Hotline 24/7
08983-08983

Những người ăn chay có nguy cơ đột quỵ cao hơn

Một nghiên cứu cho thấy những người ăn chay dù giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng khả năng bị đột quỵ lại cao hơn.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Đây là dự án nghiên cứu dài hạn trên quy mô lớn. 48 nghìn người tham gia trong vòng 18 năm đã được theo dõi về chế độ ăn uống và tình trạng sức khỏe.

Một nửa số người tham gia, được tuyển dụng từ năm 1993 đến 2001, là những người ăn chế độ đủ rau thịt nhưng không có tinh bột. Còn lại hơn 16.000 người ăn thuần chay, với 7.500 người tự nhận mình là người pescatian, tức là chỉ ăn rau và các loại cá.

Tuy nhiên, nó không thể chứng minh liệu việc mắc bệnh có hoàn toàn phụ thuộc vào chế độ ăn uống của họ hay do một thói quen khác trong lối sống.

Tổng cộng, có 2.820 trường hợp mắc bệnh tim mạch vành (CHD) và 1.072 trường hợp đột quỵ - bao gồm 300 cơn đột quỵ xuất huyết, hay còn gọi là vỡ mạch máu não - xảy ra khi một mạch máu yếu bị vỡ và chảy máu vào não.

Những người pescatarians được phát hiện có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 13% so với những người ăn thịt, trong khi những người ăn thuần chay có nguy cơ thấp hơn 22%.

Nhưng ngược lại, những người ăn thuần chay có nguy cơ đột quỵ cao hơn 20%. Các nhà nghiên cứu cho rằng lượng vitamin B12 trong cơ thể những người ăn chay thấp và đó có thể là nguyên nhân dẫn đến thiếu máu.

Trong khi đó, người ăn thịt, sữa và cá thường có đủ vitamin B12 - chất dinh dưỡng cần thiết cho máu và hệ thần kinh khỏe mạnh.

Tiến sĩ Frankie Phillips, Hiệp hội Dinh dưỡng Anh, cho rằng: Mọi người nên ăn đầy đủ các nhóm dinh dưỡng, bao gồm protein, chất bột, chất béo, đạm và rau xanh theo một tiêu chuẩn phù hợp với chỉ số khối cơ thể.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X