Hotline 24/7
08983-08983

Cẩn trọng với một số bệnh ngoài da thường gặp vào mùa mưa

Bệnh ngoài da là một trong những căn bệnh bạn có thể dễ dàng mắc phải khi mùa mưa bắt đầu hoành hành.

Cứ vào tháng 7 hàng năm, miền Bắc nước ta lại bắt đầu bước vào những trận mưa ngâu, báo hiệu mùa mưa lại về. Những trận mưa đến bất chợt, mưa kéo dài hàng tiếng đồng hồ kéo theo những chỗ ngập úng sâu… Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến giao thông, gây tắc nghẽn đường xá trầm trọng mà còn tạo cơ hội cho các loại bệnh ngoài da ghé thăm vào đầu mùa mưa.

Cẩn trọng với căn bệnh này hoành hành vào mùa mưa, làm thế nào để phòng tránh đúng cách? - Ảnh 1.Cứ vào tháng 7 hàng năm, miền Bắc nước ta lại bắt đầu bước vào những trận mưa ngâu, báo hiệu mùa mưa.

BS Vũ Văn Khang (chuyên khoa Da liễu, Nguyên giám đốc BV Phong, Hà Nam) cho biết, mùa mưa đến chính là thời điểm bùng phát những căn bệnh ngoài da như viêm da, ghẻ lở, hắc lào… do tiếp xúc nước mưa bẩn trên đường.

Chưa hết, vào đầu mùa mưa, khí hậu tương đối khắc nghiệt với làn da vì đây là thời điểm giao nhau giữa hai mùa mưa và nắng. Mưa đi kèm khí hậu nóng ẩm được coi là kẻ thù số một của làn da. Trời nắng to, thỉnh thoảng điểm vài cơn mưa không kịp làm cho trời dịu xuống, bụi bẩn bắt đầu lại bị cuốn bay, gặp không khí ẩm khiến tình trạng càng thêm tồi tệ.

Độ ẩm cao trong mùa mưa cũng tạo điều kiện cho các loại nấm da, nấm móng hoành hành. Hầu hết những căn bệnh này đều không đe dọa tính mạng nhưng nếu để tình trạng viêm nhiễm, nấm da kéo dài thì thì sẽ làm tăng nguy cơ mức độ nghiêm trọng của bệnh.

"Phụ nữ thường không quan tâm đến việc gặp bác sĩ da liễu để nói các vấn đề về da thông thường. Thay vào đó, họ thích đi đến spa để tìm một giải pháp cho làn da.

Tuy nhiên, bạn vẫn phải cần đến bác sĩ da liễu kể cả trong trường hợp có những vấn đề về da cực nhỏ vì họ có thể đưa ra giải pháp cốt lõi cho vấn đề của bạn", chuyên gia cho hay. Theo ông, một số loại bệnh ngoài da thường gặp vào mùa mưa là:

Nước ăn chân

Bệnh nước ăn chân được biểu hiện với những kẽ ngón chân bị viêm do nấm Candida. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này xuất phát từmôi trường ở kẽ ngón chân ẩm thấp làm vi nấm phát sinh. Vào mùa mưa, việc bạn phải lội nước, tiếp xúc với nước bẩn trên đường là điều khó tránh.

Nước bẩn tiếp xúc với da chân tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm sinh sôi nảy nở nhanh hơn. Nhất là những người đi tất kín, đi giày cả ngày trong tình trạng chân ẩm ướt rất dễ bị viêm kẽ do da ẩm ướt. Tình trạng mưa nhiều càng làm căn bệnh có diễn biến tồi tệ hơn.

Triệu chứng thường gặp của người bị nước ăn chân là da đỏ hồng, rướm máu, quanh rìa da bị mủn có màu trắng, ít ngứa, có cảm giác hơi đau rát, nếu tổn thương kéo dài gây ngứa và dịch tiết có mùi hôi rất khó chịu.

