Hotline 24/7
08983-08983

Nội dung giao lưu trực tuyến về Nha khoa với BS Đoàn Khánh Ngọc

Là một trong những BS giàu nhiệt huyết, gắn bó với AloBacsi gần 3 năm qua, BS Đoàn Khánh Ngọc luôn trong top các BS tư vấn nhanh nhất.

Những câu tư vấn trên chuyên mục Khám bệnh Online của BS Đoàn Khánh Ngọc về nha khoa luôn thu hút vài chục ngàn lượt đọc.

BS Ngọc coi việc tư vấn trên AloBacsi như một phần trách nhiệm của lương y, nên dù đi công tác nước ngoài, nữ BS trẻ này vẫn online tư vấn kịp thời.
Với mong muốn tư vấn được nhiều hơn nữa cho bạn đọc AloBacsi, BS Ngọc đã sắp xếp thời gian và dành riêng một buổi để tư vấn cho bạn đọc vào sáng thứ 7 (ngày 4/10) từ 8h30-11h.

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU TRỰC TUYẾN

- Tran Thinh - Bình Dương

Thưa bác sĩ,

Em có 2 răng cửa bị lệch, cung hàm nhỏ và răng lại lớn. Chân răng thì vẫn khớp với hàm.. Nhưng lại chia ra hình chữ V. Vậy để có hàm răng đẹp thì em nên dùng biện pháp nào để an toàn và được lâu dài? Em xin cám ơn BS.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Cách duy nhất để có một hàm răng đều đẹp tự nhiên là chỉnh hình răng mặt. Tuy thời gian thực hiện có hơi lâu, khoảng từ 1,5 - 2,5 năm nhưng bù lại không hề có biến chứng về sau và bạn vẫn giữ được răng thật của mình. Nếu sử dụng các phương pháp khác như làm răng sứ chẳng hạn, bạn sẽ phải mài đi răng thật của mình và răng giả thì sẽ không bao giờ bền bằng răng thật.

- Kien Nguyen - gamei…@gmail.com

Chào BS Ngọc

Vài năm trước em bị tai nạn, có một cái răng cửa nứt gần chân răng và đen lại nhưng không đau hay buốt nên em cũng không quan tâm lắm. Nhưng dạo gần đây mỗi khi uống nước lạnh hay nóng thì răng em đều bị buốt và nhức. Thưa BS, liệu như vậy có thể chữa được không và chi phí thế nào? Chân thành cám ơn BS.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Triệu chứng theo bạn mô tả chưa rõ ràng lắm để kết luận, bạn nên đến khám nha khoa để làm các liệu pháp nhằm xác định tủy răng còn sống hay đã hoại tử.

Nếu BS kết luận tủy răng còn sống có thể răng của bạn chỉ hơi nhạy cảm, bạn nên tránh sử dụng các thức ăn hoặc uống quá lạnh hoặc quá nóng.

Nếu tủy răng đã có vấn đề BS sẽ điều trị nội nha cho bạn, tức là lấy hết phần tủy bị hư ra ngoài và trám bít ống tủy lại, sau đó bạn sẽ không gặp vấn đề tương tự nữa.

Chi phí khác nhau, tùy theo từng phòng khám, đối với răng cửa thì khoảng 500 ngàn đồng - 1 triệu đồng.

 

- Thủy Tiên - sulo…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em mọc cái răng trong hàm như trong hình, mà nó không gây đau nhức gì cả. Em chỉ thấy nó chìa ra thêm 1 cụm, nữa nhìn rất mất thẩm mỹ. Em có nên đi khám để lỡ có triệu trứng gì về sau không ạ? Em cám ơn BS rất nhiều.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Phần răng mọc ra đó thuộc về răng cối nhỏ thứ hai, do hàm của bạn không đủ chỗ nên răng này bị kẹt bên dưới các răng còn lại. Bạn nên đến BS để tiểu phẫu lấy răng ra, tránh gây biến chứng sau này.

- Trang Vi - trang…@gmail.com

Chào BS Ngọc,

Em có 1 cái răng bị gãy và mất luôn chân răng. Giờ em muốn trồng răng sứ thì phải làm như thế nào ạ BS? Em cám ơn BS.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Trong trường hợp của bạn BS sẽ phải mài nhỏ hai răng kế bên sau đó lấy dấu ba răng này và gửi sang labo để đúc 3 răng sứ dính liền nhau. Khi BS gắn cầu răng sứ này vào hai răng bên cạnh thì đồng thời răng sứ ở giữa cũng sẽ lấp khoảng trống. Phương pháp này gọi là cầu răng sứ vì hai răng bên cạnh giống như hai đầu cầu giữ ổn định và nâng đỡ cho phần răng giả ở giữa.

- Quảng Trương - nhaba…@gmail.com

Thưa BS Ngọc,

Em có 1 chiếc răng bị hôi và lâu lâu nhổ nước bọt thì thấy có máu. Mong BS giải thích giùm em là bệnh gì được không ạ? Em cám ơn BS rất nhiều.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào em,

Hiện tượng của bạn do viêm nướu gây ra. Viêm nướu do vi khuẩn có trong các mảng bám thức ăn gây ra. Cho dù bạn chải răng thật kỹ vẫn có nguy cơ mảng bám thức ăn sẽ kẹt lại ở kẽ giữa hai răng, đặc biệt là ở răng mọc lệch (răng khểnh). Mảng bám này cứng lại dần tạo thành vôi răng - nơi cư trú và là nguồn thức ăn dồi dào cho vi khuẩn. Vi khuẩn sau đó sẽ tấn công vào nướu khiến nướu bị viêm.
Các triệu chứng của viêm nướu gồm có: dễ chảy máu, nướu phập phồng, mất độ săn chắc, nướu bị sưng và có cảm giác khó chịu, miệng có mùi hôi… Em nên đi khám BS để được cạo vôi răng nhằm làm sạch hết vôi răng và mảng bám.

