Hotline 24/7
08983-08983

Những dấu hiệu tiềm ẩn cho biết cơ thể bạn đang có bệnh

Bạn đang bận rộn với công việc và nuôi dạy con nên đôi khi ít quan tâm đến sức khỏe, nhưng những dấu hiệu tiềm ẩn dưới đây có thể cho biết bạn đang có bệnh.

Giảm cân không chủ ý

Nếu cân nặng của bạn giảm hơn 4,5 kg cho dù bạn không ăn kiêng hoặc thay đổi tập luyện, bạn nên đi khám bệnh. Triệu chứng này hay gặp nhất trong ung thư tụy, dạ dày, thực quản, hoặc phổi.

Tổn thương răng

Bác sĩ tiêu hóa cũng thường được nha sĩ chuyển những bệnh nhân không ợ nóng hoặc có các triệu chứng trào ngược khác, nhưng men răng của họ bị mòn hoàn toàn. Nhiều người đã sốc khi biết họ bị trào ngược axit. Những triệu chứng khác của trào ngược bao gồm đau họng dai dẳng, ho, thở khò khè không rõ nguyên nhân, hoặc thường xuyên hôi miệng. Nếu có bất kỳ dấu hiệu kể trên, hãy đi khám tiêu hóa kịp thời. Trào ngược không được điều trị không chỉ gây sâu răng mà còn làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Ban da ngứa và giộp

Ban đỏ này khởi phát đột ngột trên khuỷu tay, đầu gối, mông, lưng, hoặc da đầu, nhìn giống eczema, nhưng nó có thể là một bệnh nghiêm trọng hơn - bệnh celiac (bệnh phân có mỡ). Tới 25% số người mắc bệnh celiac có ban đỏ này, được gọi là viêm da dạng herpes. Khi người bệnh bắt đầu chế độ ăn không có gluten, ban sẽ biến mất, và sẽ không bị các tổn thương kéo dài, nghiêm trọng khác của bệnh, như loãng xương hoặc ung thư ruột non.

Thay đổi đại tiện hoặc tiểu tiện

Đi tiểu nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường có thể là do ung thư bàng quang hoặc tuyến tiền liệt. Táo bón hoặc tiêu chảy có thể báo hiệu ung thư đại tràng hoặc buồng trứng. Nếu bạn bị đầy hơi hoặc trướng bụng kéo dài hơn 1 tuần, hãy đi khám bác sĩ.

Nhung dau hieu tiem an cho biet co the ban dang co benh hinh anh 1
Ảnh minh họa

Bệnh trĩ

Khoảng 1/3 số bệnh nhân mắc bệnh Crohn bị thể bệnh chỉ tác động tới vùng hậu môn. Biểu hiện của bệnh là đau, loét, hoặc mụn thịt lan ra ngoài vùng này, có thể nhầm lẫn với bệnh trĩ. Loại bệnh Crohn này thường gây đau nhất và có tiên lượng xấu nhất. Nếu không chữa trị, bệnh Crohn có thể dẫn đến tắc ruột, rò gây đau, và thậm chí là ung thư đại tràng. Nếu bạn bị trĩ mà không đáp ứng với điều trị, bạn nên đi khám chuyên khoa tiêu hóa sớm nhất có thể.

Thay đổi chữ viết

Khi nói về bệnh Parkinson, bạn có thể nghĩ đến run, nhưng dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson là chữ viết nhỏ hơn nhiều - chữ viết ngày càng nhỏ dần và càng sít vào nhau. Hai dấu hiệu sớm khác của bệnh Parkinson là mất mùi (không nhận thấy mùi nước dãi) và những giấc mơ thực sự khủng khiếp trong đó bạn đánh, đá và đấm trong khi ngủ. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào như đã kể trên và kéo dài hơn 2 tuần, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa thần kinh. Bệnh Parkinson càng được chẩn đoán sớm, càng kiểm soát triệu chứng sớm thì chất lượng sống của bạn sẽ càng tốt hơn.

Đột nhiên tức giận

Đối với nhiều người, trầm cảm không biểu hiện là khóc hoặc nằm bơ phờ trên chiếc ghế dài. Hơn một nửa số bệnh nhân trầm cảm thấy khó chịu và tức giận. Phụ nữ thường dễ bị trầm cảm hơn nam giới, nhưng nam giới bị bệnh dễ có biểu hiện khó chịu và tức giận hơn. Nếu bạn liên tục dày vò bạn đời hoặc gần như không quan tâm đến người yêu mình và các phản ứng này đã kéo dài hơn 2 tuần, nguyên nhân thực sự là do trầm cảm.

