Hotline 24/7
08983-08983

Những điều cần biết về đau và thuốc giảm đau

Đau là cảm giác khó chịu rất thường gặp trong cuộc sống, có đến hơn 88% người trên toàn cầu bị đau nhức cơ thể và ít nhất 65% trong số đó bị đau ít nhất một lần trong tuần. Vậy nên uống thuốc sao giúp “chế ngự” cơn đau hiệu quả? Mời bạn đọc đón xem phần tư vấn của ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa ngay dưới đây!

Đau là gì?

Thưa bác sĩ, đau là một triệu chứng hay là một bệnh?

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa trả lời:

Theo Hiệp hội Quốc tế về Nghiên cứu Đau (IASP) định nghĩa đau là một trải nghiệm cảm xúc và cảm giác khó chịu liên quan đến tổn thương mô thực tế hoặc tiềm ẩn.

Đau không chỉ là một cảm giác thể chất. Nó bị ảnh hưởng bởi thái độ, niềm tin, tính cách và các yếu tố xã hội, và có thể ảnh hưởng đến tình cảm và tinh thần.

Mặc dù hai người có thể có cùng một tình trạng đau đớn, nhưng trải nghiệm của họ khi sống với nỗi đau có thể rất khác nhau - nếu bạn sống chung với nỗi đau, bạn sẽ biết điều này.

Nguyên nhân gây đau?

Đau ở người trưởng thành thường do những nguyên nhân nào? Những cơn đau nào thường gặp trong cuộc sống?

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa trả lời:

Có ba loại đau chính: đau cấp tính, mãn tính và đau do ung thư.

- Đau cấp tính kéo dài trong một thời gian ngắn và xảy ra sau phẫu thuật hoặc chấn thương hoặc tình trạng khác. Nó hoạt động như một cảnh báo cho cơ thể để tìm kiếm sự giúp đỡ. Mặc dù nó thường cải thiện khi cơ thể lành lại, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể không.

- Đau mãn tính kéo dài ngoài thời gian dự kiến chữa lành sau phẫu thuật, chấn thương hoặc tình trạng khác. Nó cũng có thể tồn tại mà không có một lý do rõ ràng nào cả. Mặc dù đau mãn tính có thể là một triệu chứng của bệnh khác, nó cũng có thể là một bệnh theo đúng nghĩa của nó, được đặc trưng bởi những thay đổi trong hệ thống thần kinh trung ương.

- Đau do ung thư có thể xảy ra ở bệnh nhân giai đoạn đầu và bệnh tiến triển, và ở những người sống sót sau ung thư như một tác dụng phụ nghiêm trọng và gây suy nhược của việc điều trị.

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa - Chủ nhiệm khoa Nội thần kinh - Bệnh viện Quân Y 175 và MC Ngọc Hương trong chương trình tư vấn trực tiếp vào lúc 11g30, ngày 4/12/2020.

Đau ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Những cơn đau gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa trả lời:

Đau có thể hạn chế các hoạt động hàng ngày của bạn và khiến bạn khó làm việc; nó cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ tham gia của bạn với bạn bè và các thành viên trong gia đình. Đồng nghiệp, gia đình và bạn bè có thể phải làm nhiều hơn mức chia sẻ thông thường của họ khi bạn không thể làm những việc bạn thường làm. Bạn có thể cảm thấy bị cô lập với những người xung quanh.

Các cảm giác không mong muốn, chẳng hạn như thất vọng, bực bội và căng thẳng, thường những cảm giác và cảm xúc này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đau của bạn.

Đau có thể khiến bạn không thể làm những việc bạn muốn và cần phải làm. Nó có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của bạn và khiến bạn cảm thấy tức giận, chán nản, lo lắng hoặc thất vọng.

Mối liên hệ giữa cảm xúc và nỗi đau của bạn có thể tạo ra một chu kỳ. Khi bạn bị tổn thương, bạn có nhiều khả năng cảm thấy chán nản. Điều đó có thể làm cho cơn đau của bạn thậm chí còn tồi tệ hơn. Đau cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm tăng mức độ căng thẳng của bạn. Thiếu ngủ và căng thẳng cũng có thể khiến cơn đau trở nên mạnh hơn.

