Hotline 24/7
08983-08983

Những vấn đề sức khỏe phổ biến ở người cao tuổi

Khi có tuổi, cùng với quá trình lão hóa tự nhiên, hàng loạt cơ quan trong cơ thể không còn hoạt động tốt như trước. Vì lý do này, người cao tuổi phải đối mặt với nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Dưới đây là những vấn đề sức khỏe và những căn bệnh người cao tuổi hay gặp:

Viêm khớp

Viêm khớp có lẽ là vấn đề sức khỏe đầu tiên mà những người trên 65 tuổi quan tâm, theo bác sỹ Marie Bernard - Phó Giám đốc của Viện nghiên cứu về lão hóa quốc gia ở Bethesda, Maryland (Mỹ). Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính, viêm khớp ảnh hưởng đến khoảng 49,7% những người trên 65 tuổi. Viêm khớp cũng dẫn đến đau đớn và giảm chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

Mặc dù viêm khớp có thể gây hạn chế vận động, nhưng điều quan trọng là bạn nên đi khám để bác sỹ có biện pháp điều trị phù hợp cũng như đưa ra lời khuyên giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Bệnh tim mạch

Theo CDC, bệnh tim vẫn là kẻ giết người hàng đầu với những người trên 65 tuổi. Khi già đi, các yếu tố như tăng huyết áp và cholesterol cao cũng tăng cao, do đó càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ.

Để giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe này, bạn nên: Tập thể dục, ăn uống lành mạnh, chú ý ngủ đủ giấc vào ban đêm.

Bệnh tim được đánh giá là kẻ giết người hàng đầu với những người cao tuổi

Ung thư

Ung thư là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong ở những người trên 65 tuổi. Nếu được phát hiện sớm thông qua việc kiểm tra sức khỏe, như chụp Xquang tuyến vú, nội soi và kiểm tra da, nhiều loại ung thư có thể điều trị được.

Mặc dù không thể ngăn ngừa ung thư hoàn toàn, nhưng bạn có thể cải thiện chất lượng cuộc sống bằng việc thực hiện theo lời khuyên của bác sỹ trong việc điều trị và những thay đổi lối sống.

Bệnh đường hô hấp

Theo CDC, các bệnh đường hô hấp dưới mạn tính như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là nguyên nhân thứ 3 gây tử vong ở những người trên 65 tuổi. Mắc bệnh đường hô hấp mạn tính khiến bạn dễ bị viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng khác. Làm xét nghiệm chức năng phổi, uống thuốc hoặc sử dụng bình oxy theo đúng hướng dẫn, sẽ giúp người bệnh khỏe mạnh hơn.

Bệnh Alzheimer

Việc chẩn đoán bệnh Alzheimer không đơn giản, nên rất khó để biết chính xác có bao nhiêu người đang bị mắc căn bệnh mạn tính này. Tuy nhiên, các chuyên gia thừa nhận rằng suy giảm nhận thức có tác động đáng kể đến sức khỏe của người cao tuổi.

Loãng xương

Bị loãng xương có thể làm giảm khả năng di chuyển, tăng nguy cơ tàn tật nếu người bệnh bị té ngã và gãy xương hoặc đốt sống bị tổn thương.

Bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường có thể được chẩn đoán và điều trị sớm bằng các xét nghiệm máu về lượng đường trong máu. Phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường hoặc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp người bệnh có cách để kiểm soát bệnh và cải thiện sức khỏe.

Cúm và viêm phổi

Mặc dù cúm và viêm phổi không phải là tình trạng mạn tính, nhưng đây là những căn bệnh người cao tuổi hay gặp và có ít khả năng chống lại bệnh. Theo các chuyên gia, mọi người nên tiêm phòng cúm hàng năm và tiêm vaccine phòng ngừa viêm phổi nếu được bác sỹ khuyến nghị để ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng này và các biến chứng đe dọa đến tính mạng.

Ngoài những căn bệnh trên, người cao tuổi cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và nhiều vấn đề có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe như:

Té ngã

Tỷ lệ người cao tuổi bị té ngã cao hơn nhiều so với các nhóm tuổi khác. Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 1/2013 trên Tạp chí Injury and Violence Research của Mỹ (Tạm dịch: Tạp chí Nghiên cứu Thương tích và Bạo lực), hầu hết các vụ té ngã xảy ra trong nhà. Những nơi nguy hiểm thường gây vấp ngã là: Thảm, sàn phòng tắm trơn trượt.

Lạm dụng chất kích thích

Rượu và thuốc lá đứng đầu danh sách các chất kích thích thường bị lạm dụng. Hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia gây hại lớn cho sức khỏe, bởi chúng có thể tương tác với thuốc, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể, làm tăng nguy cơ té ngã, nhiễm độc...

Béo phì

Béo phì là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường và ung thư. Bị béo phì cũng cảnh báo tình trạng người cao tuổi lười vận động hoặc ít vận động hơn so với trước đây.

Trầm cảm

Trầm cảm có thể làm giảm khả năng miễn dịch và làm tổn thương khả năng chống nhiễm trùng của một người. Ngoài việc điều trị bằng thuốc và trị liệu, có nhiều cách giúp cải thiện chất lượng cuộc sống như: Tăng cường vận động, giao lưu với mọi người nhiều hơn.

Có vấn đề về răng miệng

Răng và lợi khỏe mạnh không chỉ có ý nghĩa thẩm mỹ mà còn giúp việc ăn uống dễ dàng hơn. Khi có tuổi, miệng sẽ dễ bị khô hơn, răng có nguy cơ bị sâu. Vì vậy, việc chăm sóc răng miệng đúng cách, khám nha khoa theo định kỳ luôn là lời khuyên mà các chuyên gia đưa ra.

Bệnh zona

Bệnh thủy đậu bạn mắc phải khi còn nhỏ có thể trở lại khi bạn lớn tuổi - bệnh zona. Bệnh zona thường chỉ ảnh hưởng đến 1 bên cơ thể, bắt đầu với cơn đau dữ dội hoặc ngứa ran, sau đó chuyển thành phát ban, ngứa và có thể nổi mụn nước. Bạn hãy hỏi bác sỹ về loại vaccine giúp phòng ngừa căn bệnh này.
Bác sỹ, tiến sỹ Jeanne Wei - Giám đốc điều hành của Viện Reynold về lão hóa thuộc trường Đại học Khoa học Y khoa Y khoa Arkansas ở Little Rock (Mỹ), cho biết: Thực hiện một vài thay đổi lối sống như bỏ thuốc lá và giảm cân, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và vận động thường xuyên có thể giúp bạn tránh được nhiều vấn đề sức khỏe.

Theo Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X