Hotline 24/7
08983-08983

Những lưu ý khi chữa trị bệnh xương khớp cột sống

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ được đánh giá là có nhiều khả năng gây ra biến chứng hơn. Người thoát vị đĩa đệm cột sống cổ thường bị đau cổ gáy, lan ra vai và xuống tay, mệt khi lên xuống cầu thang, 2 chân mỏi rã rời khó điều khiển.

Chân dung BS Trần Quốc Khánh. Ảnh: Facebook bác sĩ

Cách đây mấy hôm, bác sĩ có một ca mổ. Bệnh nhân nữ hơn 50 tuổi có bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống cổ tuy nhiên chưa quá nặng, vì thấy đau mỏi nhiều nên chị đã chủ động đi giác hơi nắn bóp thầy lang ở ngoài, sau khi về nhà được tầm 6 tiếng thì xuất hiện tê bì chân phải tăng dần kèm theo cảm giác tức nặng chân.

Sau hơn 1 tiếng chân phải của chị không thể nhúc nhích được, cảm giác khủng khiếp đó dần lan sang chân còn lại và cuối cùng, từ vùng ngang ngực xuống đến hết hai chân chị mất hoàn toàn khả năng vận động và cảm giác, hai tay tê bì và yếu. Gia đình lo lắng quá vội chuyển lên bệnh viện tỉnh rồi qua quen biết kết nối đến bác sĩ để chuyển thẳng lên Việt Đức.

Qua thăm khám bác sĩ cho chụp cộng hưởng từ cấp cứu để tìm kiếm nguyên nhân. Và kết quả cho thấy chị có một khối máu tụ rất to đang chèn ép nặng cột sống cổ, đó chính là nguyên nhân gây liệt hai chân của chị. Ca mổ cấp cứu được tiến hành lúc gần nửa đêm và kết thúc sau đó 2 tiếng, khối máu tụ lớn trong cột sống cổ của chị được lấy bỏ, giải phóng chèn ép tuỷ thần kinh. Sau mổ chị thở yếu nên nằm hồi sức 3 ngày rồi chuyển về khoa phòng.

Ngày thứ 5 sau mổ, con trai bệnh nhân vào gặp bác sĩ, cảm xúc dâng trào, nắm chặt tay bác sĩ, con trai chia sẻ: “Chân mẹ em đã vận động trở lại được như bình thường rồi bác sĩ ạ. Bác sĩ đã cứu cuộc đời của mẹ em”. Niềm vui không tả xiết anh chị ạ. Bác sĩ có ra thăm khám lại bệnh nhân và quay video hình ảnh hai chân đã co duỗi được bình thường sau mổ. Điều kỳ diệu đã xảy đến với chị.

Câu chuyện làm bác sĩ mong muốn chia sẻ đến anh chị cùng các bạn một số lưu ý về vấn đề chữa trị bệnh xương khớp cột sống, rất mong anh chị hết sức lưu tâm:

1. Khi mình hay người thân, bạn bè có vấn đề về xương khớp - cột sống, anh chị nên đi khám sớm và tìm kiếm phác đồ điều trị, lời khuyên tư vấn từ những bác sĩ chuyên sâu và chính thống về chuyên ngành đó. Hiện nay có quá nhiều người vội vàng nghe lời mách bảo thầy này cô kia nắn bóp, đắp thuốc, kéo dãn tốt lắm mà tìm đến để rồi phải trả giá quá đắt đỏ. Hình ảnh cậu thanh niên hơn 20 tuổi người Lạng Sơn chỉ vì đau cổ rồi đi kéo nắn thầy lang và bị thoát vị cấp tính gây liệt hoàn toàn tứ chi cách đây mấy năm còn ám ảnh bác sĩ đến bây giờ.

2. Bất cứ lúc nào, nếu đi xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, anh chị nên tìm đến những trung tâm chính thống và được đào tạo bài bản tại những viện Y học cổ truyền, Trung tâm phục hồi chức năng có giấy phép hoạt động chính thức của Bộ Y tế. Và trong cơn say, cơn đau, cơn mệt mỏi, cơn mơ ngủ… hãy cẩn thận với những động tác xoay/ nắn/ giật/ nhổ đột ngột từ những nhân viên xoa bóp ở đó. Vì chính những động tác đó có thể vô tình làm thoát vị cấp, vỡ mạch máu… và gây liệt cấp tính. May mắn phẫu thuật được sớm thì còn cơ hội, mọi sự giải ép thần kinh chậm trễ đều phải trả giá bằng chính việc mình phải ngồi xe lăn suốt cả cuộc đời, anh chị ạ.

3. Bất cứ lúc nào trong/ sau tác động matxa/ châm cứu/ tiêm chọc... vào cột sống mà anh chị thấy tê bì tay chân tăng dần hoặc yếu tăng dần thì cần vào ngay trung tâm y tế có khả năng chụp cộng hưởng từ để quét ngay cột sống xem có bị thoát vị - máu tụ chèn ép cấp tính gì không, anh chị nhé! Thời gian là vàng trong những tình huống này.

 

ThS.BS Trần Quốc Khánh được mệnh danh là bác sĩ có hàng chục ngàn người theo dõi, bấm like trên mạng xã hội. Từ đầu năm 2017, anh thường xuyên phát trực tiếp (livestream) trên facebook tư vấn các vấn đề cột sống cho người bệnh. Trước đó, Khánh cùng nhiều đồng nghiệp đã mang quần áo, thuốc, sách vở tặng cho nhiều người bệnh ở các vùng khó khăn ở Hà Tĩnh, Yên Bái.
Bác sĩ tốt nghiệp loại giỏi bác sĩ nội trú chuyên ngành Chấn thương chỉnh hình - Phẫu thuật cột sống. Hiện nay bác sĩ đang công tác tại khoa Phẫu thuật Cột sống, Bệnh viện Việt Đức.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X