Hotline 24/7
08983-08983

Những điều cần lưu ý về sốt xuất huyết và cách phòng bệnh cho trẻ

Việt Nam hiện chưa có vắc xin phòng bệnh Sốt Xuất Huyết. Do vậy, biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất là hạn chế môi trường sinh sống của muỗi và sử dụng các biện pháp xua đuổi muỗi hiệu quả.

1. Đặc điểm của muỗi và các bệnh do muỗi gây ra

Trên thế giới có ít nhất 3,500 loài muỗi đang tồn tại và phát triển. Trong số đó, một số loài nguy hiểm xuất hiện tại Việt Nam như muỗi Aedes truyền bệnh Sốt Xuất Huyết và virus Zika, muỗi Anopheles truyền bệnh sốt rét, muỗi Culex làm lây nhiễm bệnh viêm não Nhật Bản B…

Về tập tính, vì phần lớn các giai đoạn phát triển đều ở trong nước nên muỗi thường sinh trưởng và phát triển ở những khu vực ẩm ướt như ao hồ, vũng nước đọng, đầm lầy. Muỗi xuất hiện nhiều vào mùa mưa hàng năm, thường xuyên gây bệnh, đặc biệt là Sốt Xuất Huyết và có thể lây lan thành dịch, gây ra nhiều lo ngại cho người dân.

2. Muỗi Aedes truyền virus Sốt Xuất Huyết và Zika

Trong dân gian muỗi Aedes thường được gọi là muỗi vằn. Bệnh xảy ra ở tất cả các nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Tại Việt Nam, Sốt Xuất Huyết phổ biến ở cả 4 miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên, bất kể ở thành thị và vùng nông thôn.

Hình ảnh nhận biết muỗi Aedes với nhiều vằn trắng bao quanh

Sốt Xuất Huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính và có thể nhanh chóng gây thành dịch. Muỗi vằn sau khi đốt người đã nhiễm virus sẽ mang theo mầm bệnh Sốt Xuất Huyết đốt những người tiếp theo và truyền bệnh cho họ. Có đến 4 chủng virus khác nhau ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Do đó, tuy đã từng mắc bệnh nhưng Sốt Xuất Huyết hoàn toàn có thể tái phát nếu tiếp tục bị muỗi vằn đốt và dễ gặp trường hợp nặng hơn. Bệnh Sốt Xuất Huyết thường có quanh năm, tuy nhiên vào mùa mưa khi muỗi sinh sôi và phát triển thì dễ bùng thành dịch lớn, nhất là trong khoảng tháng 7 đến tháng 10 hàng năm.

3. Sốt Xuất Huyết ở trẻ em và những điều cần biết

Đối với trẻ em, do chưa biết cách tự bảo vệ mình cũng như tự nhận biết sự thay đổi trong cơ thể nên sẽ gây khó khăn trong việc phòng chống và khó nhận biết được tình trạng bệnh. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần lưu ý cách nhận biết và phòng ngừa cho gia đình:

Triệu chứng Sốt Xuất Huyết ở trẻ em:

- Giai đoạn khởi phát: Khi mới mắc Sốt Xuất Huyết, trẻ thường sốt đột ngột trên 38 độ và kéo dài liên tục. Kèm theo đó là các biểu hiện đau đầu, chán ăn, hay quấy khóc, chảy máu chân răng, chảy máu cam, nếu để ý ba mẹ sẽ thấy trẻ có dấu hiệu xuất huyết ở dưới da. Một vài trường hợp có tình trạng đau nhức xương khớp, đau đầu, đau hốc mắt,...xuất huyết đường tiêu hóa như nôn hay đi ngoài ra máu. Tuy nhiên ở một số trẻ trong giai đoạn này không biểu hiện triệu chứng. Một điểm cần lưu ý là khoảng 18h trước khi bắt đầu sốt thì trẻ đã trở thành nguồn lây bệnh.

- Giai đoạn nguy cấp: Thường bắt đầu từ ngày thứ 3 đến ngày 7 của bệnh. Đây là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm bởi lúc này hệ miễn dịch ở trẻ đã bị suy giảm do sự tác động của virus, số lượng bạch cầu, tiểu cầu cũng đã bị giảm đi đáng kể. Ba mẹ cần theo dõi triệu chứng Sốt Xuất Huyết ở trẻ em để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Các biện pháp phòng tránh bệnh Sốt Xuất Huyết ở trẻ em:

- Việt Nam hiện chưa có vắc xin phòng bệnh Sốt Xuất Huyết. Do vậy, biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất là hạn chế môi trường sinh sống của muỗi và sử dụng các biện pháp xua đuổi muỗi hiệu quả. Theo khuyến cáo, phụ huynh cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh Sốt Xuất Huyết như:

+ Cho trẻ ngủ màn, ngay cả vào ban ngày.

+ Mặc áo quần dài tay và sáng màu cho trẻ khi ra ngoài.

+ Dọn dẹp các vật dụng chứa nước quanh nhà, các vũng nước đọng.

+ Hạn chế bụi rậm quanh nhà, phát quang cây cối thường xuyên.

+ Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ.

+ Hạn chế trẻ chơi đùa ở những nơi ẩm thấp, các ngóc ngách, góc tối trong nhà.

+ Sử dụng sản phẩm kem bôi chống muỗi hay xịt xua muỗi dạng phun sương phù hợp và an toàn cho da bé.

3. Lựa chọn sản phẩm chống muỗi phù hợp và an toàn cho da bé

Remos - sản phẩm chuyên dùng chống muỗi đã được kiểm nghiệm và đảm bảo hiệu quả, an toàn. Remos kết hợp giữa hoạt chất chống muỗi và các mùi hương, tinh dầu thiên nhiên giúp tăng hiệu quả xua muỗi lên đến 10 giờ. Các dòng sản phẩm đa dạng và phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau: trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, làn da nhạy cảm… Mẹ có thể tham khảo thông tin bên dưới để chọn lựa sản phẩm phù hợp cho cả gia đình nhé.

1. Mentholatum Remos: chứa Diethyltoluamide giúp duy trì hiệu quả chống muỗi suốt 10 giờ, hoạt chất được WHO và EPA công nhận an toàn và hiệu quả trong việc xua đuổi muỗi. Sản phẩm dùng cho người lớn và trẻ em trên 4 tuổi.

- Dạng phun sương với 02 hương: Sả Chanh và Lavender.

- Dạng kem với 03 hương: Cam, Sả Chanh và Lavender.

2. Remos Baby: chứa Picaridin, được WHO và EPA công nhận an toàn và hiệu quả. Sản phẩm có thể dùng cho trẻ em từ 6 tháng tuổi, phụ nữ có thai, người có làn da nhạy cảm. Thiết kế dạng xịt và kem với tinh dầu khuynh diệp hỗ trợ hiệu quả xua muỗi tốt hơn và kéo dài suốt 6 giờ.

Các sản phẩm đều được Cục Quản lý môi trường y tế cấp giấy phép lưu hành và Viện Sốt rét - Côn trùng - Ký sinh trùng TPHCM kiểm định hiệu quả và tính an toàn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X