Hotline 24/7
08983-08983

Những việc mẹ cần làm ngay trong 24 giờ đầu tiên sau sinh

Khoảnh khắc bé chào đời là phút giây hạnh phúc nhất của mỗi người mẹ, chúng ta luôn làm tất cả những điều tốt nhất để bé sinh ra được khỏe mạnh và an toàn. Tuy nhiên, không ít bà mẹ tỏ ra lúng túng không biết nên và cần phải làm gì ngay sau khi bé được sinh ra ngoài những việc mà y tá, nữ hộ sinh thực hiện tại bệnh viện.

Bạn có thể cảm thấy ngay lập tức sự gắn kết, yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên, hoặc bạn có thể cảm thấy như mình đang nhìn chằm chằm vào một người hoàn toàn xa lạ - một người chỉ có ăn, khóc, ị và đòi hỏi sự quan tâm thường xuyên của bạn.  Bất kể những ấn tượng đầu tiên của bạn như thế nào, hai mẹ con bạn sẽ có nhiều cơ hội để hiểu hơn về nhau trong vòng vài tuần tới (cùng với rất nhiều, nhiều đêm không ngủ nữa).

Vậy nên việc nắm vững kiến thức sau khi sinh nở là vô cùng quan trọng để sức khỏe người mẹ sớm phục hồi sau sinh, đặc biệt là giúp em bé dễ dàng làm quen với môi trường bên ngoài bụng mẹ. Vậy nên ngay từ khi mang bầu, mẹ đã cần ghi nhớ những việc cần làm sau sinh để tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Cho con bú


Sữa là là nguồn dinh dưỡng quý giá cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Do đó, việc cho trẻ bú sữa sau khi sinh có liên quan mật thiết đến công cuộc nuôi con của mẹ. Tốt nhất nên cho trẻ bú sữa trong vòng 30 phút sau khi sinh, giúp trẻ vừa bổ sung dinh dưỡng, lại có lợi cho việc tuần hoàn sữa. Bên cạnh đó, nên cho bé bú sữa từ 5 - 10 phút.

Việc cho con bú sớm sau sinh cũng giúp sữa mẹ nhanh về đồng thời giúp thúc đẩy sản dịch đi ra khỏi cơ thể, giúp mẹ nhanh phục hồi sức khỏe và gắn kết tình mẹ - con.

Uống nhiều nước

Trong quá trình sinh nở, người mẹ sẽ mất rất nhiều máu cũng như lượng nước trong cơ thể. Vì vậy sau sinh cần nhớ uống nước đầy đủ sẽ rất có lợi cho sự phục hồi sức khỏe.

Ngoài ra, mẹ uống nhiều nước cũng rất tốt cho quá trình tiết sữa cho con.


Chú ý đến sản dịch

Đã từng có không ít trường hợp sản phụ sau sinh qua đời vì băng huyết vô cùng đau xót. Nguyên nhân chủ yếu là do sau sinh, lượng máu ra quá nhiều mà sản phụ, người nhà và y bác sĩ không phát hiện kịp thời.

Khi thấy máu ra quá nhiều, sản phụ cần báo với bác sĩ chuyên khoa ngay. Băng huyết thường xảy ra trong vòng 24 giờ đầu sau sinh nên mẹ cần đặc biệt lưu ý.

Dành thời gian nghỉ ngơi

Quá trình đón con chào đời sẽ khiến người mẹ vô cùng mất sức khi phải chiến đấu với những cơn đau đớn chuyển dạ. Vì vậy khi em bé đã ra đời, bạn nên nhờ sự chăm sóc của người thân để dành thời gian cho bản thân mình. Bà mẹ mới sinh nên nghỉ ngơi, ngủ nhiều để nhanh lấy lại sức lực.

Chị em cũng tránh tâm lý lo âu, căng thẳng để quá trình phục hồi được nhanh chóng nhất.


Vận động nhẹ nhàng

Ngoài việc dành thời gian nghỉ ngơi, người mẹ cũng cần chú ý vận động sớm, đặc biệt với các mẹ sinh mổ để tránh nguy cơ bị dính ruột.

Sản phụ có thể xuống giường vận động đi lại sau khi sinh con 6 - 12 tiếng. Nếu đẻ mổ cũng không nên nằm một chỗ mà hãy vận động bằng những động tác đơn giản, để cơ thể phục hồi nhanh chóng, giúp ích cho tử cung khôi phục như bình thường cũng như tiêu độc. Với mẹ đẻ mổ, nên vận động sớm trong 24 giờ sau sinh.

Chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Sau khi sinh con, y tá sẽ giúp mẹ xử lý, tiêu độc cũng như làm sạch vùng kín. Bản thân các mẹ cũng cần chú ý giữ gìn vệ sinh, nếu cảm thấy đau đớn nên gọi bác sĩ kịp thời.

Theo Thời đại Plus

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X