần lưu ý những điểm sau:

 

- Dùng thuốc đều đặn.

- Tránh lo âu, căng thẳng.

- Ăn uống điều độ, đúng giờ.

- Bỏ rượu bia, thuốc lá

- Tránh thức khuya

- Hạn chế thức ăn béo, chiên xào và thức ăn chưa nấu chín.

- Dùng thêm một lọ sữa chua sau mỗi bữa ăn.

- Ngoài ra, nếu có điều kiện, tôi sẽ kiểm tra lại xem em có cơ địa dị ứng thức ăn hay có bị nhiễm vi trùng Hp hay không vì vi trùng này khi chúng ta uống thuốc thì đôi khi kiểm tra dạ dày, nó bị ẩn đi không thấy nổi.

 
 

- Quỳnh Anh, nữ, 44 tuổi - truongquy…@gmail.com

 

Thưa bác sĩ,

Tôi vừa đi nội soi dạ dày và chụp X-quang đại tràng, kết quả là viêm hang vị, trào ngược dịch mật và viêm đại tràng xuống, đại tràng xích-ma. Tôi muốn hỏi phải uống thuốc gì và kiêng ăn gì? Tôi có nên dùng thuốc đông y để điều trị lâu dài không? Cám ơn BS!  

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào chị,

 

Thứ nhất chị chưa cho biết chị bị triệu chứng gì mà đi chụp X-quang và nội soi? Kết quả nội soi của chị cho thấy chị bị viêm dạ dày nhưng không rõ có bị nhiễm vi trùng Hp hay không.

 

X-quang đại tràng chỉ có tác dụng loại trừ ung thư đại tràng giai đoạn muộn còn để chẩn đoán viêm đại tràng bằng X-quang thì kết quả không có chính xác lắm mà tốt nhất nên nội soi đại tràng.

 

Về bệnh lý viêm dạ dày, chị nên kiêng ăn chua, cay, béo.

 

Việc dùng thuốc đông y thì chị nên đi khám ở các bệnh viện y học dân tộc như BV Y học cổ truyền TPHCM (quận 3), Viện y học dân tộc TPHCM (quận Phú Nhuận)… để được bác sĩ chuyên khoa đông y cho chỉ định điều trị chứ không nên uống thuốc không rõ nguồn gốc sẽ gây nguy hiểm hơn.

 

 

Ánh Dương - Hải Phòng

 

Bác sĩ cho cháu hỏi cháu đi khám dạ dày, sau khi nội soi bác sĩ kết luận cháu bị viêm hang vị xung huyết HP(+). BS kê đơn cho cháu thuốc:

Huminjung 250Mg (Clarithromycin)

Lenmitab  100MG (Levofloxacin)

Maalox          (Magnesi hydroxyd)

Nexium mups 40Mg (Esome Prazole)

Selazn          (vitamin E,C...)

 

Cháu uống 2 ngày rồi mà sau khi uống thuốc khoảng 30p-1h bị đau chỗ dạ dày, mà có lúc đau quặn lên, miệng đắng. BS Lưu Phương cho cháu hỏi đấy là hiện tượng gì ạ, và cháu có nên uống thuốc nữa không ạ?

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

 

Hiện tượng em tả là tác dụng phụ của thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi trùng Hp trong dạ dày và tác dụng phụ này của em là tương đối nhẹ nhàng đó, vì vậy em nên uống thuốc đủ ngày, đủ liều, nên tái khám để tránh kháng thuốc.

 
 

- Phan Sỹ Quang - Đăk Nông

 

Thưa bác sĩ Lưu Phương,

 

Tôi bị rối loạn tiêu hóa đã đi khám nhiều nơi thường kết luận viêm đại tràng mãn tính. Năm 2013 tôi nội soi đại tràng và có polyp, bác sĩ đã cắt đốt, đường tiêu hóa có đỡ hơn nhưng không khỏi hẳn.

 

Mới đây, đầu tháng 9 năm 2015 tôi lại có triệu chứng nặng và đi nội soi tiếp tục phát hiện polyp và cũng đã cắt được 9 ngày, hôm qua đến giờ vẫn thấy triệu chứng đầy bụng và đi ngoài (không đau bụng).

 

Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi có nên đi nội soi lại không ạ, nếu nội soi thi ở đâu là tốt nhất và đăng ký thế nào ạ, xin cảm ơn bác sĩ!

