Hotline 24/7
08983-08983

Nhiều câu hỏi được BS Thu Cúc giải đáp trực tiếp buổi tối 5/8

Từ 18-20h ngày 5/8, Bác sĩ Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc đã có mặt tại VP AloBacsi để tư vấn trực tiếp cùng bạn đọc của AloBacsi.

Bạn đọc đã gửi rất nhiều câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn và gọi điện, nhắn tin qua số 0976 328 725 hoặc 0866 800 367 để được BS Trần Thị Thu Cúc tư vấn trực tiếp.

 

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

"Khám bệnh Online hàng ngày" - Chuyên mục mới - phi lợi nhuận - tư vấn hoàn toàn miễn phí, được độc giả trong và ngoài nước quan tâm và theo dõi.

Chỉ sau 1 tuần triển khai "Khám bệnh Online hàng ngày" đã tạo được dấu ấn trong lòng độc giả bằng cách trả lời dễ hiểu, thẳng vào vấn đề bạn đọc quan tâm của BS Thu Cúc.

Nhiều bạn đọc từ sáng sớm hôm nay (5/8) đã nhắn tin "hẹn gặp trong khung giờ BS Cúc lên trang".

Là một bác sĩ đầy nhiệt huyết, BS Thu Cúc đến với Cổng thông tin sức khỏe và Khám bệnh trực tuyến AloBacsi.vn hoàn toàn tự nguyện trên tinh thần "Vì sức khỏe người Việt".

Thay mặt bạn đọc trân trọng cảm ơn tấm lòng của BS Thu Cúc và chúc mừng các bạn đọc/bệnh nhân có thêm kênh chia sẻ để giải đáp các thắc mắc về sức khỏe của mình và người thân!

Toàn văn buổi tư vấn trực tuyến của BS Thu Cúc với độc giả AloBacsi tối 5/8:

Nguyễn Văn Hiếu - Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội

Em năm nay 25 tuổi, hay bị ợ hơi không chua (nhất là khi ăn xong hoặc vận động đi lại, lên cầu thang,...), đôi khi có cảm giác ợ lên tận họng (nhưng ợ nhẹ nhàng thôi, không phát ra tiếng), và thấy khô rát ở họng, đặc biệt em không bị đau bụng. Đi nội soi ở viện Melabtec kết luận như sau:

- Thân vị: Niêm mạc phù nề, sung huyết.

- Hang vị: Niêm mạc phù nề, sung huyết.

- Test HP: Âm tính

- Kết luận: Viêm dạ dày

Em có uống Nexium (chỉ 1 loại này) hơn 20 ngày này, nhưng không đỡ, vậy xin cho em hỏi em bị bệnh gì, có nên đi khám lại ở viện khác không ạ? Em đang định đổi sang thuốc Bình Vị Nam của viện 354, cho em hỏi thêm chuyển từ tây y sang đông y như vậy có ảnh hưởng gì không ạ,

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào Hiếu,

Theo như triệu chứng bạn mô tả và kết quả nội soi thì bạn bị viêm dạ dày, thật may mắn là kết quả HP test âm tính. Tuy nhiên kết quả HP test có thể âm tính giả, nếu trước đó bạn đang dùng thuốc kháng sinh hoặc PPI (Nexium, pantoloc, omeprazol…) với những triệu chứng trên bạn có thể bị GERD (trào ngược dạ dày thực quản).

Với những bệnh dạ dày thì việc thay đổi lối sống cũng quan trọng như dùng thuốc. Không nên dùng các chất kích thích như: trà cà phê, thức ăn cay, chua, các món ăn có nhiều gia vị. Sau khi ăn bạn không nên nằm ngay, nên ngồi hoặc nằm đầu cao 300 trong 15-30 phút. Ăn uống đúng giờ.

Thời gian điều trị thuốc có thể kéo dài từ 6-8 tuần. Nếu các triệu chứng ợ hơi, đầy bụng vẫn còn bạn có thể dùng thêm các thuốc chống đầy hơi. Em nên tái khám chuyên khoa Nội Tiêu hóa nếu triệu chứng nặng hơn.

Còn về thuốc nam tôi không có nhiều thông tin và kinh nghiệm sử dụng nên không thể cho bạn lời khuyên.

Thân ái,

Nguyễn Thành Luân - Hoàng Mai, Hà Nội

Thưa bác sĩ,

Tôi bị viêm dạ dày nhiều năm, cũng đã điều trị nhiều lần nhưng nói chung tình trạng của bệnh chủ yếu phụ thuộc vào chế độ ăn uống, nghỉ ngơi. Tuy nhiên, kể cả những lúc không bị đau, không bị đi ngoài, không bị đầy hơi, ợ chua… thì tôi vẫn cảm thấy đường tiêu hóa của mình hấp thụ rất kém.