Đau khi nào cần dùng thuốc?

Cơn đau nào có thể dùng thuốc? Cơn đau nào cần đến bệnh viện?

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa trả lời:

Với những cơn đau đã được xác định từ trước ví dụ: đau đầu dạng căng thẳng hoặc đau đầu migraine thì chúng ta đã rất rõ đặc điểm của cơn đau này từ đó có thể xử trí tại nhà.

Tuy nhiên cũng là dạng đau đầu căng thẳng hoặc đau đầu migraine nhưng lần đau này bạn cảm thấy khác biệt, cơn đau và tính chất cơn đau kéo dài hơn, dữ dội hơn so với thường ngày. Với một cơn đau đầu do căng thẳng lần trước chỉ cần bạn năm ngủ hoặc nghỉ ngơi là đỡ nhưng lần này dù có ngủ vẫn không bớt và cường độ đau ngày càng nhiều hơn, … thì đây chính là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn cần đến ngay cơ sở y tế. Bởi rất có thể nguyên nhân đau lần này không giống như những lần trước thậm chí xuất hiện những nguyên nhân bất thường mới nào khác ví dụ: xuất hiện dưới nhện – tình trạng này bệnh nhân thường mô tả cơn đau của họ như sét đánh, đau như búa bổ.

Cách lựa chọn thuốc giảm đau, hạ sốt

Hiện có bao nhiêu loại thuốc giảm đau, hạ sốt? Nên chọn thuốc giảm đau, hạ sốt nào để ít tác dụng phụ, tương tác nhất cho người bệnh?

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa trả lời:

Ví dụ bao gồm thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen. Acetaminophen (Tylenol) cũng có thể hạ sốt. Aspirin có thể giúp ích, nhưng nó không thích hợp cho trẻ em và nó có thể không thích hợp cho những người dùng thuốc làm loãng máu.

NSAID và paracetamol có sẵn để mua tại quầy hoặc trực tuyến.

Trường hợp nên và không nên dùng thuốc giảm đau, hạ sốt?

Những trường hợp nào cần thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt? Trường hợp nào chống chỉ định tuyệt đối?

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa trả lời:

Các vấn đề về gan đã xảy ra khi sử dụng acetaminophen. Đôi khi, điều này đã dẫn đến ghép gan hoặc tử vong. Hầu hết thời gian, các vấn đề về gan xảy ra ở những người dùng hơn 4.000 mg (miligam) acetaminophen trong một ngày. Mọi người cũng thường dùng nhiều hơn 1 loại thuốc có acetaminophen trong đó. Nếu bạn có thắc mắc, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Chống chỉ địnhThuốc tiêm: Quá mẫn với acetaminophen hoặc bất kỳ thành phần nào của công thức; suy gan nặng hoặc bệnh gan hoạt động nặng

Ghi nhãn OTC: Khi được sử dụng để tự mua thuốc, không sử dụng với các sản phẩm thuốc khác có chứa acetaminophen hoặc nếu bị dị ứng với acetaminophen hoặc bất kỳ thành phần không hoạt động nào.

Ưu và nhược điểm khi sử dụng paracetamol?

Paracetamol là loại thuốc thông dụng nhất có thể mua mà không cần đơn? Xin hỏi ưu và nhược điểm khi dùng paracetamol là gì? Ngoài giảm đau, paracetamol còn có công dụng nào khác? Khi dùng thuốc này để giảm đau, hạ sốt cần lưu ý gì?

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa trả lời:

Nó được dùng để giảm đau và hạ sốt.

Tôi cần nói gì với bác sĩ TRƯỚC KHI dùng thuốc này?

• Nếu bạn bị dị ứng với thuốc này; bất kỳ phần nào của thuốc này; hoặc bất kỳ loại thuốc, thực phẩm hoặc chất nào khác. Nói với bác sĩ của bạn về dị ứng và những dấu hiệu bạn có.

• Nếu bạn bị bệnh gan.

Đây không phải là danh sách tất cả các loại thuốc hoặc các vấn đề sức khỏe tương tác với thuốc này.

