Hotline 24/7
08983-08983

Những bí mật giúp nâng cao tuổi thọ

Giấc ngủ, chế độ ăn và những yếu tố nào khác sẽ giúp bạn sống thọ hơn.

Bảo vệ DNA của bạn

Khi tuổi tác tăng lên, các đầu của nhiễm sắc thể - được gọi là các telomere – sẽ ngắn lại. Điều này khiến bạn dễ bị ốm hơn. Nhưng sự thay đổi lối sống có thể tăng cường một enzyme giúp tăng chiều dài của nhiễm sắc thể. Thêm nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn và tập luyện có thể bảo vệ chúng.

Điểm mấu chốt ở đây là: các thói quen lành mạnh có thể làm chậm quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Sống đúng mực

Một nghiên cứu trong 80 năm cho thấy những người tỉ mỉ - có nghĩa là họ tập trung vào từng chi tiết, suy nghĩ cẩn thận và làm những gì đúng đắn – sẽ sống lâu. Họ làm nhiều thứ hơn để bảo vệ sức khỏe và lựa chọn giúp các mối quan hệ bền vững hơn và sự nghiệp thăng tiến hơn.

Kết bạn

Đây là một lí do nữa để biết ơn bạn bè của bạn – họ có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Các nhà nghiên cứu của Úc đã tìm ra rằng những người lớn tuổi có mối quan hệ xã hội tốt thường sống lâu hơn khoảng 10 năm so với nhóm những người có ít bạn nhất. Nhìn vào kết quả tương tự từ hơn 148 nghiên cứu khác cũng cho thấy một mối liên hệ rõ ràng giữa quan hệ xã hội và tuổi thọ.

Chọn bạn bè một cách khôn ngoan

Các thói quen của những người bạn ảnh hưởng đến bạn, vì vậy hãy tìm kiếm những người bạn với lối sống lành mạnh. Nguy cơ béo phì của bạn tăng lên nếu bạn có một người bạn thừa cân. Hút thuốc cũng lây lan thông qua các mối quan hệ xã hội, nhưng tin vui đó là bỏ hút thuốc cũng có thể “lây”.

Bỏ hút thuốc

Nó không phải là bí mật rằng việc bỏ hút thuốc có thể kéo dài tuổi thọ của bạn, nhưng thời gian mà bạn có thể kéo dài có thể khiến bạn ngạc nhiên. Một nghiên cứu ở Anh trong 50 năm cho thấy rằng bỏ hút thuốc ở tuổi 30 có thể tăng tuổi thọ lên khoảng một thập kỉ. Từ bỏ thói quen độc hại này ở tuổi 40, 50 hoặc 60 có thể thêm 9, 6 hoặc 3 năm cho cuộc sống của bạn, tùy từng người.

Hình thành thói quen ngủ trưa

Một giấc ngủ trưa là tiêu chuẩn của nhiều nước trên thế giới, và bây giờ đã có bằng chứng khoa học chứng minh ngủ trưa có thể giúp bạn sống lâu hơn. Một nghiên cứu được thực hiện trên 24,000 người cho thấy rằng những người thường xuyên có một giấc ngủ trưa ngắn có nguy cơ chết vì bệnh tim mạch thấp hơn 37% sơ với những người không ngủ trưa. Các nhà nghiên cứu cho rằng giấc ngủ trưa ngắn có thể giữ cho hormone căng thẳng ở mức thấp.

Ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ Địa Trung Hải rất giàu hoa quả, rau củ, ngũ cốc toàn phần, dầu oliu và cá. Một phân tích của 50 nghiên cứu liên quan đến hơn nửa triệu người xác nhận các lợi ích. Nó có thể làm giảm đáng kể nguy cơ của rối loạn chuyển hóa – một sự kết hợp giữa béo phì, đường máu cao, tăng huyết áp và các yếu tố khác khiến bạn có nhiều khả năng bị mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường.

Ăn như một người Okinawa

Những người ở Okinawa, Nhật Bản, sống lâu hơn những nhóm người khác ở các quốc gia khác. Chế độ ăn truyền thống ở vùng này có lượng trà xanh và rau củ màu vàng cao, và lượng calo thấp. Ngoài ra, một số người Okinawa có thói quen chỉ ăn 80% lượng đồ ăn có trên đĩa. Thế hệ trẻ hơn đã bỏ những cách cũ và không sống lâu như ông bà, tổ tiên của họ.

Kết hôn

Những người đã kết hôn có xu hướng sống lâu hơn những người bạn độc thân của họ. Các nhà nghiên cứu nói rằng đó là do sự hỗ trợ kinh tế và xã hội mà hạnh phúc gia đình đem lại. Trong khi một cuộc sống hôn nhân mang lại lợi ích lớn nhất thì những người đã ly hôn hoặc góa chồng có tỉ lệ tử vong thấp hơn những người chưa bao giờ kết hôn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X