Uống sữa liên tục thì bị đi ngoài. Tôi ăn khá nhiều nhưng không hấp thu, người vẫn rất gầy. Tôi muốn hỏi bác sĩ là có những biện pháp nào hỗ trợ cho quá trình hấp thu thức ăn không? Có cách nào giúp tăng cân bằng cách là đưa dinh dưỡng trực tiếp vào cơ thể?

Tôi nghe nói là men (enzym) tiêu hóa; men vi sinh cũng hỗ trợ tiêu hóa. Nhưng men tiêu hóa lại không tốt cho người bị viêm dạ dày. Còn men vi sinh thì có dùng được không?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Viêm dạ dày thường với các triệu chứng đạu thượng vị, đau liên quan đến bữa ăn, đầy bụng, ợ hơi, ợ chua. Thường ít kèm các triêu chứng rối loạn đi cầu. Bạn bị viêm dạ dày nhiều năm tôi không rõ bạn có được nội soi thực quản dạ dày tá tràng chưa và điều trị như thế nào. Tuy nhiên những triệu chứng bạn mô tả có thể không phải viêm dạ dày.

Như bạn mô tả có thể bạn thiếu men tiêu hóa sữa và lipit, bạn có thể thử thay đổi loại sữa bạn đang dùng, sữa đậu nành thường dễ hấp thu hơn. Bạn không nên uống liên tục với khối lượng sữa lớn mà nên để cho hệ tiêu hóa dần thích nghi với loại sữa bạn đang dùng. Bạn có thể dùng thêm các men vi sinh: Probiotic, Enterogermina, Antolac, Probio, có thể dùng thêm các loại sữa chua lên men.

Chất dinh dưỡng hấp thu qua đường tiêu hóa là tốt nhất với cơ thể, các loại dinh dưỡng hỗ trợ qua đường tĩnh mạch chỉ sử dụng cho bệnh nhân suy kiệt, những bệnh nhân không thể ăn bằng đường miệng. Bạn nên cố gắng ăn uống điều độ và ăn các thức ăn dễ tiêu hóa, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

Thân ái,

Hướng Phạm - ( ongchunho...@gmail.com)

 

Thưa bác sĩ,

Cháu vừa bị ngã xe máy, vùng xương sống thắt lưng đau. Cháu đã đi chụp chiếu và không thấy có tổn thương nhưng mấy ngày nay từ khi bị ngã cháu bị đi ngoài phân đen. cVháu rất lo lắng. Xin bác sĩ cho cháu lời khuyên,

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Phân đen thật sự là phân nhão, dính, màu đen giống như nhựa đường, hay giống bã cà phê, có mùi khấm rất hôi và khó chịu. Phân đen xuất hiện trong bệnh lý xuất huyết tiêu hóa trên hay chảy máu vùng hầu họng, máu được nuốt xuống dạ dày thành phân đen.

Có thể triệu chứng đi tiêu phân đen của bạn nằm trong bệnh cảnh xuất huyết tiêu hóa kèm theo chứ không liên quan đến việc bạn bị ngã xe. Bạn nên đi khám ở chuyên khoa Nội Tiêu hóa nếu phân của bạn giống như tôi mô tả nhé.

Thân mến,

Đào quang trường - quangtruong...@gmail.com

Nhà cháu nuôi một con chó bảy tháng tuổi nó bị ho hơn một tháng nay chữa mãi không khỏi. Khi cho nó uống nước thì có nhỏ vài giọt nước vào chân cháu, cháu không biết là nước từ cằm nó hay nước dãi từ miệng nó nhỏ xuống, lúc đó chân cháu có vết thương khoảng một tuần nay đã đóng vảy, cạy vảy lên thấy liền da rồi. Hôm nay nhà làm thịt nó, không theo dõi được liệu nó có bị dại hay không, xin hỏi BS liệu cháu có phải đi tiêm phòng không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Do vết thương của bạn đã đã đóng mài, nếu như thật sự chó của bạn bị dại thì cũng không thể lây cho bạn được. Hơn nữa, những triệu chứng mà bạn mô tả, không giống với bệnh dại. Vì vậy bạn có thể yên tâm nhé.