Noi gương bố mẹ đều là những bác sĩ hết lòng vì cộng đồng, BS Khánh Ngọc luôn xem việc phục vụ cộng đồng là niềm vui, trách nhiệm.

- Thanh - smile…@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Em lấy tủy cũng được gần 1 tháng rồi. Sau khi lấy tủy thì em không đau nhức gì. Nhưng do em mới ăn ổi, có nhai hạt, sau đó thì răng mới lấy tủy hơi ê ê khi nhai. BS cho em hỏi trường hợp của em là như thế nào vậy ạ? Cảm ơn BS nhiều.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Trường hợp của bạn có thể là do chấn thương khớp cắn. Khi bạn cắn vật quá cứng, các dây chằng bao quanh răng bị tổn thương gây ra cảm giác ê ê đó. Nếu chỉ hơi khó chịu một chút bạn chỉ cần tránh ăn, nhai trên răng đó khoảng 1-2 tuần để các dây chằng nha chu có thời gian bình phục lại. Nếu quá khó chịu, bạn có thể đến BS để mài chỉnh lại mặt nhai của răng đồng thời sử dụng thuốc theo toa. Sau vài ngày triệu chứng cũng sẽ hết.

- Hai Doan - hoahuong…@yahoo.com

Chào BS Ngọc,

BS cho em hỏi bé uống kháng sinh nhiều, men răng bị mục màu vàng, như vậy có trám lại được không ạ? Hay làm sao cho răng trắng đều hơn? Mong BS tư vấn giúp em. Chân thành cám ơn BS.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Tôi không rõ lắm con bạn còn đang độ tuổi răng sữa hay đã thay răng. Nếu răng của bé vẫn là răng sữa thì có khả năng răng vĩnh viễn không bị ảnh hưởng. Nếu là răng vĩnh viễn thì có 3 cách sau:

+ Trám lại toàn bộ mặt răng: Phương pháp này không được bền cho lắm do miếng trám chỉ là dán lên bề mặt răng, rất dễ sút và dễ bị xỉn màu sau vài năm.

+ Tẩy trắng răng: Nếu bề mặt men răng không quá xấu mà chỉ là về màu sắc thì phương pháp này có thể áp dụng được. Tuy nhiên răng bị nhiễm màu do ảnh hương của thuốc kháng sinh, rất khó lên màu khi tẩy trắng. vì vậy có thể sẽ phải tẩy trắng nhiều lần và cũng chỉ trắng lên ở một mức độ nhất định.

+ Làm răng sứ: Tuy phải mài nhỏ răng thật lại nhưng có lợi điểm là màu sắc không bao giờ thay đổi, về độ bền cũng bền hơn miếng trám nhiều. Phương pháp này chi phí hơi cao nhưng nếu so với việc men răng của bé quá xấu có thể làm ảnh hưởng đến tinh thần của bé thì phương pháp này vẫn là lựa chọn tối ưu nhất.

- Vu Nguyen - nguyenng…@gmail.com

Thưa BS Ngọc,

Con vừa mới nhổ 1 răng khôn. Đến nay đã là ngày thứ 4, con vẫn còn đau chỗ vết thương và còn 2 ngày thuốc kháng sinh. Soi gương thấy nơi vết thương có 1 lớp gì đó màu trắng hơi đục, giống như bông còn bị dính lại và không thấy được máu bầm. Con hơi lo không biết đó là nhiễm trùng hay bông còn dính lại? Mong BS tư vấn giúp cho con. Con xin cảm ơn BS.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào em,

Các miếng trắng nhìn giống như bông thật ra là chất cầm máu mà BS đặt vào ổ răng sau khi nhổ. Chất này sẽ từ từ tan đi nên em không cần lo lắng. Nếu em chỉ thấy đau chứ không có những triệu chứng bất thường khác như: sốt, chảy mủ, đau nhức đến nỗi không ngủ được, nổi hạch… thì cũng không sao cả.

- Thanh Phat - thanhpha…@yahoo.com

Xin chào BS Ngọc,

Em hay bị tình trạng tiết nước bọt (dạng lỏng) quá nhiều khi nói chuyện, nghỉ ngơi cũng như khi đang ăn và thường hay có cảm giác bị kích thích ở miệng. Trước đây, em đã có đi khám ở BV Răng - Hàm - Mặt và BV Bình Dân rồi nhưng không có kết quả. BS cho em hỏi nguyên nhân bệnh của em là gì? Em nên đi khám và điều trị bệnh ở đâu thưa BS? Cảm ơn BS.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Bạn Phát thân mến,

Mỗi người có một cơ địa khác nhau, có những người tiết nước bọt rất ít hoặc nước bọt rất nhầy hoặc cũng có thể tiết nước bọt rất nhiều như trường hợp của bạn. Mặc dù bạn bị khó chịu nhưng nước bọt tiết nhiều lại rất có lợi, do trong nước bọt có chất kiềm khuẩn nên bạn sẽ ít có nguy cơ sâu răng hơn những người khác và cũng ít có mùi trong miệng hơn.

