Hotline 24/7
08983-08983

Những ai cần tiêm phòng vắc-xin phế cầu?

Em cho bé ra trạm y tế xã tiêm phòng và được phát cuối sổ theo dõi tiêm chủng, trong đó có ghi lịch tiêm phòng phế cầu.

Em không biết có cần tiêm loại vắc-xin này hay không? Xin quý báo tư vấn giúp.


 
Hiện nay, có 2 loại vắc - xin phế cầu: loại polysaccharide và loại liên hợp. Vắc - xin polysaccharide đầu tiên chứa 14 týp huyết thanh và hiện nay mới có vắc - xin  polysaccharide được gọi tắt là gọi PPSV23 chứa 23 týp khuẩn phế cầu. Vắc - xin liên hợp đầu tiên  (PCV7), sau loại vắc - xin liên hợp mới có tên là PCV13 đã được đưa vào sử dụng thay thế cho PCV7.

Vắc - xin polysaccharide được tiêm  1 lần duy nhất và có thể tiêm nhắc sau 3 năm; khuyên dùng cho những đối tượng có nguy cơ sau: Trẻ em trên 2 tuổi mắc các bệnh mạn tính như  bệnh tim mạch, thiếu máu hồng cầu hình liềm, bệnh phổi, xơ gan, đái tháo đường, dò dịch não tủy; Trẻ trên 2 tuổi bị suy giảm miễn dịch (bệnh Hodgkin, hội chứng thận hư, bệnh bạch huyết cấp, nhiễm HIV, tổn thương lách hoặc cắt mất lá lách, ghép tạng,…); Trẻ trên 2 tuổi có sử dụng thuốc gây ức chế miễn dịch như dùng corticoid kéo dài, thuốc trị ung thư, xạ trị; Người bệnh suyễn trong độ tuổi 19 – 64.

Đối với Vắc - xin liên hợp những trường hợp sau cần được tiêm: Tất cả trẻ từ 2 tháng tuổi đều được khuyên dùng 4 liều vắc - xin liên hợp ở tháng thứ 2, 4, 6 và lứa tuổi 12 – 15 tháng.

Lưu ý: Vắc - xin polysaccharide không được dùng rộng rãi cho trẻ khỏe mạnh. Đối với những trẻ có nguy cơ nhiễm phế cầu cao (như trên đã nêu), trẻ sẽ được tiêm vắc - xin PCV13 từ 2 tháng tuổi. Sau đó, khi trẻ được 2 tuổi sẽ tiêm tiếp vắc - xin PPSV23.
 
AloBacsi.vn
Theo Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X