Hotline 24/7
08983-08983

Những nguy cơ khi bạn làm việc ngoài trời nắng nóng

Thời tiết nắng nóng là một trong những nguyên nhân khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi trong người. PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, điều kiện làm việc ngoài trời lại càng khiến bạn có nguy cơ gặp nhiều vấn đề sức khỏe và hiệu suất công việc.

Điều kiện làm việc ngoài trời nắng nóng có thể tiềm ẩn những nguy cơ sau đây:

1. Mệt mỏi trong người

Nếu cơ thể mệt mỏi kéo dài khi làm việc dưới nắng nóng, bạn có nguy cơ bị kiệt sức do nhiệt với các dấu hiệu như đổ mồi hôi nhiều, mạch đập nhanh… Nguyên nhân gây tình trạng này bao gồm tiếp xúc với nhiệt độ cao, đặc biệt khi kết hợp với độ ẩm cao và hoạt động thể chất vất vả.

Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng kiệt sức vì nắng nóng có thể dẫn đến say nắng cùng nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. May mắn thay, tình trạng kiệt sức do nhiệt có thể ngăn ngừa được bằng cách hạn chế ra ngoài nắng, mặc quần áo rộng rãi, uống nhiều nước… [1]

2. Stress

Không những kiệt sức về thể chất, môi trường làm việc nắng nóng cùng những vấn đề căng thẳng liên tục ập đến có thể khiến bạn bị kiệt sức về tinh thần và dẫn đến stress. Đối với hầu hết mọi người, tình trạng kiệt sức về tinh thần có xu hướng tích tụ dần dần theo thời gian.[2]

Stress chính là một trong những dấu hiệu chứng tỏ sức đề kháng suy yếu khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và uể oải trong người.[3]Từ đó, bạn sẽ càng tăng nguy cơ mắc bệnh khi phải làm việc trong điều kiện nắng nóng.

3. Sốc nhiệt

Sốc nhiệt là tình trạng tăng nhiệt độ cơ thể trên 40°C kèm theo các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, khó thở, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp… Thậm chí, sốc nhiệt còn có nguy cơ gây rối loạn chức năng thần kinh dẫn đến co giật và hôn mê.

Sốc nhiệt được chia thành hai nhóm gồm sốc nhiệt kinh điển và sốc nhiệt do gắng sức. Sốc nhiệt kinh điển hay gặp ở người già, trẻ em, cơ thể suy nhược… Sốc nhiệt do gắng sức hay gặp ở những người trẻ khỏe mạnh thường làm việc hoặc tập thể dục ngoài nắng nóng.[4]

4. Giảm hiệu suất làm việc

Điều kiện làm việc ngoài trời nắng nóng chẳng những làm tăng nguy cơ ốm đau cho cơ thể mà còn giảm hiệu suất làm việc. Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, bạn sẽ trở nên chậm chạp hơn và dẫn đến giảm năng suất làm việc so với kỳ vọng.

Một nghiên cứu của Đại học Cornell (2004) cho thấy nhiệt độ văn phòng khoảng 25°C mang lại năng suất tốt nhất. Theo đó, nếu nhiệt độ phòng trên 25°C thì mức năng suất sẽ giảm hơn 1% cho mỗi 2 độ khi nhiệt độ tăng. Ở 35 độ C trở lên, năng suất làm việc có thể giảm đến 16,6%.[5]

5. Dễ mắc bệnh

Ngoài các tình trạng bất thường về tinh thần và thể chất, nắng nóng còn có thể là một trong những yếu tố khiến bạn dễ mắc bệnh cảm nắng, bệnh da liễu, bệnh tiêu hóa, biếng ăn… Những người có sức đề kháng yếu và làm việc ngoài nắng nóng lại càng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Để tăng cường sức đề kháng, bạn cần chú ý xây dựng lối sống và chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Đặc biệt, bạn cũng đừng quên bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất như sắt, kẽm, folate,vitamin  A, E, D, C…

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT/BÍ QUYẾT BẢO VỆ SỨC KHỎE

Để tránh những nguy cơ sức khỏe khi làm việc ngoài nắng nóng, bạn có thể dùng viên sủi Bocalex Multi bổ sung vitamin giúp tăng cường sức đề kháng và giảm mệt mỏi. Bocalex Multi (*) cung cấp các vitamin giúp tăng đề kháng như vitamin C, B1, B2, B3, B5, B6, Biotin (vitamin H) và Acid Folic (vitamin M).

Bocalex Multi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty Cổ Phần Dược Hậu Giang được phân phối rộng rãi tại tất cả các nhà thuốc.

Bạn có thể xem thông tin chi tiết tại: https://www.bocalex.vn

(*) Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

[1] Mayo Clinic | Heat exhaustion

[2] Mayo Clinic Health System | Emotional exhaustion during times of unrest

[5] Astutis | Heat in the Workplace: Assessing the Risk [Phần “Temperature Rises can Impact Productivity”]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X