BS nha khoa Khánh Ngọc luôn có mặt trong các chuyến khám bệnh từ thiện khắp mọi miền đất nước
- Lý - lynguyen…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Hàm dưới của em mọc 2 răng khôn hai bên. Nó mọc vuông góc với hàm răng nên không mọc được nữa, chỉ lâu lâu thì đau. Em muốn hỏi là em có phải nhổ răng đi không thưa BS? Nếu không nhổ thì có ảnh hưởng gì không ạ. Em xin cảm ơn BS.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Răng khôn mọc kẹt bắt buộc phải nhổ bỏ vì nếu không sẽ gây ra biến chứng sau này như: gây tiêu chân răng hoặc sâu răng kế bên, gây viêm lợi trùm hoặc nặng hơn sẽ gây viêm mô tế bào có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân. Vì vậy bạn nên đi nhổ răng sớm nhé.

- Lan Nguyễn - lanbg…@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Em năm nay 24 tuổi, chuẩn bị đi niềng răng. Hiện tại em rất bi quan về hàm răng của em vì đã gãy và mất 3 cái răng hàm. Hàm trên bên trái em mất răng số 25 và đã làm răng giả bắc cầu qua răng 24 và 26. Bên phải hàm dưới em mất răng số 45, tuy nhiên răng này vẫn còn chân, do lâu rồi chưa đi làm lại được nên những răng xung quanh xô vào hết. Bên trái hàm dưới em mất răng 36 và đã làm răng giả.

Em chỉ ăn và nhai bên trái nên mặt em gần như bị lệch nhẹ. Liệu bây giờ em đi niềng răng thì có thể kéo khít các răng vào để thay thế cho 2 răng hàm đã mất không ạ? Và tình trạng lệch mặt của em có thay đổi được không BS? Dưới đây là hình ảnh răng của em. Em xin cảm ơn BS.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Bạn Lan thân mến,

Nếu bạn đã chuẩn bị đi niềng răng thì tốt nhất nên làm theo chỉ định của BS điều trị cho bạn. Tôi chắc chắn rằng BS điều trị sẽ tư vấn cho bạn kỹ càng trước khi làm răng về trường hợp của bạn. Thông thường muốn điều trị chỉnh nha, BS phải chụp phim và đo đạc kích thước rất kỹ cũng như tình hình răng miệng hiện tại rồi mới quyết định điều trị theo hướng nào.

Nếu BS nhận thấy khoảng hở đó là đủ để kéo các răng còn lại chạy vào lấp chỗ trống thì bạn không cần làm răng giả cho chỗ mất răng đó. Nếu 2 bên chỗ mất răng các răng đã bị nghiêng rồi thì hơi khó, sẽ phải chỉnh trục răng lại trước khi làm các bước tiếp theo. Nói chung, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đển kế hoạch điều trị mà phải BS trực tiếp khám mới tư vấn cho bạn được.

- Lan Nguyễn - lanbg…@gmail.com (hỏi tiếp

Dạ,

Em đã đi khám và chuẩn bị niềng răng rồi ạ. Khi đi chụp phim toàn hàm thì răng của em đã mọc đầy đủ, bao gồm cả 4 răng khôn mọc ngay ngắn như răng hàm bình thường. Khi đeo niềng, vì hàm trên của em tuy hô nhưng đều nên BS chỉ định răng hàm trên vẫn giữ nguyên (tức là làm cầu răng giả toàn sứ), không cần nhổ thêm bất cứ răng nào. BS sẽ mài răng để lấy khoảng trống lấp răng vào.

Còn hàm dưới, do đã có chỗ của chiếc răng cũ bị nhổ đi, nên răng cũng vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên điều khiến em ngại là răng hàm trên của em hô như vậy nếu không nhổ răng thì có thể răng của em sẽ bị mài khá nhiều để tạo khoảng trống đẩy răng vào, sẽ dẫn đến tình trạng răng nhỏ và yếu. Xin BS Ngọc cho em lời khuyên. Cám ơn sự tư vấn của BS ạ.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Bạn Lan thân mến,

Tôi không rõ BS của bạn định chỉnh hình răng cho bạn hay chỉ làm răng sứ. Chỉnh hình răng có nghĩa là dùng các khí cụ đặc biệt để di chuyển răng về vị trí mong muốn. Răng di chuyển với tốc độ rất chậm nên việc điều trị thường kéo dài từ 1-2 năm. Ưu điểm là bạn giữ được răng thật của mình không cần mài răng.

Còn đối với làm răng sứ BS sẽ mài nhỏ các răng và làm răng giả trùm ra bên ngoài, vì là răng giả nên có thể thay đổi trục răng ở một mức độ nhất định, tuy nhiên điều này sẽ làm răng yếu đi và răng sứ cũng chỉ có thời hạn sử dụng nhất định không tồn tại lâu dài.

Đương nhiên răng thật sẽ tốt hơn răng giả, bền hơn và không gây biến chứng. Vì vậy, nếu bạn đã có ý định niềng răng, tôi hoàn toàn ủng hộ. Bạn nên hỏi kỹ BS về kế hoạch điều trị và trình bày rõ mình chỉ muốn chỉnh hình răng chứ không muốn mài toàn bộ răng làm răng sứ.