Thân ái,

Thảo - Bắc Giang - (Yummy...@gmail.com)

Cháu mới bắt một bé mèo con ở quê về. Trong lúc bắt mèo cháu có bị nó cắn nhẹ vào giữa ngón tay chảy máu. Cháu theo dõi mèo thì sau 15 ngày em mèo vẫn ăn uống, chạy nhảy bình thường. Nhưng gần đây cháu cứ đọc tin về bệnh dại lại thấy lo lắng, khó ngủ, buồn môn. Cháu phải làm gì để yên tâm hơn. BS cho cháu lời khuyên với ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc 

Chào bạn,

Sau khi bị vật nuôi cắn bạn có thể theo dõi con vật trong vòng 10 ngày, quan sát các triệu chứng của bệnh dại: vật nuôi chảy nhiều nước dãi, kích động, hung dữ… Mèo của bạn đã được theo dõi 15 ngày và mèo vẫn khỏe nên bạn không cần phải lo lắng.

Thân ái,

Tim Tim - (lilknight...@yahoo.com.vn)

Xin chào BS Thu Cúc,

Cách nay 3 tuần thì cháu bị nhiễm giun móc ở bả vai trên xương đòn khoảng 2cm, sau 1 tuần nhiễm giun thì cháu có uống 1 viên fugacar thì thấy giun không di chuyển gì nữa, nhưng khoảng 2 ngày sau thì giun lại di chuyển bình thường.

Từ lúc bị nhiễm giun móc thì phần vai bên đó lúc nào cũng khó chịu như có vật gì găm vào nhưng không có biểu hiện ngứa. Thể lực thì bị suy giảm, đôi lúc còn ảnh hưởng đến thị lực, theo cháu tìm hiểu là do thiếu máu do bị giun hút máu, vì lúc trước cháu rất khỏe.

Mong bác sĩ giúp đỡ kê đơn thuốc giúp cháu. Cám ơn bác sĩ,

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc 

Chào bạn,

Bạn nên đến bệnh viện để được xét nghiệm kiểm tra và chẩn đoán chính xác loại ký sinh trùng bạn đang nhiễm vì có nhiều loại ký sinh trùng, mỗi loại lại có một phác đồ điều trị riêng. Cần có chẩn đoán xác định để được điều trị đúng bệnh và kịp thời.

Thiếu máu được biểu hiện bởi nhiều triệu chứng như da niêm nhạt, móng trắng, mệt, hồi hộp, giảm khả năng gắng sức… Triệu chứng giảm thị lực có thể không nằm trong hội chứng thiếu máu, bạn cần đến bệnh viện để được thăm khám và tìm nguyên nhân.

Thân ái,

Trần Văn Tuấn - TPHCM

Trước nay tôi khám và điều trị bệnh ở chuyên khoa nội tiết, gần đây kết quả siêu âm tim của tôi là hở van hai lá ¼, van ba lá ¼,rối loạn chức năng tâm trương thất trái độ 1. Nay thường bị các cơn thiếu, hụt hơi, mỗi lần khoảng 2-3 giây. Xin hỏi: Tôi cần chuyển qua khám và điều trị ở chuyên khoa tim mạch hay không ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc 

Chào bạn,

Kết quả siêu âm tim hở van hai lá ¼, van ba lá ¼ có thể gặp ở người bình thường. Tuy nhiên, rối loạn chức năng tâm trương thất trái là dấu hiệu ban đầu của bệnh tăng huyết áp. Bạn không nói rõ bạn bị bệnh gì khi di khám ở chuyên khoa nội tiết.

Đái tháo đường, tăng huyết áp, ít vận động, rối loạn lipit máu là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của bệnh mạch vành. Bệnh mạch vành có thể gây ra cơn đau thắt ngực, triệu chứng điển hình của cơn đau thắt ngực: đau ngực sau xương ức, cảm giác đè nặng, xoắn vặn lan ra tay trái, lên gốc hàm, khởi phát khi làm việc nặng hay khi xúc động, giảm khi nghỉ ngơi.

Nếu triệu chứng của bạn giống như tôi mô tả thì bạn nên đi khám ở chuyên khoa nội tim mạch để được thăm khám tốt nhất nhé.

Thân ái,

Trâm Anh - ( ngondenbien…@yahoo.com)

Chào BS Cúc,

Con em 9 tháng tuổi, mỗi lần cho cháu ăn cháu hay bị nôn. Đặc biệt còn nôn cả qua dường mũi, có thể cho cháu uống thuốc gì để cháu không bị nôn nữa vậy BS ơi?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc 

Chào bạn,

Khi cho bé ăn bạn không nên dồn ép cho ăn quá nhiều, nên cho bé ăn từng muỗng nhỏ và chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày. Không cho bé ăn khi bé đang nằm vì khi nôn rất nguy hiểm cho bé, thức ăn có thể trào ngược vào đường hô hấp gây viêm phổi hít là một bệnh rất nghiêm trọng có thể tử vong.