Nói với bác sĩ và dược sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc (kê đơn hoặc OTC, sản phẩm tự nhiên, vitamin) và các vấn đề sức khỏe của bạn. Bạn phải kiểm tra để đảm bảo rằng bạn an toàn khi dùng thuốc này với tất cả các loại thuốc và các vấn đề sức khỏe của bạn. Không bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không kiểm tra với bác sĩ của bạn.

Một số điều tôi cần biết hoặc làm trong khi dùng thuốc này là gì?

• Cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn biết rằng bạn dùng thuốc này. Điều này bao gồm các bác sĩ, y tá, dược sĩ và nha sĩ của bạn.

• Tránh dùng các sản phẩm khác có chứa acetaminophen. Kiểm tra nhãn chặt chẽ. Quá nhiều acetaminophen có thể gây ra các vấn đề về gan.

• Thực hiện theo các hướng dẫn chính xác. Không dùng nhiều acetaminophen trong một ngày so với chỉ dẫn. Nếu bạn không biết mình có thể dùng bao nhiêu acetaminophen trong một ngày, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn. Một số người có thể dùng đến 4.000 mg (miligam) trong một ngày nếu được bác sĩ yêu cầu. Một số người (như những người có vấn đề về gan và trẻ em) nên dùng ít acetaminophen hơn. Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn đã uống quá nhiều acetaminophen trong một ngày, ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe.

• Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn uống rượu.

• Thuốc này có thể ảnh hưởng đến một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Hãy cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nhân viên phòng thí nghiệm của bạn biết rằng bạn dùng thuốc này.

• Nếu bạn bị phenylketon niệu (PKU), hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Một số sản phẩm có phenylalanin.

• Phản ứng dị ứng đã xảy ra với thuốc này. Hiếm khi, một số phản ứng có thể rất tồi tệ hoặc đe dọa tính mạng. Nói chuyện với bác sĩ.

• Các nhãn hiệu khác nhau của thuốc này có thể có liều lượng khác nhau cho trẻ em. Nói chuyện với bác sĩ trước khi cho trẻ dùng thuốc này.

• Cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai, dự định có thai hoặc đang cho con bú. Bạn sẽ cần phải nói về những lợi ích và rủi ro đối với bạn và em bé.

Một số tác dụng phụ mà bạn cần gọi cho bác sĩ ngay lập tức là gì?

CẢNH BÁO / THẬN TRỌNG: Mặc dù có thể hiếm gặp, nhưng một số người có thể gặp các tác dụng phụ rất nặng và đôi khi gây chết người khi dùng thuốc. Hãy cho bác sĩ của bạn hoặc nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào sau đây có thể liên quan đến tác dụng phụ rất xấu:

• Các dấu hiệu của phản ứng dị ứng, như phát ban; nổi mề đay; ngứa; da đỏ, sưng, phồng rộp, hoặc bong tróc có hoặc không kèm theo sốt; thở khò khè; tức ngực hoặc cổ họng; khó thở, nuốt hoặc nói chuyện; khàn giọng bất thường; hoặc sưng miệng, mặt, môi, lưỡi, hoặc cổ họng.

• Các dấu hiệu của các vấn đề về gan như nước tiểu sẫm màu, cảm thấy mệt mỏi, không đói, đau bụng hoặc đau dạ dày, phân màu nhạt, nôn trớ, da hoặc mắt vàng.

• Không thể đi tiểu hoặc thay đổi lượng nước tiểu.

• Có thể xảy ra phản ứng rất xấu trên da (hội chứng Stevens-Johnson / hoại tử biểu bì nhiễm độc). Nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe rất xấu có thể không biến mất, và đôi khi tử vong. Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn có các dấu hiệu như da đỏ, sưng, phồng rộp hoặc bong tróc (kèm theo hoặc không sốt); mắt đỏ hoặc bị kích thích; hoặc lở loét trong miệng, cổ họng, mũi hoặc mắt của bạn.

Nên dùng paracetamol với liều lượng bao nhiêu?