- Jade…@gmail.com

Con chào BS Ngọc,

Con có 2 cái răng khôn hàm dưới mọc lệch, bị sâu. BS cho con hỏi BV Răng - hàm - mặt Trung ương (đường Nguyễn Chí Thanh, TPHCM) có nhổ răng vào thứ bảy, chủ nhật không ạ? Do con ở tỉnh nên liệu có thể cạo vôi, trám 1 số răng khác cùng lúc nhổ 2 răng khôn hàm dưới không, thưa BS? Con cảm ơn BS rất nhiều.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào em,

Sau khi nhổ hai răng hàm dưới có thể em sẽ bị đau kéo dài đến ngày hôm sau. Vì vậy, nếu muốn cạo vôi, trám răng thì em phải làm trước khi nhổ răng. BV Răng – hàm – mặt Trung ương có làm dịch vụ sáng thứ 7, tuy nhiên có thực hiện tiểu phẫu răng khôn hay không thì tôi không rõ lắm. Bạn nên liên hệ trực tiếp với BV để đặt lịch hẹn thì tốt hơn do bệnh nhân rất đông.

Tuy là lần đầu tiên đăng đàn tư vấn online nhưng BS Khánh Ngọc trả lời rất nhanh và chi tiết những vấn đề bạn đọc quan tâm
- Võ Hoài Thu - Phú Yên

Chào BS Ngọc,

BS cho con hỏi là tại sao con bị đau ê buốt ở 1 cái răng hàm dưới? Có phải dấu hiệu sâu răng không ạ? Giờ con phải làm sao BS? Con cám ơn BS.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Đau ê buốt có liên quan đến rất nhiều bệnh, do đó tôi chưa thể đoán được bạn bị bệnh gì nếu chỉ dựa vào một triệu chứng này. Ê buốt có thể do sâu răng, mòn răng hoặc do viêm nướu làm cho răng bị nhạy cảm quá mức... Bạn nên đi khám nha khoa để biết rõ hơn về tình trạng của bạn nhé.

- Nhung Ngo - Gia Lai

Chào bác sĩ,

Tôi là nữ, 62 tuổi ở Gia Lai. Tôi có 15 răng cửa bị mòn cổ răng và đã trám vài năm rồi. Nay bạn bè khuyên nên làm răng sứ cho đẹp. Nhưng có người lại nói răng sứ là răng giả, không tốt bằng răng thật (vì khi làm răng sứ BS sẽ lấy tủy). Vậy theo BS tôi có nên làm răng sứ không? Mong BS cho tôi lời khuyên. Cám ơn BS Ngọc rất nhiều.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Kính chào bác Nhung,

Điều bạn của bác nói là đúng, răng sứ là răng giả, không tốt bằng răng thật. Khi làm răng sứ BS sẽ phải mài nhỏ răng đi, nhiều khả năng phải lấy tủy. Chưa kể nếu răng sứ làm không tốt sẽ phải sửa chữa mất thời gian và tiền bạc. Giả dụ răng sứ bị mẻ, bác sẽ phải bỏ đi và làm lại răng sứ mới.

Tuy nhiên răng sứ quả thật nhìn rất đẹp, màu sắc không bị đổi theo thời gian, khác với miếng trám sẽ bị đổi màu dần sau một thời gian sử dụng. Do đó bác nên cân nhắc giữa việc làm đẹp và tính lâu dài để có được quyết định phù hợp nhất.

- Trần Hoàng Anh - Q. Bình Thạnh, TPHCM

Chào bác sĩ,

Vợ em có bầu được 8 tháng, nay cô ấy bị đau răng. Em có chở vợ em đi nha khoa, BS nói vợ em bị hư tủy răng gì đó, rồi bảo uống Paracetamol 500mg. Em làm như BS dặn và vợ em vẫn không giảm đau. Giờ em không biết làm sao, em rất mong nhận được lời tư vấn của BS ạ. Chân thành cám ơn BS.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn

Chỉ uống thuốc Paracetamol thì không đủ để giảm đau, tuy nhiên do vợ bạn đang có thai nên BS không muốn cho thuốc nhiều. Bạn có thể cho vợ bạn dùng toa thuốc sau:

1- Prednisone 5mg: ngày uống 1 viên vào buổi sáng sau khi ăn no trong 3 ngày.

2- Alaxan: ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 viên trong 3 ngày.

Đây chỉ là biện pháp tạm thời, vợ bạn vẫn phải đi lấy tủy sớm nhất có thể. Vì một khi tủy đã có vấn đề thì không bao giờ hồi phục lại được, càng để lâu càng gây biến chứng như xì mủ, tạo lỗ dò, lung lay răng.

- Hoàng Đai Nhan - Đăk Lăk

Chào BS Ngọc,

Em bị sâu răng cửa và bị sưng lợi không bị đau. Theo BS em có nên nhổ răng không ạ. Em cám ơn BS nhiều.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Răng không phải cứ sâu là nhổ mà chỉ cần trám là có thể giữ lại được, chưa kể đây lại là răng cửa, gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ. Trám răng thường chỉ trong vòng nửa tiếng, chi phí cũng không quá mắc, bạn nên cố giữ răng lại

- Hồ Vũ, 22 tuổi - Hà Nội

Em chào BS Ngọc,

Em bị sâu răng hàm đã lâu, thỉnh thoảng thì nó vẫn hay đau và sưng lợi , có khi sưng lên rồi tự khỏi. Trong khi sưng thì khu vực chân răng sâu có xuất hiện mưng mủ, sau khi hết đau răng thì cũng không còn mủ ở đó nữa.

