Hotline 24/7
08983-08983

Những dấu hiệu cảnh báo lá gan đã hư hại vì bia rượu

Không chỉ những người nghiện rượu nặng, những người uống rượu trong khoảng thời gian ngắn nhưng với một lượng lớn và liên tục cũng có thể dẫn đến viêm gan.

Bia rượu và những con số đáng sợ

Gan đóng vai trò như một nhà máy sinh học lọc qua mọi loại thức ăn, đồ uống đi vào cơ thể. Một người sau khi tiệc tùng bia, rượu thường hay bị đau bụng, nôn ói, mệt mỏi,… bởi các tế bào gan đang làm việc cật lực để đào thải các chất có hại sau một đêm “chén bạn chén thù” của “thân chủ”. Hoạt động quá sức có thể làm hỏng, thậm chí phá hủy các tế bào gan. Mặc dù gan có khả năng tái tạo và tự sửa chữa các tế bào này, nhưng nếu ta liên tục nạp nhiều rượu bia vào cơ thể, khả năng xử lý của gan có thể suy giảm dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng, lâu dần gan bị mất chức năng.

Khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh lý Gan châu Âu, các bệnh lý về gan đều có hậu quả rất nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng người bệnh. Có đến 50% những người bị xơ gan nhưng không ngừng uống rượu sẽ tử vong trong vòng 5 năm. Năm 2010, gần 500.000 trường hợp tử vong do xơ gan và 81.000 trường hợp tử vong do ung thư gan trên toàn thế giới có liên quan đến rượu bia, trong đó nam giới chiếm gấp 4 lần nữ giới. Ước tính hàng năm trên thế giới có đến 3,3 triệu người chết vì cồn, cao hơn số nạn nhân thiệt mạng vì AIDS, lao phổi và bạo lực cộng lại.

Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia tiêu thụ bia rượu cao nhất thế giới (Ảnh minh họa)

Theo Hội gan mật Việt Nam, nếu uống trên 160g/ngày (khoảng 500ml rượu 40 độ) liên tục trong 7 ngày thì sẽ có nguy cơ bị viêm gan do rượu, uống xuyên suốt trên 8 năm thì nguy cơ xơ gan xuất hiện khoảng 40%. Khoảng 80% người uống rượu trên 5 năm bị viêm gan do rượu và uống rượu từ 10-15 năm khả năng phát triển thành viêm gan do rượu và xơ gan sẽ càng cao.

Các thống kê cũng cho thấy, uống rượu bia quá mức còn gây ra gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu và xơ gan. Mỗi này, bệnh nhân uống rượu từ 30ml trở lên sẽ có nguy cơ cao dẫn đến xơ gan.

Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia tiêu thụ bia rượu cao nhất thế giới. Năm 2005, Việt Nam đứng hàng thứ 24, đến năm 2015 vọt lên đứng hàng thứ 8, trong khi đó sản lượng bia rượu tiêu thụ năm 2010 là 2,41 tỷ lít đến năm 2016 sản lượng tiêu thụ tăng lên 3,79 tỷ lít.

Có đến khoảng 33,5% dân số Việt Nam có sử dụng bia rượu, trong đó số người lạm dụng chiếm gần 20%. Rượu bia tàn phá gan nghiêm trọng, hậu quả là có đến 10% nam giới 50-69 tuổi tử vong do ung thư gan vì bia rượu, cao gấp 3 lần mức trung bình toàn cầu.

“Đầu độc” gan bằng bia rượu

Gan không chỉ là sản sinh enzyme, mật để tiêu hóa, một “máy lọc bia, rượu” cho cơ thể mà còn giúp chuyển hóa thức ăn thành những chất cần thiết cho cơ thể, điều hòa đường, chất béo, lọc bỏ các chất có hại ở máu như dược phẩm, hóa chất,…

Bình thường gan đã nhiều việc, khi cơ thể dung nạp quá nhiều bia, rượu, lá gan càng phải “tăng năng suất” liên tục mà không được nghỉ ngơi dần trở nên quá tải, lúc đó gan không những không làm được chức năng của mình mà còn bị tàn phá nghiêm trọng.

Quá trình chuyển hóa rượu trong cơ thể tạo ra những chất cực độc làm biến đổi chuyển hóa cục bộ ở gan, sự đường giảm sút và gia tăng tổng hợp axit béo, triglycerid dẫn tới tăng mỡ máu, từ đó kích hoạt quá trình viêm và phá hủy tế bào gan. Dần dần, các mô sẹo sẽ thay thế các tế bào gan khỏe dẫn đến xơ gan và suy giảm chức năng gan.

