Hotline 24/7
08983-08983

Những ai nên nói không với bánh trung thu?

Rằm Trung Thu gần đến, hầu hết các gia đình Việt đều mua hoặc tự làm bánh trung thu cho cả nhà thưởng thức. Tuy nhiên, với một số người, ăn bánh Trung Thu chẳng khác nào tự hại mình.

Đến dịp Rằm tháng 8 thì bánh Trung thu lại là thực phẩm không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Tuy nhiên, loại bánh cổ truyền này không thích hợp với tất cả mọi người.

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng quốc gia phân tích trên báo Vietnamnet, trong 1 chiếc bánh dẻo nhân thập cẩm khoảng 170 gam, cung cấp 566 kcal, 16,3g đạm, 6,6g lipid, 110,2g glucid; 1 bánh dẻo 1 trứng đậu xanh khoảng 176g cung cấp 648 kcal.

Những người cần nói KHÔNG với bánh Trung Thu - Ảnh 1

Còn trong 1 cái bánh nướng 176g thập cẩm cung cấp 706 kcal, 18g đạm, 31,5g lipid và 87,5g glucid; 1 bánh nướng đậu xanh 1 trứng 176g cung cấp 648 kcal, 19,5g protid, 27,5g lipid, 80,6g glucid.

Lượng bột đường có trong 1 chiếc bánh dẻo hoặc nướng bằng 2 - 3 bát cơm. Chủ yếu đường ở dạng hấp thu nhanh, là nguyên nhân khiến đường huyết trong cơ thể tăng nhanh.

Ngoài ra, bánh trung thu chứa nhiều chất béo, chủ yếu từ thịt mỡ, chưa kể chất béo từ hạt dưa, hạt điều, vừng... Lượng chất béo này bằng 1- 2 lần chất béo trong 1 bát phở bò, phở gà.

Chính vì vậy, không phải ai cũng có thể ăn bánh trung thu. Dưới đây là những người cần nói không với loại bánh này:

Những người béo phì, thừa cân, mỡ máu cao

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, bánh trung thu chứa hàm lượng đường rất cao, hơn thế nữa nhân đậu xanh vốn có chứa hàm lượng dinh dưỡng được cho là cao hơn cả thịt gà.

Trong một chiếc bánh có chứa lượng dưỡng chất cao gấp nhiều lần so với khẩu phần ăn thông thường, chính vì vậy, với những người béo phì, thừa cân, việc sử dụng món bánh này không khác nào vỗ béo cho mình.

Những người cần nói KHÔNG với bánh Trung Thu - Ảnh 2


Hơn thế nữa, thành phần của bánh trung thu bao gồm nhiều chất đường, dầu mỡ, bột nở… dễ gây tích tụ chất béo không tan trong cơ thể và khiến tình trạng bị tăng mỡ máu, cao huyết áp càng nặng hơn.

Người già và trẻ nhỏ

Theo Vietnamnet, bánh trung thu có chứa nhiều thành phần đạm. Trong khi đó trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa còn kém và chưa hoàn thiện, nếu ăn bánh trung thu sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, dẫn đến chứng khó tiêu sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Ngay cả với những người già cũng tương tự. Vậy nên, người già và trẻ nhỏ cần chú ý không nên ăn quá nhiều bánh trung thu trong một ngày, có thể dẫn đến viêm tụy cấp, đau bụng và các triệu chứng nghiêm trọng khác, thậm chí đe dọa tính mạng.

Phụ nữ mang bầu

Những người cần nói KHÔNG với bánh Trung Thu - Ảnh 3


Đối với những phụ nữ mang bầu nếu ăn quá nhiều bánh trung thu hàm lượng đường quá nhiều trong bánh gây tác động xấu đến bệnh tăng lipid máu, tim mạch, tiểu đường… và có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Chính vì thế để đảm bảo sức khỏe các mẹ cần ăn bánh hết sức chừng mực.

Người bị viêm da, nhiều mụn

Những người viêm da, da nhạy cảm dễ dị ứng hay có nhiều mụn trứng cá thì những đồ ăn ngọt, nhất là các món ăn làm từ đậu xanh có thể khiến tuyến mồ hôi và bã nhờn hoạt động mạnh hơn.

Các chất dầu mỡ, chất béo có trong vỏ bánh trung thu có thể khiến làn da tăng bài tiết các chất dầu nhờn dễ dàng bám bụi bẩn, vi khuẩn làm bít lỗ chân lông và khiến da có thể bị dị ứng, nổi mụn nhiều hơn.

Người bệnh dạ dày, tim mạch, thận

Những người cần nói KHÔNG với bánh Trung Thu - Ảnh 4


Trong đậu xanh có chứa một số hàm lượng dinh dưỡng cực cao, nó được xếp vào nhóm thực phẩm lạnh,có tính hàn. Chính vì vậy, những người có tiền sử bệnh dạ dày, tim mạch hay bệnh thận khi sử dụng loại thực phẩm này có nguy cơ tái phát bệnh nặng hơn.

Những người mắc tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch

Bánh trung thu nhân đậu xanh chứa hàm lượng lớn đường và các chất dầu mỡ, chất béo không tan có thể gây áp lực nên các cơ quan tiêu hóa và bài tiết. Nhất là những người mắc bệnh tim mạch, nó có thể khiến làm giảm quá trình lưu thông máu, tăng gánh nặng cho hệ tim mạch và thậm chí là dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Những người đang sử dụng thuốc Đông y

Những người cần nói KHÔNG với bánh Trung Thu - Ảnh 5


Theo Đông y, đậu xanh có tính hàn, vị ngọt, tuy không độc nhưng lại khá kỵ với các bài thuốc từ Đông y, nó khiến các loại thảo mộc mất hết tác dụng, thậm chí có thể gây phản ứng phụ khi sử dụng cùng nhau.

Thói quen của một số người là khi sử dụng thuốc thường dùng kèm với một số loại bánh ngọt để giảm vị đắng chát, dễ uống thuốc hơn, nhưng trên thực tế việc sử dụng bánh trung thu đậu xanh cùng với các bài thuốc Đông y có thể gây nên tác dụng phụ và những hậu quả khó lường.

Theo Hùng Lâm - Người đưa tin

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X