Lần này thì bị nặng hơn, chỗ lợi đó nó nổi lên 1 mụn nước (như mụn nước thủy đậu) rồi vỡ ra, đến bây giờ vẫn chưa khỏi. Vẫn chỗ đó nó mọc lên 1 mụn thịt, màu hồng của lợi, kích thước to bằng hạt đỗ đen. Khi bằng hạt đỗ đen thì dừng lại và chín, em lấy tay chạm vào thì nó phụt mủ ra, vài ngày sau nó lại đầy mủ và kích thước thì lại to như vậy, không gây đau nhức nhưng rất lâu khỏi.

Mong BS cho em biết em đang bị bệnh gì ạ? Em cảm ơn BS nhiều.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Răng của bạn đã bị hoại tử tủy. Tủy bị hoại tử không được điều trị triệt để nên vi khuẩn ngày càng lan rộng sinh ra mủ răng. Mủ răng này gây tiêu xương, tạo lỗ dò và thoát ra ngoài, chính là cái mụn nước mà bạn mô tả. Sở dĩ bạn nặn mụn ra nó vẫn tiếp tục đầy mủ lại là do nguồn sinh mủ vẫn còn.

Bạn nên nhanh chóng đi khám nha khoa để được điều trị lấy tủy. Ngoài ra, bạn đừng dùng tay nặn mủ vì trên tay có vi khuẩn, sẽ khiến nhiễm trùng trầm trọng hơn.

- Thúy Oanh - thuy…@gmail.com

Kính gửi bác sĩ,

Em có đi nhổ răng hàm số 8. Trước khi tiến hành nhổ răng em có chụp X-quang và thử máu đông. Sau khi nhổ răng xong em có uống 8 viên (4 viên Pidazol spiramycin 750000IU, U-Metronidazol 125 mg và 4 viên Alpha Chymontrypsin), trong 1 buổi trưa và 1 buổi tối.

Vì chỗ răng nhổ không đau nên em dừng uống thuốc. Khoảng 1 tuần sau em có dùng que thử thai và thấy 2 vạch (đã có thai).

Xin hỏi BS em chụp X-quang và uống hai loại kháng sinh như vậy có ảnh hưởng tới thai nhi không ạ? Mức độ ảnh hưởng như thế nào ạ. Đây là con đầu lòng của em. Cảm ơn BS tư vấn.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn Oanh,

Quan trọng là thời điểm thụ thai diễn ra trước hay sau thời điểm uống thuốc, nếu diễn ra trước thời điểm này thì tôi e rằng bào thai đã bị ảnh hưởng. Còn nếu thời điểm thụ thai diễn ra sau khi bạn đã dùng thuốc thì bào thai sẽ không ảnh hưởng gì. Bạn nên đến ngay bệnh viện để tham khảo thêm ý kiến của BS Sản khoa.
Nhân đây, chúng tôi cũng lưu ý chị em phụ nữ nên xác định chắc chắn mình không có thai thì mới đi nhổ răng để tránh trường hợp tương tự.
Các câu hỏi của bạn đọc được BS Khánh Ngọc trả lời nhanh gọn, đi thẳng vào trọng tâm

- Thang Nguyen - tuyen…@yahoo.com

Em chào bác sĩ,

Em là nam, năm nay 24 tuổi, cao 1.76m và nặng 67kg. Cách đây 2 tuần ở lợi răng hàm dưới của em mọc lên một cái mụn cáo đầu màu đen, em lấy tay nắn vào thì thấy nó là một khối nhỏ khoảng 0,3cm, hình tròn, cứng. Hoàn toàn không đau hay cảm thấy rát khi ăn uống.

Ban đầu em nghĩ đó là mụn rộp và tự khỏi nhưng 2 tháng qua nó vẫn vậy, em lên mạng tìm nhưng không biết chính xác nó là từ khóa gì nên tìm không ra. Em rất lo lắng về tình trạng khả năng nó là một khối u ở miệng. Em mong BS tư vấn giúp em những trường hợp có thể xảy ra. Em xin chân thành cảm ơn BS và mong được hồi âm sớm nhất.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Do không có hình ảnh và cũng không trực tiếp nhìn thấy nên tôi không thể khẳng định điều gì. Theo tôi đoán thì mụn này nằm ở phía mặt trong của nướu răng hàm dưới, cứng, tròn và hoàn toàn không có vết lở loét gì ở bề mặt thì đây là lồi xương hàm dưới, là một hiện tượng bình thường. Những vị trí có lồi xương thường ở vòm khẩu hoặc mặt trong hàm dưới.

Nếu muốn rõ hơn, bạn nên đi khám trực tiếp với BS để biết chính xác cái mụn đó là gì. Thông thường, nếu là khối u ở miệng thì sẽ đi kèm theo các vết loét kéo dài hoặc các triệu chứng bất thường khác như một vùng niêm mạc đổi màu không rõ nguyên nhân.