Ho dai dẳng

Ho thường không có nghĩa là ung thư, nhưng nếu bạn bị ho dai dẳng, ngay cả khi bạn chưa bao giờ dị ứng, hen suyễn, hoặc bệnh về xoang, thì hãy lưu ý. Đó có thể là triệu chứng của ung thư phổi, hoặc nếu đi kèm với khản giọng thì có thể là ung thư thanh quản hoặc họng.

Khó quản lý tài chính

Người mắc bệnh Alzheimer có thể bị sụt giảm các kỹ năng như quản lý báo cáo ngân hàng và thanh toán hóa đơn kéo dài 1 năm. Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Alzheimer khác là người bệnh sẽ ngày càng khó hoàn thành các nhiệm vụ hàng ngày, như chế biến một món ăn ưa thích hoặc lái xe đến một địa điểm quen thuộc.

Ngáy

Ngáy là một triệu chứng thường được biết là của ngừng thở khi ngủ, liên quan với tăng nguy cơ bệnh tim. Nhưng một nghiên cứu năm 2013 cho thấy ở những bệnh nhân không bị ngưng thở khi ngủ, ngáy có liên quan với dày động mạch cảnh ở cổ (dấu hiệu báo trước của đột quỵ và đau tim). Ngáy liên quan với tổn thương thành động mạch mạnh hơn là hút thuốc, cholesterol cao, hoặc bị thừa cân, vì ngáy có thể làm tổn thương động mạch cảnh.

Chảy máu không rõ nguyên nhân

Bất cứ triệu chứng bất thường nào như ho ra máu (ung thư phổi), chảy máu âm đạo bất thường (ung thư cổ tử cung hoặc nội mạc tử cung), đại tiện ra máu (ung thư đại tràng hoặc trực tràng), tiểu tiện ra máu (ung thư bàng quang hoặc thận), hoặc núm vú tiết dịch máu (ung thư vú), bạn nên đi khám bác sĩ.

Rối loạn chức năng cương dương

Theo một nghiên cứu năm 2013 của Úc, nam giới trên 45 tuổi không bị bệnh tim, nhưng bị rối loạn chức năng cương dương mức độ trung bình đến nặng dễ phải nhập viện vì bệnh tim trong khoảng thời gian 4 năm lên tới 60%. Động mạch đến dương vật có kích thước nhỏ hơn so với các nơi khác trong cơ thể, do đó, chúng có thể bị chẹn ngay cả khi người bệnh có bất kỳ dấu hiệu bệnh tim khác.

Viêm lợi

Một nghiên cứu sơ bộ cho thấy vi khuẩn gây bệnh nướu răng cũng thúc đẩy phát triển bệnh tim. Một nghiên cứu khác cho biết người cao tuổi có nồng độ một số vi khuẩn trong miệng cao có động mạch cảnh dày hơn - đây là một yếu tố dự báo đột quỵ và đau tim. Lấy cao răng thường xuyên (3-6 tháng/lần) có thể kiểm soát bệnh nướu răng ở giai đoạn sớm. Điều trị bệnh nướu răng giúp những người bị bệnh tim hoặc tiểu đường týp 2 ít phải nằm viện hơn.

Tiểu tiện nhiều hơn

Nếu bạn phải tỉnh giấc vài lần mỗi đêm để đi tiểu, có thể bạn mắc bệnh tiểu đường týp 2 và bạn nên đi khám bác sĩ. Bệnh tiểu đường týp 2 càng được chẩn đoán sớm, bạn càng có khả năng đảo ngược bệnh bằng cách thay đổi lối sống như giảm cân và tập thể dục.

Quên tên mọi người

Nếu bạn quên tên người hàng xóm của bạn tại một quán ăn thì đó có thể do căng thẳng hoặc mệt mỏi, nhưng quên những điều nhỏ nhặt như tên hoặc danh sách tạp hóa có thể bị suy giáp. Dấu hiệu suy giáp khác bao gồm luôn cảm thấy lạnh, khả năng tình dục thấp, và vị giác kém. Vì các triệu chứng thường mơ hồ và dường như không liên quan, nên chúng dễ bị bỏ qua. Theo Hội Nội tiết lâm sàng Mỹ, khoảng một nửa trong số 30 triệu người Mỹ bị rối loạn tuyến giáp mà không biết mình mắc bệnh.

Theo BS Tuyết Mai - Sức Khỏe và Đời Sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X