Hotline 24/7
08983-08983

Những sai lầm khi sơ cứu bỏng

(Alobacsi) - Khi bị bỏng, việc tự sơ cứu là rất cần thiết. Nhiều trường hợp do sơ cứu sai đã để lại những hậu quả đáng tiếc.

Sau đây một vài sai lầm người bị bỏng thường làm.

Dùng kem đánh răng

Đối với bỏng nước sôi, bỏng lửa, không được dùng kem đánh răng vì chỉ làm tăng thêm sự đau đớn, bởi trong kem đánh răng có chất kiềm nhẹ.

Đầu tiên, phải ngâm ngay vết bỏng vào nước lạnh hoặc dùng khăn ướt đắp lên vết bỏng để làm giảm nhiệt độ tại vết bỏng.

Tùy tiện dùng mỡ trăn hoặc dầu cá

Nhiều lọ mỡ trăn không được tiệt trùng nên hầu hết bị ôi thiu, do đó, vết bỏng bị nhiễm khuẩn rất nhanh. Còn dầu cá có mùi tanh, khi bôi lên sẽ gọi ruồi đến.

Thật ra mỡ trăn và dầu cá đều có thể chữa bỏng nhưng phải dùng đúng lúc. Vitamin A trong dầu cá và mỡ trăn có tác dụng kích thích sự tái tạo tế bào biểu mô. Vì vậy, người ta thường sử dụng kết hợp với các thuốc khác tạo thành hợp chất có tác dụng như mỡ, kem.

Thuốc chỉ định cho những trường hợp bị bỏng sâu, dùng vào tuần lễ thứ ba sau khi bỏng. Không dùng mỡ trăn và dầu cá vào việc sơ cứu.

Bôi lòng đỏ trứng gà, nước mắm, nước tiểu, nước các loại củ…

Lòng đỏ trứng gà là môi trường rất tốt cho vi khuẩn phát triển. Khi bôi lòng đỏ trứng, vết bỏng rất nhanh bị nhiễm khuẩn, có thể chuyển thành nhiễm nặng, rất nguy hiểm.

Một số nơi còn dùng các biện pháp sơ cứu lạc hậu, nguy hiểm như bôi nước mắm, bôi tương, nước tiểu, vắt nước củ chuối, củ ráy lên vết thương.

Tốt nhất khi bị bỏng, bạn nên ngâm ngay vết thương vào nước lạnh, càng sớm càng tốt.

AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X