- Le Thi - chuyen…@gmail.com

Chào BS Ngọc,

Khoảng hơn một tuần nay, em bị đau ở xương hàm bên trái. Mỗi khi nhai, há miệng, hắt xì hơi hay ngáp ngủ đều bị đau. Em đã gặp BS răng hàm mặt, sau khi nghe em kể triệu chứng bệnh, BS kết luận em bị loạn năng thái dương hàm mà không cần chụp phim hay xem xét gì. BS nói chỉ cần tránh ăn đồ ăn dai và cứng bệnh sẽ tự khỏi. Em rất lo lắng. Mong BS cho em lời khuyên sớm. Em cảm ơn.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Loạn năng khớp thái dương hàm là một hội chứng trong đó khớp thái dương hàm không hoạt động trơn tru, như vậy BS đã chẩn đoán đúng tình trạng của bạn. Bệnh này có thể nguyên nhân gây ra là do cơ, khớp, stress hoặc có một bất thường ở khớp cắn hai hàm răng

Muốn chữa loạn năng khớp thái dương hàm, trước hết phải xác định được nguyên nhân là gì. Hiện nay có rất ít nơi có thể chữa bệnh này. Bạn có thể liên hệ các BV Răng - hàm - mặt hoặc khoa Răng- hàm - mặt của các trường Đại học mới có các BS chuyên về bệnh này.

Nếu bạn chưa thể đi khám được ngay thì nên cố gắng ăn thức ăn mềm để khớp không phải làm việc quá nhiều, đồng thời giảm thiểu các căng thẳng trong công việc, học tập nếu có (nghe nhạc nhẹ nhàng trong lúc làm việc là một cách giúp bạn thư giãn)

- Quang Tú - cach…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em 30 tuổi. Em bị sâu răng từ nhỏ không điều trị nên mất rất nhiều răng. Hiện tại hàm dưới chỉ còn 2 răng số 8 bên trái, phải. Hàm trên còn 1 răng số 8 bên phải, 01 răng số 6 hoặc 7 gì đó bên trái; các răng hàm này đều đã bị mảng bám đen mặt nhai; một số vị trí đã bị tiêu xương. Bây giờ em ăn bằng cặp răng số 8 bên phải và 6 răng cửa vẫn khớp nhau).

Vừa rồi em đi khám và điều trị BS đã nhổ đi nhiều chân răng sâu. BS tư vấn làm cầu răng Titan, bảo hành 10 năm chi phí trên 20 triệu. Em mong BS tư vấn thêm:

1. Chân răng còn của em không tốt và làm cầu dài như thế thì có bền không? Nếu hỏng cầu có làm lại được không? Vấn đề gì sẽ gặp phải sau khi làm cầu như thế?

2. Em muốn cắm ở giữa mỗi khoảng trống dài 1 implant kết hợp với làm cầu để răng khỏe hơn và giảm sự tiêu xương hàm được không? Nếu làm chi phí trường hợp của em sẽ hết bao nhiêu? (Em nghe nói có loại implant Hàn Quốc khoảng dưới 10 triệu/chiếc có tốt không ạ?)

Mong BS tư vấn giải pháp tối ưu cả về hiệu quả và chi phí cho em. Chân thành cảm ơn

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Khoảng trống mất răng dài như vậy mà làm cầu răng quả thật không bền. Giai đoạn đầu bạn vẫn sẽ nhai được tuy nhiên sau một thời gian ngắn các răng trụ sẽ chịu lực quá tải dẫn đến bị lung lay. Có khi cầu răng không hư nhưng toàn bộ răng trụ lung lay hết, thậm chí phải nhổ bỏ.

Cách duy nhất là bạn làm răng tháo lắp hoặc răng sứ kết hợp với implant. Thông thường, 1 trụ implant có chi phí từ 20 triệu trở lên do phải nhập từ nước ngoài và chi phí sản xuất rất cao. Không phải cứ mắc tiền là tốt nhưng nếu implant chỉ có giá 10 triệu đồng thì tôi không tin tưởng chất lượng cho lắm.

Nếu muốn cắm implant bạn nên đi khám trực tiếp, BS sẽ chụp phim để xem xét chất lượng xương thế nào, có đủ cứng chắc để giữ được implant hay phải ghép thêm xương. Khi đó BS sẽ báo cho bạn kế hoạch điều trị cụ thể tối ưu nhất phù hợp với khả năng của bạn.

- Phuong Doan - Phuong…@yahoo.com

Thưa bác sĩ,

Cháu vừa bọc răng sứ Titan 4 cái hàm dưới bên trái (hình đính kèm là hình của 4 răng trong cùng được bọc sứ). Kết cấu phần đó là 2 răng mài, giữa 2 răng mài có 1 răng nhổ rồi nến trống, và sát 1 răng mài gần bên trong có 1 răng bình thường không sâu không lỗ đen nhưng nghe nha sĩ nói là nó không có chân hay sao đó nên bọc luôn để tránh bị sâu.

Tuy nhiên cái răng bình thường đó không được mài như 2 răng kìa mà vẫn chụp mão sứ để liên kết với 3 răng còn lại, và đó là răng kết thúc cầu sứ. Trong quá trình cháu làm đợi răng người ta cũng chụp cái nhựa cứng cho răng bình thường không mài đó nên đã gây đau và ngứa ở nướu.

Nhìn chung phần nướu bọc vừa vặn với răng mới chứ không thừa hay thiếu chỉ thấy chỗ nướu bên trong của răng đó bị hở ra không sát kín như bên ngoài.