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào anh,

 

Triệu chứng của anh, ngoài việc bị polyp đại tràng, anh còn bị hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt mãn tính. Ngoài ra, có thể anh có triệu chứng viêm dạ dày kèm theo.

Anh cần lưu ý chế độ ăn uống, hạn chế chất béo, đồ sống, thịt có màu đỏ, rượu bia, thuốc lá... nên ăn uống điều độ, đúng giờ và dùng thuốc đều đặn.

 

Hiện tại anh mới cắt polyp nên không đi nội soi lại mà 3 tháng sau mới nên đi nội soi kiểm tra cả dạ dày và đại tràng. Lưu ý, anh cần ngưng tất cả các thuốc, kể cả thuốc, ho, cảm... ít nhất 2 - 4 tuần trước khi nội soi.

 

Nếu được, anh có thể tìm gặp tôi ở đơn vị tiêu hóa can thiệp - BV Nguyễn Tri Phương để tôi trực tiếp nội soi cho anh (BV có thanh toán BHYT).

 



 
- Huyền, 33 tuổi - Nha Trang

 

Mẹ tôi 56 tuổi, từ cuối năm ngoái đến nay mẹ thường thấy khó chịu vùng bụng, bị nôn ói và mệt không ăn gì được vào buổi chiều tối. Mỗi lần như vậy mẹ thường cố ngủ qua đêm đến sáng mai là bình thường.

 

Tôi có dẫn mẹ đi khám tổng quát ở BV Đại học Y dược TPHCM 2 lần, bác sĩ chẩn đoán bị viêm dạ dày, mỗi lần khám chêo uống thuốc 1 tháng. Vì nhà xa nên sau 2 tháng tôi cầm toa đó mua thêm khoảng 3 tháng thuốc nữa cho mẹ uống. Nhưng hiện nay bệnh mẹ không giảm mà triệu chứng đó xuất hiện ngày càng nhiều làm mẹ tôi không ăn gì đươc và bị sụt cân.

 

Xin hỏi giờ mẹ tôi phải làm sao cho hết triệu chứng kia và ăn uống được như xưa? Thuốc BV Đại học Y dược cho:

 

Lần 1: Esomeprazol 40mg, Bismuth 300mg, Trimebutin 100mg, Sulpirid 50mg, Nizatidin 150mg.

 

Lần 2: Rabeprazol 20mg, Bismuth (Trymo), Itoprid 50mg ( Elthon), Sulpirid 50mg (Dogmatil), Inbionetwitran, Synneupep.

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

 

Với triệu chứng của mẹ em, tôi dự đoán ngoài bệnh viêm dạ dày, mẹ em còn bị thêm bệnh lý về nội tiết tố như bệnh của tuyến thượng thận, của tuyến giáp trạng hoặc đơn giản hơn là mẹ em bị chứng rối loạn dạng cơ thể - đây là một bệnh ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thần kinh tự chủ, điều hòa hoạt động của hệ hô hấp, tiêu hóa và tim mạch.

 

Tuy nhiên, phải khám bệnh trực tiếp cho mẹ của em và làm thêm xét nghiệm thì mới chẩn đoán chính xác được. Nếu có điều kiện, em có thể tìm gặp tôi ở đơn vị tiêu hóa can thiệp - BV Nguyễn Tri Phương (TPHCM).
 
 

- Bích Lan - Bình Phước

 

Tôi bị trào ngược dạ dày - viêm thực quản, dạ dày đã dùng thuốc tây 2 tháng nhưng không khỏi, tiếp tục dùng thuốc đông y được gần 2 tháng rồi nhưng nghẹn, khó tiêu vẫn còn.

 

Xin bác sĩ tư vấn cho tôi có nên khám về tầm soát ung thư không, nếu khám thì khám ở đâu là tốt nhất? Tôi bị sa bàng quang độ 1, thỉnh thoảng són tiểu, cảm giác đau bụng dưới, táo bón. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi, cám ơn bác sĩ nhiều!

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào bạn,

 

Với triệu chứng của bạn, bạn có những vấn đề sau đây:

- Sàn chậu bị yếu dẫn đến sa sinh dục và sa bàng quang nên bạn luôn có cảm giác thốn tức ở vùng bụng dưới, dễ bị táo bón, rặn đi cầu rất nhiều. Đồng thời, có triệu chứng tiểu rắt, tiểu són, giống như bị nhiễm trùng tiểu.

