Hotline 24/7
08983-08983

Những nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ cần biết

Đột quỵ giết chết nhiều người mỗi năm hơn bệnh tiểu đường và huyết áp cao cộng lại. Đột quỵ có thể dẫn đến tổn thương não và thậm chí tử vong.

Chứng đau nửa đầu với ánh hào quang cảnh báo đột quỵ thiếu máu cục bộ. Ảnh: Shutterstock

Trong khi đột quỵ đang giảm ở người cao tuổi thì tỷ lệ đột quỵ ở người trưởng thành dưới 45 tuổi tăng cao. Các dấu hiệu điển hình của đột quỵ bao gồm xụ mặt, yếu tay và khó nói, nhưng cũng có những triệu chứng thầm lặng khác cần chú ý, đặc biệt là ở phụ nữ.

Hút thuốc, thừa cân và tiền sử gia đình bị đột quỵ là những yếu tố chính làm tăng nguy cơ người mắc bệnh. Nhưng nghiên cứu gần đây cũng đã phát hiện ra một số điều đáng ngạc nhiên cũng có thể làm tăng khả năng bị đột quỵ, theo Reader.

Nước uống có gas

Một nghiên cứu gần đây theo dõi hơn 80.000 phụ nữ trong hơn một thập niên đã phát hiện ra mối liên hệ giữa đồ uống ngọt nhân tạo với nguy cơ đột quỵ. Các nhà nghiên cứu đã cẩn trọng khi nói rằng những phát hiện này chỉ áp dụng cho những phụ nữ lớn tuổi đã trải qua thời kỳ mãn kinh. Nghiên cứu có thể xác định chính xác nước uống có gas là thủ phạm, theo Reader.

Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen uống nước có gas nhiều thì nên cắt giảm. Một nghiên cứu quan sát khác đã chỉ ra rằng uống nhiều đồ uống có vị ngọt nhân tạo có nguy cơ đột quỵ và bệnh tim cao hơn, tác giả chính của nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Yasmin Mossavar-Rahmani, nói với USA Today.

Bệnh cúm

Theo các nghiên cứu sơ bộ mới, các nhà nghiên cứu của Đại học Columbia (Mỹ) đã phát hiện các triệu chứng giống như cúm hoặc cúm nặng làm tăng 40% đột quỵ trong những tuần sau đó. Nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra mối liên quan tương tự.

Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện ở Scotland còn cho thấy con người có nhiều khả năng bị đột quỵ trong tháng sau khi bị nhiễm vi rút đường hô hấp. Tình trạng viêm kèm theo cúm có thể là một phần để tìm ra cho nguy cơ. Nếu bị cúm, hãy chú ý đến các triệu chứng như đi lại, nói chuyện, thị lực hoặc các dấu hiệu khác của đột quỵ, theo Reader.

Làm việc quá nhiều

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên The Lancet cho thấy những người làm việc hơn 55 giờ mỗi tuần có nguy cơ đột quỵ cao hơn 33% so với những người làm việc 40 giờ tiêu chuẩn.
Một nghiên cứu lớn năm 2013 tại Đan Mạch cho thấy những người báo cáo mức độ căng thẳng cao trong cuộc sống có nguy cơ đột quỵ cao gần gấp đôi so với những người ít căng thẳng hơn.

Ô nhiễm tiếng ồn

Quỹ Tim mạch Anh đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn khi sống hoặc làm việc trong một khu vực có nhiều tiếng ồn. Các nghiên cứu về ô nhiễm tiếng ồn và đột quỵ thường nhỏ, nhưng kết quả có liên quan. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu cho thấy mức độ tiếng ồn giao thông cao hơn ở các khu phố có liên quan đến nguy cơ đột quỵ ở những người sống ở đó. .

Đầu quay vòng vòng

Một số người bị chứng đau nửa đầu nhìn thấy những tia sáng hoặc điểm mù hoặc ngứa ran khi cơn đau đầu sắp xảy ra được gọi là chứng đau nửa đầu với ánh hào quang. Nếu mắc chứng đau nửa đầu với ánh hào quang (vốn do tắc nghẽn máu cục bộ) thì gọi là đột quỵ thiếu máu cục bộ.
Khi gặp hiện tượng này, hãy gặp các bác sĩ ngay, theo Hiệp hội Đột quỵ Mỹ.

Theo Ngọc Lam - Thanh niên

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X