Thân ái,

Vũ Hoài Nam - (mai20...13@gmali.com )

Em bị bướu Pasedow nhưng đã ổn định hiện tại em không phải dùng thuốc nữa. Em xin hỏi BS là em có tiếp tục dùng thuốc tránh thai hàng ngày được không? Em cảm ơn BS nhiều!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Việc sử dụng thuốc tránh thai không gây tái phát bệnh cường giáp, vì vậy bạn có thể dùng thuốc tránh thai hàng ngày. Bên cạnh đó em nên theo dõi các triệu chứng như: run tay, lồi mắt, hồi hộp, sụt cân dù ăn nhiều… đó là các triệu chứng của cường giáp, khi các triệu chứng này xuất hiện bạn nên tái khám để được điều trị sớm nhé.

Thân mến,

BS Thu Cúc rất vui khi được tư vấn cho độc giả AloBacsi sau hai ngày tạm nghỉ vì lịch trực tại B

Thanh Tuyet - (tuyetthanh…@yahoo.com)

Thưa bác sĩ,

Năm nay em 27 tuổi và có sinh mổ một bé được 16 tháng tuổi. Nhưng cách đây hai tuần thì âm đạo của em bị ngứa, em cứ nghĩ do nước sinh hoạt nơi em đang sống nước chưa được sạch (vì mỗi lần tắm xong da em đều bị ngứa, rất nhiều người bị như em) nên làm ảnh hưởng.

Em đi khám thì BS bảo em bị huyết trắng nhiều và bị sùi mào gà nữa. Em chỉ vừa cai sữa cho con em lúc 14 tháng thôi, và em lại ít quan hệ , một phần do sợ có con nữa, một phần cả hai đều mệt mỏi.

Em cũng không hiểu sao em lại bệnh này, theo em được biết bệnh này do quan hệ tình dục không chung thuỷ. Em thì không , chồng em bảo cũng không đi bậy bạ. Hiện em rất rối không biết tại sao em lại bị bệnh này? Có phải bệnh này theo em suốt đời kg ạ? Nếu sau 30 tuổi em muốn sinh con nữa thì có được không BS?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc 

Chào bạn,

Trước tiên bạn nên đến bác sĩ phụ khoa để được điều trị triệt để và sử dụng bao cao su khi quan hệ. Bên cạnh đó, việc điều trị cho bạn tình cũng rất quan trọng, để việc điều trị của bạn thành công chồng bạn cũng cần được thăm khám để phát hiện bệnh nếu có và điều trị song song với bạn.

Nếu được điều trị tích cực và quan hệ tình dục an toàn bệnh có thể khỏi hoàn toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Thân ái

Nguyễn Thị Anh Đào - Hà Nội - (anhdao...@gmail.com )

Cháu 16 tuổi bị cong vẹo cột sống hình chữ S đã 6 năm, hoạt động bình thường không bị đau, vậy cháu có nên tập yoga không?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc 

Chào em,

Tập yoga là một loại hình có lợi cho sức khỏe, động tác nhẹ nhàng nên em có thể tham gia nếu yêu thích. Bên cạnh việc tập yoga em nên có tư thế ngồi học đúng và bàn ghế ngồi phù hợp với chiều cao để tránh tình trạng cong vẹo cột sống nặng hơn nhé.

Thân mến,

Quốc Đạt - quocdat...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Cách đây 1 năm em ăn thịt bò và bị ngứa, em có đi khám bác sĩ, bác sĩ xét nghiệm máu xong nói em bạch cầu trong máu cao nên ngứa. Bác sĩ cho em hỏi bạch cầu cao vậy có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ không vì từ đó tới giờ em không ăn được những món liên quan tới thịt bò nữa. Làm sao để hết bệnh thưa bác sĩ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Tôi không biết việc em không ăn được những món liên quan đến thịt bò là do em không dám ăn vì sợ hay những lần ăn vào em đều bị ngứa. Nếu thực sự tất cả những lần em ăn thịt bò đều bị ngứa thì rất có thể em bị dị ứng với thịt bò, điều quan trọng em nên chú ý đến những món ăn khác gây ngứa, những chất, mùi gây khó thở, hay ngứa, mệt…. vì rất có thể em có cơ địa dị ứng.

Em nên tránh tiếp xúc với những chất gây dị ứng. Trong những trường hợp phản ứng dị ứng mạnh có thể gây sốc phản vệ dẫn đến tụt huyết áp, suy hô hấp… có thể tử vong.

