Hotline 24/7
08983-08983

Những phương pháp giảm đau đầu nhanh chóng

Nhức đầu là một trong những loại đau phổ biến và khó chịu nhất. Để giảm bớt cơn đau đầu của bạn, trước tiên, thật hữu ích khi biết nguyên nhân gây ra nó.

Những phương pháp giảm đau đầu nhanh chóngBạn thường có thể thoát khỏi cơn đau đầu với sự kết hợp của bốn phương pháp này, nhưng trong những trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể cần gặp bác sĩ. Ảnh: iStock

Có hai loại đau đầu chính. Một cơn đau đầu nguyên phát liên quan đến các tình trạng sức khỏe độc lập. Trong khi đó, đau đầu thứ phát là tác dụng phụ của một vấn đề sức khỏe khác như nhiễm trùng xoang hoặc huyết áp cao.

Nhức đầu thứ phát được điều trị hiệu quả nhất bằng cách giải quyết các tình trạng y tế tiềm ẩn. Nhưng có nhiều cách đơn giản để thoát khỏi cơn đau đầu nguyên phát.

Làm thế nào để thoát khỏi cơn đau đầu?

Vernon Williams, giám đốc Trung tâm Thể thao Thần kinh và Thuốc giảm đau tại Cedars-Sinai nói: "Khi nói đến những cơn đau đầu nguyên phát, hãy tìm ra nguyên nhân gây đau đầu của bạn", "tránh chúng là cách phòng ngừa tốt nhất".

Các tác nhân gây đau đầu có thể là một phần cụ thể trong lối sống của bạn - như chế độ ăn uống, căng thẳng hoặc thói quen ngủ - gây đau nhức đầu. Dưới đây là những cách tốt nhất để tránh hoặc loại bỏ các kích hoạt của bạn:

- Hydrat hóa. Nếu bạn nghi ngờ mất nước có thể là nguyên nhân gây đau đầu, hãy đảm bảo bạn uống đủ nước mỗi ngày. Các chuyên gia khuyên bạn nên chia đôi cân nặng với nhu cầu nước, ví dụ nếu bạn nặng 150 pound, bạn nên uống khoảng 75 ounce chất lỏng mỗi ngày. "Khi cơ thể bạn bị mất nước, các mạch máu trong não của bạn bị thu hẹp trong nỗ lực tiết kiệm nước", Carrie Lam, một bác sĩ cho biết. Tránh xa rượu, cũng như hóa chất có trong đồ uống có cồn, bởi điều này cũng có thể gây đau đầu.

- Ăn bữa ăn cân bằng. Nếu bạn có thói quen ăn uống kém, như bỏ bữa hoặc thường xuyên ăn vặt, bạn có thể bị đau đầu do thay đổi lượng đường trong máu. Những người dễ bị đau đầu nên bắt đầu bằng cách tập trung vào việc ăn ba bữa ăn cân bằng mỗi ngày bao gồm một nguồn protein lành mạnh - chẳng hạn như sữa, cá hoặc thịt. Từ đó, bạn có thể nhận ra sự nhạy cảm với thực phẩm bằng cách lưu ý đến cảm giác của bạn sau bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ, và xác định khía cạnh nào trong chế độ ăn uống của bạn có thể gây ra đau đầu.

- Thở sâu. Căng thẳng có thể làm tăng căng cơ, làm giãn mạch máu và kích hoạt đau đầu, bởi đau đầu thường liên quan đến căng thẳng. Đau đầu do căng thẳng có thể bao gồm đau ở trán, da đầu và cổ.

Các kỹ thuật thở sâu có thể giúp bạn thư giãn. Bạn có thể đếm đến năm khi bạn hít vào và sau đó năm lần nữa khi bạn thở ra - có thể giúp bạn xử lý các yếu tố gây căng thẳng và giảm đau đầu. Thiền hoặc yoga cũng có thể giúp ích.

- Thuốc men. " Các thuốc chống viêm không steroid, acetaminophen và caffeine là những phương pháp điều trị không cần kê đơn mà nhiều bệnh nhân thấy hiệu quả trong việc ngăn chặn cơn đau nửa đầu", Williams nói. Acetaminophen, như Tylenol, làm giảm các triệu chứng đau đầu bằng cách chặn các tín hiệu đau lên não. Thuốc chống viêm, như ibuprofen hoặc Advil, giữ cho cơ thể sản xuất các hóa chất chịu trách nhiệm cho viêm. Những loại thuốc này thường có thể làm việc cho đau đầu căng thẳng trở nên nhẹ nhàng hơn.

Khi nào cần khám bác sĩ đau đầu?

"Hầu hết các đau đầu là cơn, có nghĩa là chúng không thường xuyên và không cần chăm sóc y tế", Williams nói. Một trong những phương pháp điều trị ở trên có thể giúp giảm đau, hoặc đau đầu thậm chí có thể tự khỏi.

Tuy nhiên, đau đầu dữ dội hơn hoặc kéo dài nên được bác sĩ kiểm tra. Nếu cơn đau đầu của bạn xảy ra ba lần trở lên trong một tháng, thìlúc đó bạn nên nói chuyện với bác sĩ.

Ngoài ra, những cơn đau đầu sau chấn thương thực thể hoặc bao gồm các triệu chứng liên quan khác có thể cần được chăm sóc y tế nghiêm trọng.

"Nếu cơn đau đầu sau một cú đánh vào đầu, kèm theo đau đột ngột, khó chịu, cứng cổ, sốt, co giật, nhầm lẫn, mất ý thức hoặc liên quan đến đau ở mắt hoặc tai, thì đánh giá y tế ngay lập tức là rất quan trọng", Williams nói.

Cuối cùng, bạn có thể muốn gặp bác sĩ nếu bạn bị đau đầu bên cạnh mờ mắt, nhìn đôi, tê mặt hoặc bất kỳ thay đổi nhận thức nào. Ngay cả khi các triệu chứng này biến mất, điều quan trọng là bạn phải tự kiểm tra.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X