Hotline 24/7
08983-08983

Những kiểu rối loạn ăn uống vô cùng nguy hiểm

Có thể chính bạn cũng đang mắc phải một trong những kiểu rối loạn ăn uống sau đây nhưng lại không hề hay biết để tìm cách khắc phục kịp thời.

Rối loạn ăn uống là một căn bệnh có thể gây ra những thói quen ăn uống bất thường. Những người mắc bệnh này thường gặp đau khổ, lo ngại về vóc dáng cũng như cân nặng của mình. Đặc biệt, người mắc bệnh rối loạn ăn uống thường chú trọng nhiều vào vấn đề cân nặng, hình dáng, thực phẩm... từ đó dẫn đến những chế độ ăn uống lệch lạc, không đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Nếu không tìm cách khắc phục ngay thì cơ thể bạn sẽ không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, gây suy dinh dưỡng, cân nặng giảm xuống bất thường.

Dưới đây là một số kiểu rối loạn ăn uống mà nhiều người thường gặp phải, bạn nên nắm rõ để tìm cách khắc phục ngay.

Chán ăn thần kinh

Đây là một trong những kiểu rối loạn ăn uống rất phổ biến, thường gặp nhiều ở phái nữ. Nó thường xảy ra ở độ tuổi thiếu niên hoặc trưởng thành sớm. Người mắc phải chứng chán ăn này thường nghĩ họ quá béo, quá thừa cân dù nhiều người nhận xét là họ rất gầy.

Có 2 triệu chứng phổ biến của kiểu rối loạn ăn uống này là:

- Ăn vô độ và tìm cách loại bỏ số thức ăn vừa ăn: Những người mắc chứng chán ăn kiểu này thường ăn vô độ và sau đó loại bỏ thức ăn đã ăn ra khỏi cơ thể bằng cách nôn mửa, uống thuốc nhuận tràng hoặc thuốc lợi tiểu. Họ cũng tập luyện liên tục để cố gắng giảm cân nhanh.

- Ăn uống hạn chế: Người mắc chứng chán ăn kiểu này có xu hướng giảm cân bằng cách hạn chế những món ăn trong ngày (bỏ bữa).

Việc luôn suy nghĩ tới chuyện giảm cân và ăn uống thiếu khoa học có thể làm mỏng xương, gây vô sinh, tóc nhanh rụng, móng tay giòn, dễ gãy. Tình trạng này nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây suy đa tạng, thậm chí là tử vong.

Chán ăn tâm thần và ăn ói

Kiểu rối loạn ăn uống này cũng gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới, nhất là ở độ tuổi dậy thì. Một kiểu dễ nhận thấy là những người này sẽ ăn nhiều loại thức ăn, kể cả những loại thực phẩm họ đã tránh ăn trong một khoảng thời gian ngắn trước đó. Họ cố ăn cho đến khi no căng bụng, sau đó sẽ loại bỏ thức ăn ra khỏi cơ thể bằng cách móc họng, nôn ói, uống thuốc lợi tiểu, nhuận tràng hoặc tìm mọi cách để ép số thức ăn vừa ăn ra ngoài. Đa phần những người mắc chứng rối loạn ăn uống kiểu này rất gầy và không có dấu hiệu bị thừa cân.

Rối loạn nhai lại

Những người mắc chứng rối loạn kiểu này có xu hướng đưa thức ăn đã nhai trước đó vào miệng và nhai lại thêm một lần nữa hoặc nhổ ra. Đây cũng là một kiểu rối loạn có thể phát triển từ giai đoạn còn bé đến khi trưởng thành. Trẻ nhỏ từ 3 tháng đến 12 tuổi có thể mắc phải bệnh này và bệnh hoàn toàn có thể tự biến mất. Thế nhưng, trẻ lớn hơn và những người trưởng thành mắc bệnh này phải tiến hành trị liệu thì mới khắc phục bệnh được. Nếu không điều trị bệnh đúng cách, kiểu rối loạn nhai lại có thể gây suy dinh dưỡng và sút cân nhanh.
Hội chứng ăn linh tinh

Những người mắc bệnh này thường có cảm giác thèm ăn một vài thứ linh tinh như bụi bẩn, đất, phấn, xà phòng, giấy, tóc, vải, len, đá cuội, bột giặt... Hội chứng ăn linh tinh có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi lứa tuổi, bao gồm cả người lớn, trẻ em. Dù vậy, nó phổ biến hơn ở trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai hoặc người mắc bệnh tâm thần. Hội chứng này có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm, gây tử vong, nhiễm trùng hoặc tổn thương đường ruột.
Ăn uống vô độ


Tình trạng này thường xảy ra trong tuổi dậy thì hoặc đối tượng trưởng thành sớm. Những người mắc chứng rối loạn ăn uống kiểu này có xu hướng ăn thực phẩm với số lượng lớn. Nó khá giống với chứng chán ăn tâm thần và ăn ói hoặc chán ăn. Tuy nhiên, người mắc chứng bệnh này không tìm cách đẩy bỏ lượng calories dư thừa ra ngoài thông qua đường nôn hay tập luyện. Và đó cũng là lý do vì sao tình trạng này có thể gây tăng cân mất kiểm soát hoặc béo phì cùng một số chứng rối loạn khác.
Theo Kênh 14

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X