- Triệu chứng gợi ý bị co thắt thực quản, u thực quản lành tính hoặc ác tính, hoặc ít gặp hơn là trào ngược dạ dày hay là viêm dạ dày.

 

Những việc cần làm:

- Khám và tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật để được xét nghiệm máu và nội soi dạ dày, nội soi đại tràng, thử nghiệm tìm vi trùng Hp trong dạ dày.

- Khám bác sĩ chuyên khao phụ khoa để xác định đúng có bị sa sàn chậu hay không?

 

 

- Khánh Hưng - Bến Tre

 

Tôi bị ngứa bàn tay và bàn chân, ngứa nổi mày đay cơ thể khoảng hơn gần 3 tháng. Tôi có đi khám ở Trung tâm Hòa Hảo (TPHCM) bác sĩ cho làm xét nghiệm. Kết quả bị nhiễm giun đũa chó: Poss 0.63 OD. Bác sĩ cho toa như sau:

1.Delopedil 5mg 30 viên (sáng uống 1 viên)

2.Atarax 25mg 30 viên (tối uống 1 viên)

3.Ivermectin Nic 6mg 4 viên (ngày 1 lần, lần 2 viên)

 

xin hỏi bác sĩ thuốc điều trị giun đũa chó như vây có đủ liều không? vì sao chỉ uống có 2 ngày?

Hiện tôi uống toa thuốc trên được khoảng 2 tuần, tôi tự ngưng thử vài ngày thì vẫn bị ngứa trở lại, vậy tôi có uống tiếp tục không? (BS có dặn uống 1 tháng nếu không hết ngứa sẽ tái khám).

 

Tôi bị viêm hang vị dày nhiều năm. Khoảng hơn 1 năm nay tôi có thường xuyên uống trà dây (hiện  có bán trên thị trường), kết quả rất tốt, không phải uống viên thuốc trị dạ dày nào... không biết có ảnh hưởng tới việc ngứa, mày đay không.

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

 

Thuốc dùng điều trị giun đũa chó, chỉ uống như thế là đủ rồi, không nên uống nhiều, có thể gây hại gan, thận.

 

Em bị cơ địa dị ứng nên dễ bị nổi mề đay và khi dùng thuốc chống dị ứng như toa bác sĩ sẽ bớt nhưng khi ngưng thì vẫn sẽ ngứa. Việc điều trị dị ứng cần phải kiên trì vì rất dễ tái phát.

 

Trà dây về lý thuyết không gây ngứa và dị ứng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, một số trường hợp viêm dạ dày dễ bị dị ứng và ngứa, nhất là những trường hợp viêm dạ dày do nhiễm vi trùng Hp.

 

Em cần khám thêm với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật để phối hợp điều trị.

 
 

- Minh Thu - Ninh Bình

 

Xin chào bác sĩ,

 

Em là nữ, 17 tuổi. Hôm trước em có mổ ruột thừa bằng nội soi. Ca phẫu thuật thành công, sau 10 ngày em đi lại bình thường, ăn được. Nhưng bụng em vẫn phình to ra. Thế là sao ạ?     

     

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

 

Hiện tượng em gặp không có gì phải lo lắng, vì ở một số trường hợp, sau khi mổ, đường tiêu hóa ruột và dạ dày cần vài tháng mới điều hòa hoạt động lại bình thường.

 

 

- Cao Thị Tuyết, 46 tuổi - Hà Nội

 

Thưa bác sĩ,

 

Tôi dạo này ăn uống kém. Nghe mọi người xung quanh tiêm thuốc Cerebrosylin, có người ăn khỏe, nên tôi cũng đi tiêm. Cho tôi hỏi, với 1 người không có bệnh ở não, thì tiêm thuốc có vấn đề gì không? nếu tiêm được thì nên tiêm liều như thế nào?

 

Tôi mắc bệnh viêm loét đại trực tràng và viêm loét dạ dày nhiều năm, trực tràng nặng hơn dạ dày, cũng đã điều trị rất nhiều lần. Ngày trước tôi có dùng Dogmatid, Arylin và Cininazin, dùng khoảng 10 ngày, tôi ăn tốt, có béo lên, nên sau đó thỉnh thoảng tôi có dùng lại. 1 năm tôi dùng khoảng 3 đợt, mỗi đợt 10 ngày.