Trong phản ứng dị ứng, bạch cầu máu (đặc biệt là bạch cầu ái toan) sẽ tăng cao, đó là một phản ứng của cơ thể chống lại tác nhân gây dị ứng. Khi bị dị ứng bạn nên theo dõi nếu nổi quá nhiều mẩn đỏ, cứng người, khó thở… bạn nên đến BV ngay để đươc chữa trị kịp thời nhé,

Thân ái,

Kieu Hung - kieuhung...@gmail.com

Em đang mang thai tháng thứ 7, hai tuần gần đây em thấy mình khó thở, tim đập nhanh, cảm giác như hồi hộp ạ. Nhiều lúc chân tay bủn rủn, không muốn làm gì cả. Bác sĩ cho em hỏi em bị sao và có ảnh hưởng gì đến lúc sinh không.

Và em còn thêm một triệu chứng nữa là ở gần hậu môn có một ít thịt lòi ra, ấn vào thì thấy có cục nhỏ ở trong, rất đau ạ, ngồi đau và khó chịu lắm. Em bị trĩ có phải không ạ? Cách điều trị thế nào ạ? Em cám ơn BS rất nhiều,

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Khi mang thai, khối lượng tuần hoàn tăng, lượng máu về tim gia tăng làm bạn có cảm giác tim đập nhanh, hồi hộp. Tuy nhiên, cơ thể sẽ thích nghi dần với sự tăng cung lượng tim này vì vậy nếu triệu chứng trên vẫn còn hay diễn tiến nặng hơn bạn nên tái khám. Bên cạnh đó, khi mang thai thì thai nhi làm tăng áp lực ổ bụng, ứ đọng máu ở các tĩnh mạch chi, dịch thoát ra ngoài gây phù chân.

Máu từ đám rối tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng cũng bị ứ đọng vì thế phụ nữ mang thai rất dễ bị trĩ. Nếu búi trĩ bị xuất huyết hay đau nhiều, tím tái thì em nên đi khám ở chuyên khoa Ngoại Tiêu hóa để được thăm khám và tư vấn về phương pháp điều trị.

Chúc bạn sớm mẹ tròn con vuông nhé,

Nguyễn Văn Long - (nguyenlong...@gmail.com)

Tôi hay bị buồn nôn khi hít phải bụi, khói dù chỉ hơi bụi là cũng buồn nôn, ngay cả buổi sáng đánh răng cũng bị. BS ơi tôi bị bệnh gì vậy?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc 

Chào bạn,

Như bạn mô tả có thể bạn bị dị ứng với khói bụi, triệu chứng của dị ứng có thể gây cho bạn cảm giác: buồn nôn, nôn, ngứa, khó thở, mệt… Bạn nên hạn chế tiếp xúc với khói bụi. Buồn nôn khi đánh răng có thể do bàn chải làm kích thích vùng đáy lưỡi và thành sau họng vì vậy bạn không nên đưa bàn chải vào quá sâu trong vòm họng.

Để tránh dị ứng bạn không nên hút thuốc trong nhà, các thiết bị cung cấp khí, lọc khí được bảo hành đúng và đầy đủ; sử dụng máy hút khí khi nấu nướng, sử dụng phòng vệ sinh, giảm độ ẩm trong nhà; bạn cần lưu ý đừng làm cho nhà ẩm thêm vì đó có thể là vấn đề gây dị ứng cho bạn, đeo khẩu trang khi ra đường để tránh tiếp xúc quá nhiều với bụi bẩn nhé.

Thân ái.

Bên cạnh những câu tư vấn gửi về qua email BS Thu Cúc cũng đã tận tình giải đáp thắc mắc của các độc giả qua điện thoại. Tuy đã hết giờ nhưng số lượng câu hỏi vẫn còn rất nhiều nên BS Thu Cúc đã nán lại hơn 40 phút để trả lời cho bạn đọc. Xin cảm ơn tấm lòng của BS Thu Cúc rất nhiều.

Chương trình tư vấn sức khỏe của AloBacsi hoàn toàn miễn phí.
Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates -
Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.
Mời bạn đặt câu hỏi tại email: tuvan@alobacsi.vn

Trân trọng, 

* Ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, các thầy thuốc phải đọc Lời thề Hippocrates (cha đẻ của Y học phương Tây) trước khi ra trường để hành nghề.

Nội dung chính là nhấn mạnh Y đức, BS phải cứu chữa cho người bệnh vô điều kiện.

Lời thề này được các sinh viên Y khoa đọc và nguyện làm theo trong lễ tốt nghiệp.

Đây là buổi lễ hết sức thiêng liêng
và lời tuyên thệ của sinh viên y khoa trong ngày tốt nghiệp vô cùng nhân văn và cao cả.

AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X