Hotline 24/7
08983-08983

Những loại đũa có thể gây ngộ độc mãn tính

Một khi những chiếc đũa bị mốc, nó có khả năng tạo ra aflatoxin, một chất gây ung thư rất độc hại, gây tổn thương gan.

Đũa là vật dụng quen thuộc không thể thiếu trong mỗi gia đình, tuy nhiên nếu khi đũa bị nhiễm vi khuẩn, mà chúng ta không biết vẫn sử dụng, trong thời gian dài sẽ gây nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể.

Dưới đây là những loại đũa được khuyến cáo không nên sử dụng

1. Đũa bị mốc

Nhiều gia đình sau khi rửa đũa xong không lau khô mà để trực tiếp vào tủ hay ống để đũa. Đũa đặt trong môi trường ẩm ướt, theo thời gian rất dễ dấn đến bị nhiễm vi khuẩn, khiến bề mặt đũa xuất hiện nấm mốc.

Một khi những chiếc đũa bị mốc, nó có khả năng tạo ra aflatoxin, một chất gây ung thư rất độc hại, gây tổn thương gan. Aflatoxin đã được công nhận rộng rãi là một chất có thể gây ung thư gan. Nếu đũa trong nhà bạn bị mốc, hãy chắc chắn thay đũa khác.

Cảnh báo: Nếu cứ bất chấp dùng các loại đũa này, hãy cẩn thận ngộ độc, thậm chí cả mắc bệnh ung thư - Ảnh 1.Nhiều gia đình sau khi rửa đũa xong không lau khô mà để trực tiếp vào tủ hay ống để đũa.

2. Đũa bị xước hoặc bong sơn

Bất kể loại đũa nào, để kéo dài tuổi thọ, các nhà sản xuất thường quét một lớp sơn ăn được lên bề mặt của đũa, giúp cho vi khuẩn không bám vào. Nếu sơn trên bề mặt của đũa bị bong tróc hoặc đũa bị xước, những chiếc đũa này trở nên thô ráp và rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Vì vậy, nếu bạn thấy bị trầy xước hoặc bong sơn thì đừng ngần ngại vứt bỏ.

3. Đũa dùng một lầnkhông được kiểm chứng an toàn, không rõ nguồn gốc

Hãy cẩn thận khi sử dụng đũa dùng một lần. Theo ngành công nghiệp và thương mại, một số nhà sản xuất đã sử dụng lưu huỳnh để xông khói trong quá trình sản xuất đũa dùng một lần, và lưu huỳnh sẽ được phát ra khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Nếu những chiếc đũa dùng một lần như vậy được sử dụng, thì điôxit lưu huỳnh được giải phóng bởi nhiệt sẽ theo thức ăn vào miệng, và việc sử dụng thường xuyên sẽ dễ dàng ăn mòn niêm mạc hô hấp của con người và gây ung thư.

Hơn nữa, đũa dùng một lần còn được tẩy trắng bằng hydrogen peroxide. Hydrogen peroxide có tính ăn mòn cao và dễ dàng ăn mòn miệng, thực quản và thậm chí cả dạ dày. Đồng thời, một số người cũng sử dụng bột talc để đánh bóng đũa dùng một lần. Nếu chúng không được làm sạch, chúng sẽ tích lũy trong cơ thể và dễ gây sỏi.

Cảnh báo: Nếu cứ bất chấp dùng các loại đũa này, hãy cẩn thận ngộ độc, thậm chí cả mắc bệnh ung thư - Ảnh 2.Đũa dùng một lần còn được tẩy trắng bằng hydrogen peroxide.

4. Đũa nhựa đổi màu sắc

Đũa nhựa bình thường rất đẹp, trẻ con đều rất thích. Chất liệu của loại đũa này được làm bằng melamine và formaldehyde. Trong trường hợp nhiệt độ cao, rất dễ dàng để phân hủy thành các chất hóa học mà cực kỳ có hại cho cơ thể con người. Đặc biệt, đũa nhựa bị đổi màu sắc, các chất độc hại có nhiều khả năng bị phân tách, do đó nhất định phải được thay thế.

5. Đũa có mùi

Ngửi đũa nếu thấy có vị chua rõ ràng, có nghĩa là đũa đã bị nhiễm bẩn hoặc đã vượt quá tuổi thọ. Tại thời điểm này, vi khuẩn gắn vào đũa được tăng lên rất nhiều, nếu vẫn tiếp tục được sử dụng, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào miệng cùng với thức ăn, có nguy cơ tiềm ẩn lớn đối với cơ thể con người.

Cảnh báo: Nếu cứ bất chấp dùng các loại đũa này, hãy cẩn thận ngộ độc, thậm chí cả mắc bệnh ung thư - Ảnh 3.Ngửi đũa nếu thấy có vị chua rõ ràng, có nghĩa là đũa đã bị nhiễm bẩn hoặc đã vượt quá tuổi thọ.

Những lưu ý khi sử dụng đũa

- Tránh xa các loại đũa có màu sắc sặc sỡ trông không thật.

- Trước khi sử dụng lần đầu tiên, nên rửa kỹ với nước rửa bát; dùng cồn để lau sạch lớp hóa chất bên ngoài rồi rửa lại với nước sạch hoặc luộc trong nước sôi.

- Nên chọn lựa loại đũa có nguồn gốc tự nhiên (tre, trúc…). Tuy nhiên, loại này khó rửa sạch, dễ bị nấm mốc, cho nên sau bữa ăn nên chú ý rửa thật sạch sẽ, bảo quản nơi khô ráo và thoáng khí.

- Thời gian sử dụng 1 đôi đũa từ khi sản xuất đến khi sử dụng là 4 tháng, vì vậy bạn nên thường xuyên thay đũa mới để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà.

Theo Hà Vũ - Tổ quốc

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X