 

Dạo gần đây, tôi có dùng lại nhưng không hiệu quả như trước, nên tôi không dám dùng nữa. Cho tôi hỏi, liệu tôi có dùng tiếp đơn thuốc như trên được không ạ? Viêm loét đại trực tràng và viêm loét dạ dày.

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào bạn,

 

Thuốc Cerebrosylin chỉ là thuốc bổ thần kinh, nếu bạn không có bị di chứng chấn thương sọ não, hay di chứng tai biến mạch máu não hay hay là lú lẫn ở người già thì tốt nhất là không nên tiêm thuốc vì ngoài việc không giúp đỡ gì nhiều cho bệnh của mình thì vẫn tiềm ẩn nguy cơ dị ứng thuốc.

 

Với triệu chứng ăn không ngon của bạn, kèm với tiền sử bệnh của bạn, tôi nghĩ rằng bạn nên đi khám lại với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật để được kiểm tra lại xem viêm loét dạ dày và viêm loét đại tràng có biến chứng gì hay không, nhất là biến chứng ung thư hóa.
 
Ngoài ra, những vấn đề về viêm gan, sỏi mật cũng có thể gây ra triệu chứng ăn kém.
 
 

- Thuỳ Vân - thuyvan…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi: em đi xét nghiệm máu về KST có dương tính Toxoplasma Gondii Igg dương tính với S/CO là 2.04 thì có ảnh hưởng gì không ạ?        

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

 

Với kết quả xét nghiệm của em, nếu không có triệu chứng gì cả thì có đến 50% số người có xét nghiệm như vậy và hoàn toàn cơ thể đã khống chế được con kí sinh trùng này. Vấn đề chỉ nguy hiểm khi em bị suy yếu đề kháng như nhiễm HIV, hoặc em đang mang thai mà bị nhiễm con kí sinh trùng này cấp tính.

 

 

- Huỳnh Minh Khoa - Bình Thạnh

 

Xin chào bác sĩ,

 

Em năm nay 21 tuổi, em thường rất ít đi tiêu không biết có phải là táo bón hay không. Thường khoảng 3 4 ngày em đi 1 lần. Từ lúc nhỏ em đã thế rồi nên em cũng không quan tâm lắm. Nhưng khoảng 2 tháng nay em bị đi tiêu ra máu tươi. Khi đi tiêu đầu tiên là phân khô cứng ra trước sau đó là phân sệt sệt như mới bị tiêu chảy xong và kèm theo cảm giác rát hậu môn.

 

Cách đây vài năm em cũng bị như thế khi ăn nhiều ớt nhưng nghỉ ăn ớt thì chừng vài tuần sau khỏi. Em tưởng lần này cũng thế nhưng em kiêng ớt 2 tháng rồi mà không hết. Có phải em bị trĩ không?

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

 

Triệu chứng như thế là em đã bị táo bón. Khi bị táo bón lâu ngày, sẽ dễ dẫn đến bệnh trĩ hoặc nứt hậu môn. Em cần tập thể dục thường xuyên, uống nhiều nước ít nhất 2 lít mỗi ngày. Ăn nhiều canh, rau và trái cây.

 

Để chẩn đoán và điều trị chính xác hơn, em cần khám bệnh với BS chuyên khoa tiêu hóa gan mật để được nội soi đại tràng, xét nghiệm để loại trừ những nguyên nhân khác gây táo bón hay chỉ là táo bón chức năng thông thường.

 

 

- Lê Thị Hương, 56 tuổi - Đồng Nai

 

Tôi nội soi trực tràng có polyp KT 0,6mm lấy 2 mảnh đi sinh thiết ở BV Hoàn Mỹ kết quả: Mô trực tràng có các ống tuyến tăng sản, tạo nhánh sát nhau; lớp thượng mô có nhân thuôn dài xếp mất trật tự và hiển diện một số phân bào. Kết luận: U tuyến nhánh kèm nghịch sản.

 

Một tuần sau đi cắt polyp tại tuyến trên và lấy mẫu đi sinh thiết kết quả kết luận: Polyp tăng sản ở niêm mạc trực tràng.

 

Xin hỏi vì sao trong thời gian ngắn mà kết quả sinh thiết khác nhau như vây? Nguyên nhân do đâu, yếu tố nào tạo ra sự khác biệt đó? Bệnh nhân cần tin vào kết quả trước hay sau? Việc điều trị ngăn ngừa polip tái phát thế nào? Cám ơn BS ạ!