Giải pháp: Đảm bảo vệ sinh chân tay, không xỏ tất, đi giày trong thời gian dài, khi giày hoặc tất ẩm ướt phải tháo ra ngay. Rửa chân sạch bằng xà phòng và lau khô chân sau khi tiếp xúc với nước bẩn. Dùng thuốc khử có iod như Betadine, nước muối, các loại bột diệt nấm ở bàn chân và kẽ ngón chân.

Nhiễm trùng da

Thông thường của nhiễm trùng trong mùa mưa là viêm nang trứng trên khuôn mặt (viêm nang lông), mụn trứng cá. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do vi khuẩn, nấm sinh sôi nảy nở vào mùa mưa nhanh hơn. Con người dễ bị nhiễm trùng hơn đổ mồ hôi nhiều, mất nước, nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời và độ ẩm.

Triệu chứng thường gặp của những căn bệnh này làtổn thương da với nốt sẩn nhỏ nhô lên từ các nang lông, lúc đầu có màu hồng, về sau mãn tính thường có màu hơi thâm đen, mỗi nang lông là một sẩn.

Cẩn trọng với căn bệnh này hoành hành vào mùa mưa, làm thế nào để phòng tránh đúng cách? - Ảnh 2.Độ ẩm cao trong mùa mưa cũng tạo điều kiện cho các loại nấm da, nấm móng hoành hành.

Chưa hết, bạn cũng dễ dàng mắc các bệnh viêm da mủ, bệnh viêm kẽ. Nguyên nhân hình thành bệnh thường xuất phát từđiều kiện vệ sinh kém, ăn uống thiếu chất...

Vào mùa mưa, căn bệnh này có xu hướng gia tăng bởi vào mùa mưa vì chúng ta thường phải chú ý dọn dẹp vệ sinh vào thời tiết có đặc trưng ẩm ướt và nóng oi. Điều này vô tình tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển trên da.

Triệu chứng thường gặp của những căn bệnh này là mụn nước, mụn mủ trên da, tập trung ở những vùng hở như mặt, cánh tay, chân, khi dập vỡ tạo vết trợt loét,trên có vảy màu vàng hoặc màu hơi nâu, xung quanh có viền vảy hoặc quầng đỏ.

Giải pháp: Luôn cố gắng giữ cơ thể khô ráo, tránh mồ hôi ra nhiều. Đi tắm thường xuyên, cẩn trọng khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Uống đủ 10-12 cốc nước và sử dụng dưỡng ẩm cho làn da của bạn.

Dị ứng da

Các khu vực bị ảnh hưởng thường gặp bao gồm lưng, bàn tay và bàn chân. Nguyên nhân bị dị ứng da vào mùa mưa là nước mưa có chứa nhiều yếu tố hóa học vi sinh vật mà nước mưa đã hấp thụ suốt quá trình giao lưu trong khí quyển. Môi trường hiện nay bị ô nhiễm nặng, khí bụi, tạp chất bốc lên trong tầng khí quyển cũng hội tụ cùng những đám mây.

Khi mưa xuống đồng nghĩa với việc phân bố cả những tạp chất, bụi bẩn ô nhiễm này. Đó chính là lý do khiến đầu mùa mưa, rất nhiều người bị dị ứng da. Theo thời gian, mưa càng to hơn, mưa nhiều, liên tục hơn thì mức độ nguy hại sẽ giảm dần đi.

Mặc dù vậy, nguyên nhân này vẫn không chắc chắn vì căn bệnh có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau.

Cẩn trọng với căn bệnh này hoành hành vào mùa mưa, làm thế nào để phòng tránh đúng cách? - Ảnh 3.Các khu vực bị ảnh hưởng thường gặp bao gồm lưng, bàn tay và bàn chân.

Giải pháp: Cách tốt nhất là tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt. Đối với những người không có lựa chọn nào khác ngoài việc đi ra ngoài nắng, có nhiều loại thuốc và liệu pháp laser có sẵn để điều trị tình trạng này.

Thuốc kháng histamine là trọng tâm của việc điều trị mặc dù việc tìm ra thủ phạm thực sự là rất quan trọng trong các trường hợp tái phát. Hãy chắc chắn rằng bạn tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi chọn cách điều trị.

Theo Tiểu Nguyễn - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X