Hotline 24/7
08983-08983

Những thói quen khiến lây lan virus, vi khuẩn ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ nhỏ

Hệ hô hấp của trẻ giống như một thân cây non, chưa hoàn thiện do đó rất dễ chịu các tác động từ bên ngoài. Tuy nhiên, với một hoạt động hình thành thói quen ở trẻ đều có thể tiềm tàng những rủi ro gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ. Vì thế cha mẹ phải đặc biệt quan sát ngay những thói quen “tai hại” dưới đây để để giúp bảo vệ hệ hô hấp cũng như sức khỏe của con.

Thường xuyên đưa tay lên mặt

Đây là thói quen của phần lớn trẻ nhỏ. Trẻ thường mải chơi, chưa ý thức được việc giữ gìn vệ sinh cơ thể. Việc trẻ vừa nghịch và chơi ở khu đất bẩn sau đó đưa tay lên miệng, mũi là điều không hiếm gặp ở bất kỳ trẻ nào, nhất là những trẻ đang ở độ tuổi học mầm non và tiểu học.

Trẻ cũng có có thói quen đưa tay lên dụi mắt hoặc ngoáy mũi. Chính những hành động này rất tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe của trẻ, khiến cho virus và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong cơ thể. Mũi mắt miệng là những bộ phận tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài nhưng cũng là cửa ngõ của nhiều hệ thống bộ phận bên trong cơ thể. Do đó, khi bụi bẩn, virus vi khuẩn tiếp xúc tới các bộ phận này sẽ dễ dàng đi vào bên trong cơ thể và nhanh chóng nhân lên và lan rộng.

Cha mẹ cần hướng dẫn con hạn chế tối đa việc đưa tay lên mặt sờ chạm vào mắt mũi miệng, cho con biết được những tác hại của việc này để con hiểu hơn.

Thích sờ nắm các vật dụng xung quanh

Những điều cần biết khi sử dụng thang máy gia đình có trẻ em

Với trí tò mò, thích khám phá của trẻ ở những năm tháng đầu đời, trẻ luôn cảm thấy thích thú với những vật dụng xung quanh mình. Do đó, ở bất kỳ đâu, hầu hết các trẻ đều có thói quen thích cầm, sờ nắm những đồ dùng xung quanh.

Chẳng hạn như đi trong thang máy, bé thích bấm nút tại các tầng trong tòa nhà, sờ chạm vào gương, đu người bám vào thanh cầm trong thang. Không phải thang máy tại tòa nhà nào cũng được lau chùi thường xuyên, đồng thời với tần suất người qua lại nhiều, thang máy đặc biệt là các nút bấm và thanh cầm luôn tiềm ẩn rất nhiều vi khuẩn, virus lưu lại trên đó.

Không thường xuyên vệ sinh tay chân

Bàn Tay Bẩn Lòng - Ảnh miễn phí trên Pixabay

Trẻ thường không có ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể nếu không được bố mẹ thường xuyên nhắc nhở và giáo dục từ sớm. Virus vi khuẩn thường bám lại trên tay nếu trẻ tiếp xúc với mầm bệnh.Do đó, việc rửa chân tay thường xuyên, đặc biệt là rửa tay vô cùng quan trọng.

Theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới WHO, rửa tay đúng cách chính là “tấm áo giáp” quan trọng và hiệu quả để giúp tránh được tối đa virus, vi khuẩn. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia hiện nay, việc rửa tay thường xuyên liên tục được khuyến cáo thực hiện không chỉ ở trẻ mà ở cả tất cả mọi người.

Hướng dẫn các bước rửa tay theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Ngoài ra, rửa tay thường xuyên là cần thiết, nhưng cha mẹ cũng cần hướng dẫn con cần rửa tay đúng cách. Nếu không, vi khuẩn, virus vẫn còn khoảng trống để tồn tại trên chính đôi bàn tay. Cha mẹ cần chỉ con các bước rửa tay đã được Bộ Y tế hướng dẫn rất cụ thể và thời gian rửa tay phải tối thiểu 20s để có đôi bàn tay thực sự sạch sẽ.