Liều lượng paracetamol dùng trên mỗi đối tượng được tính như thế nào? Người lớn nên dùng hàm lượng bao nhiêu là đủ? Vì sao paracetamol 650mg mới đủ “đô” với người lớn? Khoảng cách sử dụng giữa 2 liều? Tối đa một ngày dùng bao nhiêu? (Không nên trả lời câu này, vì liều lượng là tùy theo từng bệnh nhé)

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa trả lời:

Đối với những bệnh nhân cần được giảm đau, hạ sốt thông thường hoặc những cơn đau đầu dạng căng thẳng chẳng hạn thì bạn có thể dùng khoảng 2-3g/ ngày và khoảng cách giữa mỗi lần là 4-6 tiếng.

Với trẻ em thì còn tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ ví dụ: trẻ sơ sinh, trẻ từ 1-3 tuổi, … liều lượng với mỗi bé là khác nhau vì thế tôi không thể đưa ra được một liều nào cụ thể cho bạn. Lời khuyên của tôi dành cho trẻ nếu muốn uống đó là vẫn cần có sự tham vấn của BS nhi khoa.

Hướng dẫn sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt an toàn

Những lời khuyên của ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa để dùng thuốc giảm đau, hạ sốt an toàn?

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa trả lời:

Ngộ độc acetaminophen là gì?

Ngộ độc acetaminophen là khi một người dùng quá nhiều thuốc có tên là acetaminophen. Ngộ độc acetaminophen có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng, kéo dài. Nó thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Thật không may, mọi người thường dùng quá nhiều acetaminophen, do tình cờ hoặc cố ý. Uống quá nhiều thuốc còn được gọi là "quá liều". Quá liều ngẫu nhiên đôi khi xảy ra vì nhiều loại thuốc không kê đơn có chứa acetaminophen. Khi mọi người dùng 2 hoặc nhiều loại thuốc này, họ có thể không nhận ra rằng họ đang dùng nhiều acetaminophen hơn mức cần thiết. Ngộ độc acetaminophen cũng có thể xảy ra khi trẻ tiếp cận với thuốc và uống quá nhiều.

Các triệu chứng của ngộ độc acetaminophen là gì?

Một số người không có triệu chứng sau khi dùng quá liều. Ở những người có triệu chứng, các triệu chứng thay đổi tùy thuộc vào khoảng thời gian kể từ khi dùng quá liều.

Trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi dùng quá liều, các triệu chứng có thể bao gồm: Buồn nôn và nôn, Đổ mồ hôi, Xanh xao, Cảm thấy mệt mỏi và ốm yếu

Vào ngày thứ 2 và thứ 3, các triệu chứng của ngày đầu tiên thường biến mất. Nhưng điều đó không có nghĩa là người đó tốt hơn. Trong thời gian này, gan hoặc thận có thể ngừng hoạt động bình thường. Các triệu chứng có thể bao gồm đau bụng và không đi tiểu nhiều như bình thường.

Sau ngày thứ 3, các triệu chứng của ngày đầu tiên có thể quay trở lại. Người bệnh cũng có thể bị lú lẫn và phát triển bệnh vàng da, đó là khi da và lòng trắng của mắt chuyển sang màu vàng. Trong trường hợp ngộ độc nặng, người đó có thể tử vong trong giai đoạn này.

Có thể ngăn ngừa ngộ độc acetaminophen không?

Đúng. Để ngăn ngừa ngộ độc acetaminophen:

Không bao giờ dùng nhiều thuốc hơn nhãn ghi.

Không bao giờ dùng 2 loại thuốc có chứa acetaminophen cùng một lúc. Bạn có thể biết acetaminophen có phải là một trong những thành phần trong thuốc hay không bằng cách xem nhãn.

Không bao giờ để bất kỳ loại thuốc nào ở nơi trẻ em có thể với tới.

Khi cho trẻ uống acetaminophen, hãy làm theo hướng dẫn trên nhãn và sử dụng cốc định lượng hoặc ống tiêm đi kèm với chai. Nếu bạn không chắc mình nên cho bao nhiêu, hãy hỏi dược sĩ, y tá hoặc bác sĩ của bạn.

