Hotline 24/7
08983-08983

Những người đầu tiên được tiêm thử vắc xin HIV thế hệ mới

Từ ngày 1/2, những tình nguyện viên đầu tiên được tiêm thử vắc xin HIV sử dụng công nghệ mRNA. Đây là thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một của vắc xin này.

Các tình nguyện viên đến từ Trường Đại học Y George Washington, Phòng khám Hope của Trung tâm Tiêm chủng Emory, Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson và Trung tâm Khoa học Y tế của Đại học Texas tại San Antonio, Mỹ đã là tình nguyện viên đầu tiên cho loại vắc xin này.

Thử nghiệm có tên IAVI G002, được thực hiện dưới sự hợp tác của tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận IAVI và Moderna.

Theo Reuters, thử nghiệm giai đoạn một đang được tiến hành tại Mỹ, đối tượng là 56 người trưởng thành khỏe mạnh, âm tính với HIV. Mục tiêu của giai đoạn này là nghiên cứu tính an toàn, hiệu quả của vắc xin. 48 tình nguyện viên sẽ được nhận ít nhất một liều vaccine. 32 người được tiêm nhắc lại. 8 người còn lại sẽ nhận thêm liều tăng cường.

Trong thử nghiệm này những người tham gia được tiêm một chất sinh miễn dịch - chất có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch - và thời gian sau họ sẽ được tiêm thêm một chất sinh miễn dịch tăng cường. Công nghệ mRNA sẽ được sử dụng để đưa các chất sinh miễn dịch vào cơ thể.

Mặc dù đã tiến hành nghiên cứu trong 04 thập niên qua, các bác sĩ vẫn chưa phát triển được loại vắc xin để bảo vệ con người trước virus HIV gây bệnh AIDS, vốn cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người trên thế giới mỗi năm. Tuy nhiên, hy vọng đã dấy lên với sự thành công của công nghệ mRNA cho phép phát triển vắc xin ngừa COVID-19 trong thời gian nhanh kỷ lục, bao gồm vắc xin của Moderna.

Đại diện Moderna bày tỏ sự vui mừng khi trở thành người tiên phong ứng dụng nền tảng mRNA vào thiết kế, nghiên cứu vắc xin HIV. “Việc tìm kiếm vắc xin HIV từ lâu đã trở thành thách thức. Có thêm công cụ mới về nền tảng và chất miễn dịch có thể là chìa khóa để chúng ta đạt tới tiến bộ mới một cách nhanh chóng”, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của IAVI Mark Feinberg, cho biết trong thông cáo báo chí từ Moderna.

Trước đó, trong thử nghiệm vào năm 2021, nhóm nghiên cứu phát hiện các kháng nguyên HIV tạo ra phản ứng miễn dịch ở 97% người tham gia. Thử nghiệm hiện tại được xây dựng dựa trên thử nghiệm trước đó. Nhóm tác giả nghiên cứu phiên bản chính và bản tăng cường của vắc xin, sử dụng công nghệ mRNA để đưa các chất sinh miễn dịch vào cơ thể.

Gần 38 triệu người trên toàn thế giới đang sống chung với HIV, virus gây suy giảm miễn dịch ở người, có thể dẫn đến căn bệnh có khả năng gây tử vong AIDS.

Bị chẩn đoán nhiễm HIV từng được coi là một bản án tử hình. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, trong thời kỳ cao điểm của đại dịch AIDS vào giữa những năm 1990, có hơn 50.000 ca tử vong hàng năm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X