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào bạn,

 

Sự khác biệt này là hoàn toàn bình thường, tuy nhiên tôi sẽ tin kết quả sau khi cắt toàn bộ polyp và đem đi thử. Tôi ví dụ cho bạn dễ hiểu: có một quả sầu riêng rất nhiều múi, bạn lấy một múi ăn và gặp ngay múi bị sượng, bạn kết luận rằng, trái sầu riêng này bị sượng. Tôi ăn toàn bộ tất cả các múi và tôi kết luận trái sầu riêng này rất ngon, chỉ có 1 - 2 múi bị sượng.

 

Để ngăn ngừa polyp bị tái phát sau khi cắt, bạn cần chú ý:

 

- Hạn chế ăn thịt bò, thịt heo, thịt trâu, thịt cừu (thịt có màu đỏ)

- Hạn chế thức ăn chiên, xào

- Tập thể dục để tránh béo phì

- Bổ sung thêm canxi để tránh bị thiếu canxi

- Bổ sung thêm chất xơ bằng cách ăn nhiều rau và trái cây.
 

 

- Viet Bao - baoviet…@gmail.com

 

Xin chào bác sĩ,

 

Em năm nay 25 tuổi. Cho em hỏi, em bị đau dạ dày đi nội soi 2 lần rồi và kết quả BS đưa ra là em bị viêm hang vị trào ngược dịch mật. Dạo gần đây em hay bị nôn ói, không ăn được, ăn không thấy ngon. Em rất gầy nên phải cố gắng ăn, nhưng ăn vào là ói hết, vậy em nên làm gì ạ? Em nội soi cũng khá lâu rồi, bệnh này có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không ạ?

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

 

Vấn đề của em có khả năng:

- Viêm dạ dày tái phát

- Trào ngược dạ dày thực quản

- Nhiễm vi trùng Hp trong giai đoạn gần đây

- Áp lực căng thẳng trong công việc học tập hoặc sinh hoạt làm cho toàn bộ hệ thống gan mật, tiêu hóa bị rối loạn.

- Em bị viêm gan mãn tính mà không biết hoặc bệnh sỏi mật cũng gây triệu chứng như vậy.

 

Em cần: đi khám với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật để được xét nghiệm nội soi dạ dày, siêu âm bụng để có chẩn đoán chính xác nhất.

 

 

- Nguyễn Thế Vinh - Tiền Giang

 

Em bị viêm sưng huyết hang vị, đang điều trị gần 1 năm rồi. Hiện tại em thấy khó chịu vì cứ bị trào ngược dạ dày. Em nội soi lại thì kết quả đã diệt hoàn toàn HP, chỉ bị viêm sung huyết hang vị.

 Thời gian gần đây em bị đau 2 bên xương chậu. Trước khi đi ngủ em thấy có cục gì chuyển động qua lại phần bụng dưới. Em không biết có phải em bị viêm đại tràng co thắt hay không. Dạo gần đây em ngủ hay mơ, đầu óc rất mệt mỏi.

 

Xin hỏi bác sĩ đại tràng em có vấn đề thì có anh hưởng đến việc em điều trị dạ dày không? Tại sao em trị dạ dày lâu rồi mà vẫn không khỏi? Thuốc em đang dùng diều trị dạ dày là Onxmit và Somelux.

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Em có những vấn đề sau đây:

- Viêm dạ dày do nhiễm vi trùng Hp đã điều trị sạch vi trùng.

- Bị trào ngược dạ dày có thể do rối loạn hệ thần kinh thực vật, điều khiển hoạt động của thực quản chứ không liên quan đến vi trùng Hp.

- Em bị hội chứng ruột kích thích gây đau bụng dưới và nổi cục.

- Em bắt đầu có dấu hiệu ảnh hưởng hệ thần kinh gây suy nhược, làm căng thẳng đầu óc và ngủ mộng mị chiêm bao.

 

Em cần làm:

- Ngưng tất cả các thuốc trong 2 tuần, nội soi dạ dày kiểm tra lại để chắc chắn không còn vi trùng trong dạ dày

- Nội soi đại tràng để chắc chắn chỉ bị chứng co thắt đại tràng do kích thích

- Tập thể dục thường xuyên để dễ ngủ và đỡ căng thẳng

- Hạn chế thức ăn béo và chua cay

- Khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật để được tư vấn xét nghiệm và điều trị kĩ hơn.
 