Nếu bạn bị bệnh gan, hãy hỏi bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào có chứa acetaminophen.

Phương pháp giảm đau không dùng thuốc

Ngoài biện pháp dùng thuốc, BS có thể tư vấn thêm các giải pháp giúp giảm cơn đau khác bằng chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng… không dùng thuốc?

ThS.BS Hoàng Tiến Trọng Nghĩa trả lời:

Tập thể dục nhẹ nhàng

Các hoạt động đơn giản hàng ngày như đi bộ, bơi lội, làm vườn và khiêu vũ có thể làm dịu một số cơn đau trực tiếp bằng cách chặn các tín hiệu đau đến não.

Hoạt động cũng giúp giảm đau bằng cách kéo giãn các cơ, dây chằng và khớp bị cứng và căng.

Việc do dự là điều đương nhiên nếu tập thể dục gây đau đớn và bạn lo lắng về việc gây ra nhiều tổn thương hơn. Nhưng nếu bạn trở nên tích cực hơn dần dần, bạn sẽ không thể gây ra bất kỳ tổn thương hay tác hại nào. Bạn cảm thấy đau khi bắt đầu tập thể dục nhẹ nhàng là do các cơ và khớp đang trở nên căng thẳng.

Về lâu dài, lợi ích của việc tập thể dục vượt xa bất kỳ sự gia tăng cơn đau nào.

Hít thở đúng cách để giảm đau

Tập trung vào hơi thở khi bạn bị đau có thể hữu ích.

Khi cơn đau dữ dội, bạn rất dễ bắt đầu thở nông và nhanh, có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, lo lắng hoặc hoảng sợ. Thay vào đó, hãy thở chậm và sâu.

Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát được nhiều hơn, đồng thời giúp bạn thư giãn và ngăn chặn tình trạng căng cơ hoặc lo lắng khiến cơn đau của bạn tồi tệ hơn.

Thư giãn để đánh bại nỗi đau

Thực hành các kỹ thuật thư giãn thường xuyên có thể giúp giảm đau dai dẳng.

Có nhiều loại kỹ thuật thư giãn khác nhau, từ các bài tập thở đến các loại thiền.

Giữ liên lạc với bạn bè và gia đình

Đừng để nỗi đau đồng nghĩa với việc bạn mất liên lạc với mọi người.

Giữ liên lạc với bạn bè và gia đình rất tốt cho sức khỏe của bạn và có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn nhiều. Hãy thử đến thăm ngắn hơn, có thể thường xuyên hơn, và nếu bạn không thể ra ngoài để thăm mọi người, hãy gọi điện thoại cho bạn bè, mời một thành viên trong gia đình đi uống trà hoặc trò chuyện với hàng xóm của bạn.

Hãy cố gắng nói về bất cứ điều gì khác ngoài nỗi đau của bạn, ngay cả khi người khác muốn nói về nó.

Giấc ngủ chữa đau

Nhiều người bị đau lâu ngày khó ngủ vào ban đêm. Nhưng điều quan trọng là cố gắng duy trì thói quen ngủ bình thường để bạn có cơ hội ngủ ngon nhất suốt đêm.

Thiếu ngủ cũng có thể khiến cơn đau tồi tệ hơn. Đi ngủ đúng giờ mỗi tối và thức dậy đúng giờ vào buổi sáng và tránh chợp mắt trong ngày. Nếu các vấn đề về giấc ngủ vẫn tiếp diễn, hãy đến gặp bác sĩ đa khoa.

Đánh lạc hướng bản thân

Chuyển sự chú ý của bạn sang một thứ khác để nỗi đau không phải là điều duy nhất trong tâm trí bạn. Bị mắc kẹt vào một hoạt động mà bạn yêu thích hoặc thấy kích thích. Bạn có thể thực hiện nhiều sở thích như chụp ảnh, may vá hoặc đan lát ngay cả khi khả năng vận động của bạn bị hạn chế.

Trân trọng cảm ơn Nhãn hàng Hapacol - Giảm đau hạ sốt nhanh từ Dược Hậu Giang đã đồng hành cùng chương trình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X