Hotline 24/7
08983-08983

Những yếu tố nguy cơ nào gây tăng huyết áp?

Các yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với huyết áp cao là thiếu tập thể dục, chế độ ăn uống không lành mạnh nhiều natri ít kali, hút thuốc lá, uống quá nhiều rượu và căng thẳng mãn tính.

Hút thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp. Ảnh: Nopphon_1987 / Shutterstock

Tăng huyết áp là thuật ngữ y học cho huyết áp cao . Nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, như bệnh tim hoặc đột quỵ, nếu không được điều trị.

Có nhiều yếu tố rủi ro khiến bạn dễ bị tăng huyết áp, bao gồm các yếu tố di truyền, tuổi tác, chủng tộc, điều kiện y tế và lựa chọn lối sống không lành mạnh.

Lối sống không lành mạnh

Nhìn chung, một hoặc nhiều trong số các yếu tố này có khả năng gây ra huyết áp cao:

- Không hoạt động thể chất

- Lượng muối cao và kali thấp

- Tiêu thụ rượu quá mức

- Hút thuốc

- Căng thẳng mãn tính.

Một trong những thủ phạm lớn nhất là hút thuốc, có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp. Đó là bởi vì hút thuốc làm hỏng các mạch máu và làm giảm lưu lượng máu đến tim.

Nhưng những yếu tố này sẽ không luôn gây tăng huyết áp một mình - di truyền và tình trạng sức khỏe cũng có thể làm tăng nguy cơ của bạn.

Huyết áp cao có di truyền?

Joshua Shatzkes - bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Sinai cho biết huyết áp cao một phần do di truyền.

Nếu cha mẹ bạn bị tăng huyết áp, bạn có nguy cơ bị huyết áp cao.

Một nghiên cứu năm 2018 với hơn một triệu người đã xác định được 500 gen ảnh hưởng đến huyết áp. Một số gen này ảnh hưởng đến các tế bào lót mạch máu, khiến chúng bị co thắt bất thường và làm tăng huyết áp.

Các gen khác có thể gây ra cholesterol cao, đặc biệt là trong một tình trạng được gọi là tăng cholesterol máu, cũng có thể làm tăng huyết áp.

Ngoài ra, các yếu tố di truyền thường kết hợp với các lựa chọn lối sống bất lợi khác, có thể làm tăng thêm nguy cơ tăng huyết áp.

Ví dụ, khi bạn lớn lên, nếu gia đình bạn ăn chế độ ăn không có nhiều natri, tạo ra môi trường căng thẳng cao, hút quá nhiều thuốc lá và không tập thể dục thường xuyên, thì bạn có nhiều khả năng thừa hưởng những hành vi đó - và có nhiều khả năng phát triển tăng huyết áp.

Béo phì

Mặc dù không có cách phổ biến nào để mô tả béo phì, nhưng nó thường được coi là tình trạng ai đó có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao. Chỉ số BMI trên 40 có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba khả năng bạn mắc các bệnh liên quan đến béo phì.

Christopher Granger - bác sĩ tim mạch tại Duke Health nói: "Khi ai đó bị béo phì, đơn giản là phải mất nhiều công sức hơn để tim bơm máu đi khắp cơ thể". "Và khi tim phải bơm máu đi khắp cơ thể, nó phải tạo ra một loại áp lực cao hơn để làm điều đó."

Trên thực tế, một nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy lượng mỡ thừa trong cơ thể chiếm từ 65% đến 75% các trường hợp tăng huyết áp. Hơn nữa, một nghiên cứu năm 2017 cho thấy béo phì ở trẻ em làm tăng tỷ lệ phát triển tăng huyết áp ở người trưởng thành lên 65%.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là tình trạng cơ thể bạn không phản ứng với lượng đường trong máu cao, điều này có thể khiến nó quá cao hoặc quá thấp lâu hơn bình thường. Insulin là hormone được thiết kế để đưa glucose (đường) từ máu đến các tế bào, nhưng nếu không đủ insulin, glucose sẽ ở lại trong máu, làm tăng lượng đường trong máu.

Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể khiến mảng bám tích tụ trong mạch máu của bạn, làm hẹp mạch máu và làm tăng huyết áp.

Granger giải thích rằng lượng đường trong máu cao có thể khiến các động mạch cứng lại vì nó có thể làm tăng sản xuất các gốc tự do - các hạt nhỏ làm hỏng tế bào - và làm giảm oxit nitơ, một hóa chất làm giãn mạch máu.

Kết quả là, 30% những người mắc bệnh tiểu đường type 1 bị tăng huyết áp. Những người mắc bệnh tiểu đường type 2 có nguy cơ bị tăng huyết áp cao gấp 2,5 lần - và 50% đến 80% sẽ bị tăng huyết áp. Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường kiểm soát cẩn thận lượng đường trong máu có thể làm giảm hiệu quả nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp.

Tuổi tác

Người già có nhiều khả năng bị tăng huyết áp vì các động mạch cứng lại khi già đi. Quá trình này được gọi là xơ vữa động mạch, và nó mô tả sự tích tụ mảng bám trong mạch máu.

Theo Granger, các động mạch của người trẻ tuổi có thể mở rộng và điều chỉnh hiệu quả hơn nhịp đập của dòng máu.

Nhìn chung, nguy cơ suốt đời của bạn khi phát triển tăng huyết áp là 90%, theo Johns Hopkins Medicine. Ngay cả khi bạn có thói quen tốt cho tim, rất có thể bạn vẫn sẽ bị tăng huyết áp, theo Viện Lão hóa Quốc gia.

Tuy nhiên, một số thay đổi lối sống, chẳng hạn như tập thể dục mỗi ngày, ngủ đủ giấc và tránh hút thuốc, có thể làm giảm nguy cơ phát triển huyết áp cao.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X