Hotline 24/7
08983-08983

Những thói quen gây đau mắt, khô mắt ít ai biết

Có nhiều thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại là nguyên nhân gây đau mắt, khô mắt, nhức mỏi mắt mà nhiều người không nhận ra.

1. Lạm dụng kính áp tròng

Các loại kính áp tròng được nhiều người trẻ ưa chuộng vì có tác dụng thay thế được kính thuốc và tạo vẻ thời trang. Tuy nhiên, việc sử dụng quá thường xuyên loại phụ kiện này dễ gây cộm, đau nhức mắt, trầy xước mắt, nhiễm khuẩn, viêm giác mạc…

 

Kính áp tròng sử dụng không đúng cách rất dễ khiến mắt bị kích ứng, đau nhức

Do đó, để hạn chế tối đa tổn thương, chỉ nên dùng kính áp tròng vào ban ngày, không dùng khi đi ngủ hay lúc bơi. Luôn vệ sinh sạch sẽ kính bằng những dung dịch rửa chuyên dụng. Mỗi ngày, không dùng kính áp tròng quá 8 tiếng, sử dụng kính và hộp đựng kính không quá 3 tháng.

2. Dụi mắt

Khi bị ngứa, cộm, đau mắt, nhiều người thường dụi mắt để cảm thấy dễ chịu hơn. Mặc dù cảm giác dễ chịu là có thật, nhưng nếu dụi mạnh tay dễ gây nguy cơ vỡ mạch máu, dẫn đến đỏ mắt. Bên cạnh đó, dùng tay trực tiếp tiếp xúc với mắt có thể làm lây lan vi khuẩn tới lông mi, mí mắt và làm tăng nguy cơ mắt bị nhiễm khuẩn.

Vì thế, thay vì dùng tay dụi mắt trực tiếp như thói quen thông thường, có thể lấy ngón tay xoa lên viền xung quanh mắt để vừa có cảm giác dễ chịu, vừa giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.

3. Lạm dụng thuốc nhỏ mắt

Không ít người mỗi khi có biểu hiện đỏ, đau mỏi mắt… là lại mua thuốc nhỏ mắt về điều trị.

Có nhiều loại thuốc nhỏ mắt chứa corticoid, khi nhỏ vào tạo cảm giác mát, dễ chịu mát khiến mọi người lầm tưởng là đã sử dụng đúng thuốc và tiếp tục sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, sử dụng thường xuyên loại thuốc này dễ gây kích ứng mắt, đau mắt nhiều hơn và nguy cơ bị tăng nhãn áp.

Khi cảm thấy khô mắt, đau nhức mắt, trước tiên nên thư giãn và để cho mắt nghỉ ngơi. Thỉnh thoảng có thể bổ sung độ ẩm cho mắt bằng dung dịch NaCl 0,9% hoặc nước mắt nhân tạo nhưng không nên lạm dụng. Không tự ý sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt chứa corticoid nếu không có chỉ định.

4. Nghiện các thiết bị công nghệ

Các thiết bị màn hình như máy tính, điện thoại, tivi… khi dùng thường xuyên và liên tục sẽ khiến mắt bị khô, đau nhức mắt, suy giảm thị lực nhưng nhiều người lại không chú ý đến. Nguyên nhân là ánh sáng xanh nguy hại phát ra từ màn hình các thiết bị có thể tiến sâu vào võng mạc, làm tổn thương các tế bào thị giác.

 

Theo nghiên cứu của WHO, chỉ cần tiếp xúc các thiết bị màn hình trên 3 giờ, nguy cơ bị suy giảm thị lực lên đến 90%

Do đó, nên hạn chế tối đa thời gian tiếp xúc với các thiết bị công nghệ trên, nếu có thể. Nếu bắt buộc phải sử dụng nhiều, nên cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút làm việc, thường xuyên chớp mắt, dùng các phần mềm/ứng dụng giảm ánh sáng xanh và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể để mắt được bảo vệ ngay từ bên trong.

Qua các công trình nghiên cứu về sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ chứng minh: tinh chất Broccophane thiên nhiên có khả năng tăng Thioredoxin - một loại protein đặc biệt cho mắt, giúp bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể hiệu quả. Do đó, khi sử dụng thường xuyên Broccophane vừa giúp tăng cường thị giảm, giảm mờ, đau nhức mắt, vừa đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Lan Yên

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X