Hotline 24/7
08983-08983

Những người có nhóm máu A có thể dễ bị nhiễm coronavirus hơn

Những người nhóm máu A có thể dễ bị lây nhiễm virus corona hơn, trong khi những người nhóm máu O có vẻ kháng thuốc hơn, theo một nghiên cứu sơ bộ ở Trung Quốc về bệnh nhân mắc Covid-19.

Mô hình nhóm máu của hơn 2.000 bệnh nhân bị nhiễm coronavirus ở Vũ Hán và Thâm Quyến. Ảnh: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu y tế ở Trung Quốc đã lấy mô hình nhóm máu của hơn 2.000 bệnh nhân bị nhiễm virus ở Vũ Hán và Thâm Quyến, so sánh chúng với các trường hợp khỏe mạnh tại địa phương. Họ phát hiện ra rằng những bệnh nhân nhóm máu A có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn và họ có xu hướng phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Trong khi các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu này là sơ bộ và cần nhiều công việc hơn, họ đã thúc giục chính phủ và các cơ sở y tế xem xét sự khác biệt về nhóm máu khi lập kế hoạch giảm thiểu hoặc điều trị bệnh nhân bị nhiễm virus, được gọi là Sars-CoV-2.

"Những người thuộc nhóm máu A có thể cần được tăng cường bảo vệ đặc biệt để giảm nguy cơ lây nhiễm", các nhà nghiên cứu do Wang Xinghuan dẫn đầu với Trung tâm Y học dựa trên Bằng chứng và Dịch thuật tại Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán.

"Bệnh nhân bị nhiễm bệnh Sars-CoV-2 có nhóm máu A có thể cần được theo dõi thận trọng hơn và điều trị tích cực", ông Wang Wang viết.

Ngược lại, nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm thấp hơn đáng kể, theo một bài báo được công bố trên Medrxiv.org vào ngày 11/3.

Trong số 206 bệnh nhân đã chết vì Covid-19 ở Vũ Hán, 85 bệnh nhân có nhóm máu A, cao hơn 63% so với 52 với loại O. Mô hình tồn tại ở các nhóm tuổi và giới tính khác nhau.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học và bác sĩ từ các thành phố trên khắp Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Vũ Hán, Thượng Hải và Thâm Quyến. Các chuyên gia cảnh báo rằng có thể có những rủi ro liên quan đến việc sử dụng nghiên cứu để hướng dẫn thực hành lâm sàng hiện tại.

Gao Yingdai, một nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm huyết học thực nghiệm quan trọng ở Thiên Tân, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết nó có thể được cải thiện với cỡ mẫu lớn hơn. Mặc dù 2.000 không phải là nhỏ, nhưng nó bị lấn át bởi tổng số bệnh nhân bị nhiễm coronavirus, hiện đã vượt quá 180.000 trên toàn cầu.

"Một hạn chế khác của nghiên cứu là nó không đưa ra lời giải thích rõ ràng về hiện tượng này, chẳng hạn như sự tương tác phân tử giữa virus và các loại hồng cầu khác nhau", Gao nói.

Các nhóm máu được xác định bởi một loại kháng nguyên, một vật liệu trên bề mặt tế bào hồng cầu có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch. Nhà sinh vật học người Áo Karl Landsteiner đã phát hiện ra các nhóm máu chính vào năm 1901, đặt tên chúng là loại A, B, AB và O. Phát hiện này cho phép truyền máu an toàn bằng cách kết hợp các nhóm máu ở bệnh nhân.

Các nhóm máu khác nhau trong một dân số. Ở Hoa Kỳ, khoảng 44% dân số là loại O, trong khi khoảng 41% là loại A. Ở Vũ Hán, có dân số khoảng 11 triệu, loại O là 32%, trong khi A là 34% giữa những người khỏe mạnh. Trong số các bệnh nhân Covid-19, nó chiếm khoảng 38 và 25%.

Các nhà khoa học vẫn không chắc chắn làm thế nào các nhóm máu lại khác nhau, mặc dù một giả thuyết cho rằng chúng là một bộ nhớ di truyền của bệnh dịch. Những người khác cho rằng các yếu tố môi trường như độ cao, nhiệt độ hoặc độ ẩm có thể đóng vai trò ủng hộ sự gia tăng của một số nhóm máu nhất định.

Theo các nghiên cứu trước đây, sự khác biệt về nhóm máu đã được ghi nhận trong các bệnh truyền nhiễm khác bao gồm virus Norwalk, viêm gan B và hội chứng hô hấp cấp tính nặng (Sars).

Gao tại phòng thí nghiệm Thiên Tân cho biết nghiên cứu mới có thể hữu ích cho các chuyên gia y tế, nhưng những công dân bình thường không nên quá coi trọng số liệu thống kê. "Nếu bạn thuộc loại A, không cần phải hoảng sợ. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ bị nhiễm 100%", cô nói.

"Nếu bạn thuộc loại O, điều đó cũng không có nghĩa là bạn an toàn tuyệt đối. Bạn vẫn cần rửa tay và làm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X