Cháu đã bọc tới ngày hôm nay là ngày thứ 3, nhưng chưa dám nhai phần bên đó vì thấy khó chịu, sợ thắc ăn mắc vào phần nướu hở. Có thể dùng tay vạch ra được. Bình thường không đau nhức nhưng nếu đưa lưỡi đẩy vào thì hơi đau đau ngứa ngứa giống cảm giác thức ăn bị dính vào vậy. Phần nướu đó không bị sưng chỉ hơi đỏ lên so với bên ngoài. Trong lúc làm, cái dụng cụ hút nước bọt với đầu nhựa cũng cọ xát vào gây đau nướu

Cháu không biết trường hợp răng không mài mà lại bọc và bọc lại không khép kín với nướu như vậy thì có vấn đề gì không nhờ BS tư vấn dùm cháu. Chân thành cám ơn BS.


BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Điều quan trọng của răng sứ là nó có ôm khít sát vào răng thật hay không, còn việc hở nướu không quan trọng lắm

Về mặt kỹ thuật, đường viền của răng sứ có thể nằm dưới nướu, ngang nướu hoặc trên nướu. Đối với mặt ngoài, BS thường làm đường viền dưới nướu, khi đó nướu sẽ che đi đường viền tạo cảm giác tự nhiên. Đối với mặt trong, BS thường chọn đường viền trên nướu nên việc bạn thấy nướu nằm bên dưới đường viền là bình thường.

Việc bạn thấy ngứa nướu, nướu đỏ là do nướu bị viêm, bạn nên quay lại nhờ BS cạo vôi răng thì sẽ bớt ngay. Các yếu tố bạn liệt kê như dụng cụ hút bọt hay phần răng tạm bằng nhựa BS đã đặt vào không gây ảnh hưởng đến triệu chứng này.

- Cao Thuy Kieu - kieu…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Con gái em được 3,5 tuổi, cao 105cm, nặng 16kg. Em đã tập cho cháu đánh răng từ nhỏ, ngày 2 lần sáng tối và súc nước muối Natricloric 0.9% nhưng sao cháu vẫn bị hư răng BS ạ. Bề mặt răng có những chỗ ố vàng, còn 2 răng trong cùng hàm dưới thì đã bị đục lỗ.

Xin BS tư vấn với tuổi đó bé đã trám được chưa? (việc đánh răng của cháu mẹ có giám sát và đánh lại nếu cháu đánh không sạch). BS cho em hỏi răng có mang tính di truyền không vì răng của mẹ cũng bị hư nhiều lắm ạ.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn

Sâu răng không phải là bệnh di truyền nhưng răng có các đặc điểm dễ bị sâu thì lại là di truyền (ví dụ: mặt nhai răng có nhiều trũng, rãnh dễ đọng mảng bám, răng khểnh, răng lệch dễ bị sâu). Việc bé chải răng kỹ mà vẫn gây sâu có thể do yếu tố này.

Từ lúc 1 tuổi bạn đã có thể đưa bé đi khám và trám răng rồi. Bạn nên đưa bé đi trám răng ngay, đồng thời thỉnh thoảng đưa bé đi cạo vôi để làm sạch những chỗ bàn chải không thể làm sạch được.

- Hồ Phú Vinh - thamtu…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em hiện tại bị sưng nướu răng nhưng không đau gì hết. Răng bị sưng nướu là cái răng nằm gần với răng cùng, răng này của em bị sâu lâu lăm rồi. Mấy ngày đầu thì em bị đau răng và xuất hiện sưng nướu kèm theo mủ, sau đó thì hết mủ nhưng nướu vẫn không xẹp. Em có dùng thuốc nhưng vẫn không giảm. Em dùng kim đâm vào chỗ nướu bị sưng thì chỉ có máu chảy ra.

Em rất ngại khi đi gặp BS nên muốn hỏi ý kiến BS Ngọc tư vấn giúp. Không biết tình trạng như em có gì nguy hiểm không ạ? Em chân thành cảm ơn BS.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Răng của bạn đã bị hoại tử tủy, tủy bị hoại tử không được điều trị triệt để nên vi khuẩn ngày càng lan rộng sinh ra mủ răng. Hiện tại, cho dù uống thuốc cũng không khỏi là do nguồn sinh mủ vẫn còn tồn tại, chỉ có một cách duy nhất là đi BS để lấy tủy ra.

Bạn đừng ngại khi đi gặp BS vì tình trạng này diễn ra ở khá nhiều người chứ không chỉ mình bạn. Nếu muốn bớt ngại, bạn có thể yêu cầu gặp BS nam. Ngoài ra, bạn không nên dùng tay nặn mủ vì trên tay có vi khuẩn sẽ khiến nhiễm trùng trầm trọng hơn.

- Ngọc Diệp - Đồng Nai

Xin chào BS Khánh Ngọc,

Chị của em đang có bầu hơn 6 tháng, bỗng nhiên bị đau răng dữ dội. Đi khám thì BS nói là bị hư tủy răng, cho thuốc giảm đau và có dặn là nếu không đỡ thì phải lấy tủy.

Theo em biết thì trước khi lấy tủy phải chụp phim. Chị em đã qua 3 tháng đầu của thai kỳ thì có thể chụp X-quang được mà thai nhi vẫn an toàn phải không ạ? Nhưng em vẫn lo lắng lắm, liệu có cách nào tránh việc chụp phim mà bà bầu vẫn lấy tủy được? Nếu có thì ở đâu thực hiện?

Nhờ BS Ngọc tư vấn giúp, em cảm ơn BS rất nhiều!

