Hotline 24/7
08983-08983

Những điều cần biết về thiếu máu dẫn đến thiếu sắt ở phụ nữ

Hầu hết chúng ta đều được khuyên rằng, cần cung cấp đủ chất sắt cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chính xác lý do tại sao cơ thể họ cần sắt, và loại thực phẩm nào là tốt nhất để hấp thụ chất này.

Sắt là một khoáng chất tự nhiên cần thiết cho hoạt động của hemoglobin, một loại protein trong tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy từ phổi đến các mô. Sự thiếu hụt chất sắt trong máu của bạn có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe. Thiếu sắt cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thiếu máu và là một trong những bệnh thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất.

Các triệu chứng của thiếu sắt bao gồm mệt mỏi, da và móng tay nhợt nhạt, suy nhược, chóng mặt, nhức đầu và viêm lưỡi... Vì sắt chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đến cơ và não, do đó, nó rất quan trọng đối với hoạt động tinh thần và thể chất. Thiếu sắt có thể gây ra tình trạng đau đầu, khó chịu và giảm sức bền, khiến cơ thể bạn dễ mệt mỏi thường xuyên.

Vậy đối tượng nào là những người có nguy cơ thiếu sắt dẫn đến thiếu máu?

Thật ra, bất kỳ ai cũng có thể thiếu sắt, tuy nhiên, một vài đối tượng sẽ có nguy cơ cao hơn khiến bạn cần lưu ý đó chính là phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Bạn có biết, khoảng 1mg sắt bị mất mỗi ngày kinh nguyệt của phụ nữ. Trong khi đó, nếu nam giới cần khoảng 8 mg sắt trong chế độ ăn hàng ngày thì phụ nữ cần tới 18 mg. Và phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt sẽ cần nhiều hơn số đó.

Nếu mỗi khi đến ngày đèn đỏ, bạn thấy những người phụ nữ khác trải qua thật nhẹ nhàng, trong khi bản thân luôn khó chịu, thậm chí không có sức lực để làm gì. Bên cạnh đó, các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi... luôn thường trực thì khả năng cao là bạn bị thiếu máu do thiếu sắt. Do đó, đừng chần chừ mà bổ sung sắt cho cơ thể ngay nhé!

Để bổ sung sắt bằng thực phẩm, bạn có thể đưa những món sau vào thực đơn hàng ngày:

- Các loại rau xanh đậm, có lá, chẳng hạn như rau bina, rau cải thìa và cải xoăn

- Trái cây khô, bao gồm mơ, mận khô, nho khô và quả sung

- Củ cải đường

- Bông cải xanh

- Khoai tây

- Trứng, đặc biệt là lòng đỏ

- Thịt, đặc biệt là thịt đỏ và gan

- Cá ngừ

- Hàu

- Đậu phụ

- Ngũ cốc

Tuy nhiên, không phải bữa ăn nào bạn cũng có thể bổ sung đúng lượng đó cũng như cách chế biến món ăn khiến dưỡng chất có thể mất. Ngày nay, lối sống bận rộn của chúng ta có thể khiến việc bổ sung đủ sắt chỉ từ chế độ ăn uống trở nên khó khăn. Và nhiều người không nhận ra rằng một số thói quen hàng ngày như uống trà hoặc cà phê sau bữa ăn có thể ức chế sự hấp thụ sắt.

Bổ sung sắt bằng thực phẩm chức năng có thể là một cách đơn giản để giúp cơ thể bạn nhận thêm chất sắt, đặc biệt là phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt. Và bạn có biết, sự kết hợp của sắt và vitamin C giúp cơ thể bạn hấp thụ nhiều hơn khoáng chất quan trọng này. Vitamin C giúp cơ thể tăng hấp thụ sắt. Uống một ly nước cam với bít tết hoặc pha nước chanh vào món salad sẽ giúp tăng cường hấp thụ sắt từ thức ăn. Nhưng chỉ điều đó thôi là chưa đủ. Nếu bạn uống viên bổ sung sắt, thì chất sắt cần chuyển hóa thành dạng phù hợp để hấp thu thì việc uống bổ sung vitamin C sẽ tăng khả năng này. Hoặc bạn có thể chọn loại thực phẩm chức năng bổ sung sắt có chứa thêm vitamin C để không phải lo đến vấn đề hấp thu sắt nữa.

Sức khỏe luôn là điều cực kỳ quan trọng nhưng bạn luôn chủ quan cho đến khi xuất hiện những dấu hiệu mệt mỏi. Đừng lơ là với sức khoẻ của mình, hãy luôn chăm chút bản thân dù là điều nhỏ nhất bạn nhé! Cơ thể khoẻ, đủ sắt sẽ giúp bạn không còn lo sợ về những ngày đèn đỏ. Là phụ nữ, hãy tự tin và năng động trong bất kỳ hoàn cảnh nào!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X