Uống quá nhiều rượu bia, chất độc không thể thoát ra mà tích tụ trong gan làm gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, ung thư gan (Ảnh minh họa)

Một khi gan bị tổn thương thì mọi hoạt động sẽ bị rối loạn. Bởi một người uống rượu, bia, chỉ 10% lượng cồn đào thải qua đường mồ hôi, hơi thở, nước tiểu, 90% còn lại đi thẳng qua gan, khiến gan nhiễm độc nặng nề, từ đó gây hại cho cơ thể. Vì vậy, những người thường uống nhiều rượu, nghiện rượu thì có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan rất cao. Những bệnh trên có thể xảy ra cùng một lúc hoặc xuất hiện dần theo thời gian.

Nếu như cơ thể đang có virus gây viêm gan, mức độ tàn phá sẽ tăng lên gấp nhiều lần, người bệnh sẽ bùng phát xơ gan nhanh hơn, thậm chí có thể tử vong ngay trên bàn nhậu.

Việc sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn ở Việt Nam khá phổ biến, đặc biệt là ở nam giới. Có đến 70% đàn ông Việt Nam uống rượu bia, cứ trong 4 người thì có 1 người uống bia ở mức độ cảnh báo, hơn 6 ly bia hơi mỗi ngày. Hậu quả tất yếu là số ca gan nhiễm mỡ do rượu bia gia tăng chóng mặt, gây nhiều khó khăn cho công tác điều trị.

Khuyến cáo từ Tổ chức Y tế thế giới, người trưởng thành chỉ nên dùng một đơn vị bia rượu mỗi ngày, tương đương 270ml bia hoặc 125ml rượu vang, 25 ml rượu mạnh. Nếu dùng quá mức này được coi là lạm dụng và gây ra nhiều tác hại nguy hiểm, đặc biệt cho lá gan. Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ uống rượu bia đáng báo động. Trung bình mỗi người tiêu thụ 6,4 đơn vị rượu bia mỗi ngày, 26,1 đơn vị mỗi tuần, cao gấp 6 lần chuẩn cho phép.

Bên cạnh đó, nếu trong 2 năm, nam giới uống trên 210 gram chất cồn/1 tuần, nữ giới uống trên 140 gram chất cồn/1 tuần nguy cơ xơ gan sẽ bùng phát nhanh chóng. Người bệnh có thể bị chán ăn, khó chịu, sụt cân, thường buồn nôn, nôn ói, đau bụng, số cao,… thậm chí vàng da vàng mắt do tổn thương gan nghiêm trọng.

Nhiều người cho rằng sau khi uống bia rượu thì dùng những chất giải độc gan sẽ loại bỏ hết bia rượu ra ngoài. Tuy nhiên, theo các chuyên gia gan mật, sử dụng các chất giải độc cơ thể không rõ nguồn gốc hay các bài thuốc truyền miệng không chỉ không giúp ích mà còn khiến gan càng phải hoạt động liên tục để bảo vệ cơ thể. Một vài trường hợp bệnh nhân còn bị viêm gan cấp, suy gan cấp không hồi phục.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, tính hiệu quả giúp cơ quan thải độc của cơ thể tái tạo sức lao động nhanh chóng, tốt nhất nên chọn sản phẩm được đúc kết từ các thành tựu nghiên cứu tiêu biểu, chứng nhận hiệu quả từ thử nghiệm lâm sàng và chuyên gia.

Giải độc gan bằng dược liệu thiên thiên đang trở thành xu thế thịnh hành

Ngày nay, “7 vị thuốc quý” hàng đầu hỗ trợ điều trị viêm gan, gan nhiễm mỡ gồm nấm linh chi, hà thủ ô, đan sâm, hoa marigold, núc nác, nấm sò, hoài sơn được hàng triệu người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn nhờ phát triển từ thành tựu nghiên cứu của Viện Công nghệ Sinh học (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam).

Đặc biệt, với công nghệ “định chuẩn các hoạt chất hướng gan” giúp gạn lọc đúng thành phần bioflavonoid có công dụng điều chỉnh cân bằng chức năng chuyển hóa của gan, nâng sức đề kháng của cơ thể, làm tăng nhanh quá trình tái sinh và phục hồi chức năng của tế bào gan để ổn định bệnh viêm gan cấp và mạn tính, xơ gan.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Naturenz Gold được sản xuất bởi DHG Pharma, hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm gan, gan nhiễm mỡ, hỗ trợ giải độc gan, giúp bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan.

Naturenz Gold là sản phẩm kế thừa kinh nghiệm điều trị bệnh gan của các bậc danh y tiền bối, phát triển dựa trên công trình nghiên cứu của Viện công nghệ sinh học Việt Nam.

Công dụng: Hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm gan. Hỗ trợ giải độc gan, giúp bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan.

Đối tượng sử dụng: Người men gan cao, viêm gan, xơ gan, suy giảm chức năng với các biểu hiện: vàng da, ăn uống khó tiêu, đau tức hạ sườn. Người thường xuyên uống rượu bia, dùng thuốc tây dài ngày gây hại đến gan.

Cách dùng: Có thể uống trước hoặc sau bữa ăn. Người lớn 2 viên x 2 lần/ ngày. Nên sử dụng tối thiểu 1 tháng để đạt hiệu quả như mong muốn.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X