Hotline 24/7
08983-08983

Những phương pháp điều trị tiềm năng cho COVID-19

Cho đến nay không có thuốc đặc trị cho COVID-19. Nhưng một số loại thuốc và liệu pháp đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị bệnh nhân.

Phương pháp điều trị tiềm năng cho COVID-19 thuốc Favipiravir[Ảnh: VCG]

1. Favipiravir

Đây là một loại thuốc chống vi-rút được phát triển ở Nhật Bản, được sử dụng để chống lại nhiều loại vi-rút được tạo ra xung quanh axit ribonucleic - một chất cần thiết cho cuộc sống của con người - bao gồm cả virus corona mới.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã hoàn thành các nghiên cứu lâm sàng về Favipiravir, cho thấy hiệu quả lâm sàng đầy hứa hẹn trong điều trị viêm phổi virus corona chủng mới, Zhang Xinmin, người đứng đầu Trung tâm Phát triển Công nghệ Sinh học Quốc gia Trung Quốc, cho biết vào ngày 17/3.

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng những bệnh nhân được điều trị bằng Favipiravir phục hồi nhanh hơn và tình trạng phổi của họ được cải thiện tốt hơn so với những bệnh nhân trong nhóm đối chứng.

Bệnh viện nhân dân thứ ba của Thâm Quyến ở tỉnh Quảng Đông đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên 80 bệnh nhân, với 35 người nhận thuốc. Kết quả cho thấy những bệnh nhân dùng Favipiravir đã xét nghiệm âm tính trong vòng 4 ngày điều trị, trong khi bệnh nhân trong nhóm đối chứng cần 11 ngày để xét nghiệm âm tính.

Tình trạng phổi của 91,4% của nhóm được điều trị được cải thiện so với 62,2% của nhóm kiểm soát, Zhang nói.

Về mặt an toàn, Zhang cho biết nó không cho thấy tác dụng phụ rõ ràng.

Phương pháp điều trị tiềm năng cho COVID-19 truyền huyết tươngMột công nhân kiểm tra máy tính bảng trên dây chuyền sản xuất chloroquine phosphate ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, vào tháng Hai. [Ảnh: Tân Hoa Xã]

2. Chloroquine

Được phát triển vào những năm 1950 để điều trị bệnh sốt rét, loại thuốc này đã cho thấy khả năng ức chế sự phát triển của virus corona trong các thử nghiệm trong ống nghiệm (in vitro).

Zhong Nanshan, chuyên gia kiểm soát dịch bệnh hàng đầu của Trung Quốc, cho biết kết quả lâm sàng sớm cho thấy bệnh nhân nặng đã hồi phục nhanh hơn sau khi dùng thuốc so với các loại thuốc khác.

Thuốc được bao gồm trong hướng dẫn mới nhất về chẩn đoán và điều trị bệnh nhân COVID-19 do Ủy ban Y tế Quốc gia phát hành.

Một bệnh nhân đã khỏi bệnh nhiễm virus corona hiến huyết tương tại Bệnh viện Đa khoa Hồ Bắc ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, vào ngày 16/2/2020. [Ảnh của Zhu Xingxin / China Daily]

3. Điều trị truyền huyết tương

Huyết tương đối lưu được thu thập từ các bệnh nhân đã hồi phục từ COVID-19 có chứa các kháng thể có hiệu quả trong việc chống lại virus.

Liệu pháp truyền huyết tương đã được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân bị bệnh nghiêm trọng nhiễm virus corona chủng mới ở Trung Quốc. Tính đến ngày 8/3, hơn 1.000 bệnh nhân đã hồi phục hiến hơn 350.000 ml huyết tương để giúp cứu những bệnh nhân khác.

Khoảng 200 đến 300 ml plasma nguyên chất được rút ra từ người hiến mỗi lần.

Vì huyết tương được hiến tặng từ các bệnh nhân hồi phục bị thiếu hụt và liên quan đến một quy trình xử lý phức tạp và chi phí cao, việc sử dụng nó chủ yếu giới hạn trong điều trị các bệnh nhân nặng.

Phương pháp điều trị tiềm năng cho COVID-19 thuốc RemdesivirBệnh nhân bị nhiễm được dùng Remdesivir, một loại thuốc đang trải qua thử nghiệm, tại một bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, vào tháng Hai. [Ảnh của CHEN ZHUO / ​​CHO TRUNG QUỐC HÀNG NGÀY]

4. Remdesivir

Remdesivir là một loại thuốc chống vi-rút được phát triển bởi công ty công nghệ sinh học Hoa Kỳ Gilead Science được dùng điều trị Ebola. Nó không được thử nghiệm như là một điều trị COVID-19 tiềm năng.

Cao Bin, người đứng đầu các thử nghiệm ở Trung Quốc, cho biết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Remdesivir có hiệu quả trong việc kiềm chế sự phát triển của virus corona trong ống nghiệm.

Phương pháp điều trị tiềm năng cho COVID-19 y học cổ truyềnDược sĩ phân phối thuốc theo đơn thuốc Làm sạch và Giải độc phổi tại Đại học Y khoa An Huy vào ngày 21/2/2020. [Ảnh / Tân Hoa Xã]

5. Y học cổ truyền Trung Quốc

Y học cổ truyền Trung Quốc cũng đã đóng một vai trò lớn trong việc phòng ngừa và điều trị COVID-19. Hơn 90% bệnh nhân nhiễm virus ở Trung Quốc đã được điều trị bằng TCM (y học cổ truyền).

"Ba công thức và ba loại thuốc" đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc kiềm chế virus.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X