 

Phuc Minh - phuc_minh…@yahoo.com

 

Chào bác sĩ Phương,

 

Em tên Phúc, 27 tuổi, ở Bến Tre. Cho em hỏi 2 vấn đề:

 

- Thứ nhất về tiêu hóa

Ngày 18/7/2015 em có đến khám bệnh tại BV Đại học Y dược TPHCM.

 

Em đau và nóng rát vùng thượng vị kèm buồn nôn. BS chỉ định em xét nghiệm Hp (xét nghiệm máu) kết quả Hp (-) \. Không chỉ định nội soi.

 

BS chỉ định dùng thuốc cho em như sau:

- Toa 1 (2 tuần): Rabicad, Bactaza, Ikofate, Mebsyn

- Toa 2 (2 tuần): Rabicad, Torolium mt, Mactrizol, Gasmotin, Mebsyn, Zynolol

- Toa 3 (2 tuần): Rabicad, Sarufone, Duspatalin retard

- Toa 4 (1 tháng): Rabicad, Gasmotin, Daslase, Beelevotal

BS dặn uống hết toa 4 ngưng thuốc, không cần đi tái khám.

 

Toa 4 em uống được 2 tuần thì có triệu chứng đau nóng vùng thượng vị, buồn nôn, ăn uống kém, hay bị tụt huyết áp nữa. Em phải làm sao để ăn uống được bình thường ạ? Tiếp tục sử dụng hết 2 tuần thuốc còn lại rồi ngưng thuốc hay quay lại tái khám? Bây giờ thuốc này em uống không bớt.

 

- Thứ 2 về vấn đề tim mạch:

 

Hôm 2/8/2015 em bị đau vùng ngực trái. Vô BV Đại học Y dược TPHCM, BS làm các xét nghiệm, kết quả em bị : rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn lo âu, rối loạn dẫn truyền. BS cho em uống thuốc như sau:

- Toa 1 (1 tháng): Beelevotal, Magie B6 Corbiere, Morecal, Timmak, Zoloft

- Toa 2 (1 tháng): Beelevotal, Timmak, Stresam

 

Em uống hết toa thứ 2 rồi mà không hết bệnh, vẫn thường xuyên bị nhức đầu. BS nói bệnh em nhẹ mà sau lâu hết vậy? Như vậy có nguy hiểm không?Cám ơn BS!

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào em,

 

Với 2 vấn đề của em nêu ra, tôi dự đoán em bị:

- Viêm dạ dày do yếu tố thần kinh (tức là ảnh hưởng tới dây thần kinh sô 10 để điều hòa hoạt động của dạ dày)

- Em bị triệu chứng rối loạn dạng cơ thể làm ảnh hưởng hệ thần kinh điều hòa hệ hô hấp, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa.

 

Em cần:

- Ngưng tất cả các thuốc trong ít nhất 2 tuần

- Tạm thời ngưng mọi công việc, chỉ làm việc ở mức tối thiểu, nếu được thì nghỉ phép du lịch trong nước trong 2 tuần ngưng thuốc.

- Chú ý hạn chế rượu, bia, thuốc lá, thức ăn chua cay và thức ăn chiên xào. Hạn ché cà phê và trà đậm.

- Ăn thức ăn mềm, loãng và nhớ ăn hơi mặn hơn bình thường một chút, đừng ăn quá nhạt.

- Sau 2 tuần, khám lại với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật để được nội soi dạ dày, xét nghiệm máu để loại trừ các bệnh nội khoa và nội tiết, có thể ảnh hưởng hệ thần kinh thực vật của em thì mới có hướng điều trị thích hợp.

 

Nếu đúng như tôi dự đoán thì bệnh sẽ đáp ứng nhanh trong 1 - 2 tháng tấn công nhưng cần được điều trị duy trì ít nhất 1 - 2 năm.

 

 

Bạn đọc gửi mail đến BS Lưu Phương:

 

Kính chào bác sĩ,

 

Tôi được xem các tư vấn của bác sĩ trên AloBacsi. Tôi cảm thấy bác sĩ trả lời thật sự làm cho bệnh nhân yên tâm và hiểu rõ bệnh tình của mình và có sự thương cảm bệnh nhân trong đó.

Tôi rất mong bác sĩ dành vài phút tư vấn giúp cho tôi ạ.