Ôm hôn mọi người xung quanh

Phòng Covid-19: Tuyệt đối không nên thơm, hôn hay có những hành vi ...

Chúng ta đều thấy rằng ôm hôn thể hiện tình cảm thắm thiết, giúp bé gần gũi hơn với mọi người. Vì tình yêu thương, quý mến, mọi người thường thể hiện cho bé thấy thông qua việc ôm và đặc biệt là hôn bé. VÀ cũng cảm thấy thích thú khi được bé hôn lại.

Tuy nhiên, việc ôm hôn có thực sự không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé không?

Thời gian gần đây, nhiều bài viết, nhiều trao đổi của các bà mẹ trên các group facebook, diễn đàn đã thảo luận rất sôi nổi về vấn đề này. Có nhiều bà mẹ thậm chí còn không muốn mọi người đến chơi nhà ôm hôn con mình, thể hiện ngay trên việc ghi trên giấy dán ngay trước cửa phòng của con.

Việc ôm hôn thực ra tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại cho sức khỏe của trẻ. Người ôm hôn trẻ có thể đang mắc nhiều chứng bệnh dễ truyền nhiễm như nhiễm cúm, nhiễm HP dạ dày, quai bị, tay chân miệng, thủy đậu… Khi tiếp xúc gần với trẻ, những bệnh này rất dễ lây lan sang trẻ. Hệ miễn dịch của trẻ những năm tháng đầu đời còn rất yếu ớt, chưa được hoàn thiện nên chưa thể tự tạo kháng thể để chống lại những vi khuẩn, virus này tấn công. Do đó, cha mẹ cần nhắc nhớ con về việc hạn chế ôm hôn người khác, có thể thể hiện tình cảm bằng các hành động dễ thương khác như vẫy tay, vỗ tay, mỉm cười,…

Không thích đeo khẩu trang

Cách đeo khẩu trang đúng phòng dịch covid 19

Hầu hết trẻ trong thời gian đầu đều không thích đeo khẩu trang do không quen và cảm thấy bí bách. Tuy nhiên, việc này cha mẹ hoàn toàn có thể giải thích và hướng dẫn hằng ngày cho bé. Cha mẹ giải thích cho con hiểu rằng, việc đeo khẩu trang giúp con không chỉ phòng ngừa virus vi khuẩn mà còn giúp cản bụi bẩn trong không khí khi con ra ngoài đường. Môi trường bụi bẩn khi cha mẹ cho con ra ngoài cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hệ hô hấp non nớt của trẻ.

Cha mẹ nên tự làm gương cho trẻ bằng việc mỗi khi ra khỏi nhà sẽ tự giác cả nhà nhắc nhở nhau đeo khẩu trang để bé hình thành thói quen tốt này. Trẻ em độ tuổi này rất ham mê khám phá thế giới và muốn bắt chước cha mẹ. Do đó cha mẹ nghiêm chỉnh đeo khẩu trang sẽ giúp bé thích thú hơn để “bắt chước”.

Những bệnh hô hấp trẻ thường gặp

Khi bị nhiễm virus, vi khuẩn tấn công đường hô hấp, trẻ thường dễ mắc các bệnh hô hấp như: viêm mũi, viêm amidan, viêm họng, viêm phế quản, … thậm chí nặng hơn là viêm phổi.

Các triệu chứng đầu tiên của các bệnh này thường xuất hiện như sổ mũi, hắt hơi, ho hắng. Có những trẻ bị ho kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, khiến cha mẹ vô cùng lo lắng.

Khi trẻ gặp những dấu hiệu này, cha mẹ nên điều trị sớm cho con bằng các phương pháp sử dụng dược liệu tự nhiên như quất mật ong, lá hẹ, húng chanh hoặc sử dụng thuốc ho thảo dược được khuyên dùng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, có nghiên cứu lâm sàng để chứng minh hiệu quả như thuốc ho thảo dược Prospan. Đây là thuốc ho có thị phần số 1 tại Đức và được nhiều bà mẹ Việt đang tin dùng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X