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Mặc dù đã qua 3 tháng đầu nhưng chúng ta vẫn nên cẩn thận, trước khi chụp phim BS sẽ cho chị bạn mặc áo chì để bảo vệ bé, vì áo chì có khả năng cản quang, ngăn không cho tia X chiếu qua.

Ngoài ra, hiện có loại máy chuyên dụng dùng trong điều trị lấy tủy giúp làm giảm thiểu số lần phải chụp phim, gọi là máy đo chiều dài ống tủy. Máy này không quá đắt và rất nhỏ gọn nên có rất nhiều phòng nha trang bị, bạn có thể hỏi trực tiếp tại phòng nha.

Thật ra, do chị bạn có bầu nên BS đương nhiên sẽ biết phải làm thế nào để bảo vệ cho em bé, bạn đừng quá lo lắng.

- Hà - TPHCM

Chào bác sĩ,

Em năm nay 19 tuổi, trước giờ mỗi năm em đi cạo vôi răng 1 lần, nha sĩ đều bảo răng tốt, trắng và chắc khỏe. Nhưng gần đây 2-3 tuần em có cảm giác hơi nhức phần răng hàm nên đi khám lại. Nha sĩ bảo em bị sâu thường và phải trám 6 răng 26, 27, 36, 37, 46, 47. Sau khi trám thì răng hơi ê ê và gần như buốt khi cắn thức ăn hoặc siết chặt răng.

BS cho em hỏi bây giờ em nên làm gì với cơn đau khó chịu này? Và em muốn hỏi BS là lúc bé em chưa từng thay răng hàm nào, vậy có phải răng hàm của em vẫn là răng sữa nên dễ sâu như vậy không? Tại sao em lại bị sâu đôi 2 răng liền như vậy? Vì tính thời gian lần cuối em đi khám răng là 8 tháng trước rất chắc khỏe. Cám ơn BS nhiều!

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Việc trên mặt nhai răng hàm có những rãnh đen, có cần trám hay không vẫn là điểm tranh cãi giữa các BS. Có BS cho rằng chưa cần phải trám ngay, chờ một thời gian để theo dõi. Cũng có BS cho rằng đã sâu thì phải trám.

Một là bạn rơi vào tình huống này, hai là răng của bạn thật sự bắt buộc phải trám (6 tháng là thời gian trung bình để lỗ sâu phát triển, mà bạn đã đi khám từ 8 tháng trước nên rất có thể lỗ sâu đã phát triển trong thời gian đó). Sau khi trám bị ê buốt thì bạn nên quay lại BS kiểm tra lại miếng trám xem có bị hở hoặc bị cao khớp hay không.

Bộ răng sữa chỉ có 20 răng, trong khi bộ răng vĩnh viễn có tới 32 răng, là do răng cối vĩnh viễn tự mọc lên không qua quá trình thay răng. Vì vậy mới khiến cho bạn nghĩ rằng răng cối chưa thay, thật sự đó là răng vĩnh viễn.

- Trường Anh, quận 7, TPHCM

BS Ngọc ơi,

Tháng trước tôi đã được BS tư vấn 1 câu, rất chi tiết và đầy đủ. Cảm ơn BS rất nhiều. Hôm nay có BS tham gia giao lưu trực tuyến cùng AloBacsi, tôi rất mừng.

Xin được hỏi BS thêm 1 thắc mắc này: Tác dụng của cạo vôi răng? Từ bao nhiêu tuổi nên đi cạo vôi răng? Nếu không cạo vôi răng thì sao? Bao lâu nên cạo 1 lần? Có người bạn của tôi nói, hóa chất khi cạo vôi răng không tốt cho sức khỏe và làm mòn men răng - có đúng như thế không BS ạ?

Mong BS giải đáp giúp. Chân thành cảm ơn BS và kính chúc sức khỏe BS Ngọc cùng gia đình.

BS Đoàn Khánh Ngọc

Chào bạn,

Cho dù đánh răng kỹ tới đâu vẫn sẽ có những điểm bàn chải không chải sạch được. Mảng bám thức ăn đọng lại tích tụ dần cứng lại tạo thành vôi, vôi răng là nơi trú ngụ và là nguồn thức ăn cho vi khuẩn phát triển. Sau đó vi khuẩn sẽ tấn công vào răng và các bộ phận bao bọc quanh răng. Vì vậy cách 6 tháng một lần ta phải đi cạo vôi để vi khuẩn không kịp gây hại nhiều.

Khi cạo vôi răng BS sẽ dùng dụng cụ đặc biệt, dụng cụ này có đầu nhỏ như đầu tăm để có thể đi vào các ngóc ngách nhỏ và dụng cụ này có khả năng phát ra sóng siêu âm và tạo độ rung để vôi răng tự vỡ ra từ từ, đồng thời có một đầu đính kèm xịt ra nước để làm răng không bị nóng và giúp rửa trôi các miếng vôi răng vừa tróc ra.

Như vậy cạo vôi răng không hề có hóa chất nào và không hề ảnh hưởng đến răng. Cạo vôi có thể thực hiện ngay từ lúc bé, do vôi răng lúc nào cũng có thể hình thành được.

 

Mời bạn đọc có những thắc mắc về các vấn đề răng - miệng, gửi câu hỏi về chuyên mục Khám bệnh online hoặc email: kbol@alobacsi.vn để được BS Đoàn Khánh Ngọc tư vấn.

>> Xem thêm các câu tư vấn về răng - hàm - mặt của BS Đoàn Khánh Ngọc tại đây


AloBacsi.vn

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X