 

Tôi là B., năm nay 34 tuổi, sống tại Hà Nội, nghề nghiệp kế toán. Tôi mắc viêm gan B từ khi sinh ra. Các kết quả xét nghiệm của tôi kết luận như sau:

- Vi rút của tôi dưới ngưỡng phát hiện.

- Men gan bình thường

- Siêu âm: xơ gan

- Fibroscan: 14kpa, F3-F4

- Tiểu cầu thấp

- Chụp citi gan 320

- Nội soi dạ dày bình thường (không giãn tĩnh mạch thực quản).

 

Phác đồ điều trị của tôi hiện nay: Tôi đang điều trị thuốc Gentino B và aspirin-100 được 9 tháng. (yêu cầu uống mỗi ngày 1 viên mỗi loại liên tục 5 năm). Tôi uống các thuốc bổ: hepatonik, hanseoHepadif, Amino XL. Hẹn 3 tháng khám lại.

 

Theo giải thích của bác sĩ ở BV Bạch Mai, tôi hiểu dùng Gentino B là diệt virus để không gây tổn thương gan thêm nữa. Nhưng tôi thắc mắc là: xơ gan của tôi hiện ở giai đoạn xơ hóa gan còn bù chứ không phải xơ cứng. Vậy có cách nào để phục hồi một phần gan không ạ? Và giai đoạn từ xơ hóa còn bù đến xơ cứng gan là bao lâu và có thể điều trị để không xảy ra trường hợp đó không ạ?

 

Rất mong bác sĩ tư vấn và cho lời khuyên ạ! Tôi còn trẻ, còn rất nhiều kế hoạch trong cuộc sống. Tôi thực sự muốn hiểu rõ bệnh của mình. Tôi có gửi file các kết quả xét nghiệm đính kèm, mời bác sĩ xem giúp ạ!

 

Rất mong nhận được thư của bác sĩ. Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

 

 

BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

 

Chào anh,

 

Trường hợp của anh tôi đã xem kỹ. Bệnh của anh tuy đã khá nhiều, anh đã được chẩn đoán và điều trị kịp thời mặc dù có hơi trễ một chút nhưng hiện nay vẫn đáp ứng tốt.

 

Gan anh chỉ bị xơ hóa chứ chưa xơ cứng (nói nôm na là virut viêm gan B đã tấn công lá gan anh âm thầm trước đây mà anh không biết nên nó tạo những vùng sẹo trong gan nhưng những vùng sẹo này chư hẳn là sẹo lồi toàn bộ nên gan anh chưa bị xơ cứng. Chính vì vậy đo độ xơ hóa gan của anh chỉ là độ F3-F4 thôi. Quan trọng là gan anh tuy vậy cũng còn khá mềm mại nên anh chưa bị giãn tĩnh mạch thực quản.

 

rường hợp của anh, theo kinh nghiệm cá nhân tôi thì anh kiên trì điều trị lâu dài sau 3 - 5 năm, độ xơ hóa gan của anh sẽ giảm dần, mặc dù không về bình thường hoàn toàn.

 

Vấn đề là anh phải kiên nhẫn. Và trường hợp của anh cần điều trị duy trì gần như suốt đời thì xác suất xơ cứng gan của anh sẽ rất thấp. Hiện tại với những thuốc anh đang dùng có tác dụng bồ bổ tế bào gan đồng thời khống chế vi-rut liên tục, không cho nó tấn công gan anh nữa, ngăn việc hình thành thêm nhiều sẹo mới dần dần sẽ làm xơ cứng gan.

 

Như vậy anh cứ yên tâm thực hiện những hoài bão và ước mơ cá nhân của mình, chỉ cần theo dõi và điều trị liên tục và đều đặn với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật để đánh giá thay đổi thuốc kịp thời, nhất là khi không may mắn xảy ra tình trạng kháng thuốc.

 

Và điểm rất quan trọng là không nên ngưng thuốc đột ngột vì đặc điểm của bệnh này mặc dù đang ổn định diễn tiến rất tốt mà ngưng thuốc đột ngột thì vi-rút tái hoạt động mạnh hơn rất nhiều lần, làm gan hư hại mau hơn và nhanh hơn (giống như lò xo bị nén mà bung ra).

 

Thân chào và chúc anh luôn vui khỏe!

 

-----------------------
 

Đã hết thời gian tư vấn trực tuyến. Thay mặt bạn đọc, AloBacsi chân thành cảm ơn BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương và xin kính chào tạm biệt!

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X