Hotline 24/7
08983-08983

Nhiễm nấm âm đạo, có nên quan hệ?

Nhiều chị em khi bị nấm âm đạo luôn nghĩ rằng sử dụng biện pháp bảo vệ như bao cao su có thể tránh lây lan mầm bệnh cho “bạn tình” và an toàn cho bản thân nhưng sự thực thì hoàn toàn không phải vậy. Khi bị nấm âm đạo, tốt nhất là nên kiêng quan hệ.

Nấm âm đạo là bệnh lý phổ biến, gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt của chị em phụ nữ, đặc biệt là trong các cuộc “yêu”.

Vậy ngoài những đau đớn, khó chịu do nấm gây ra, chị em mắc nấm âm đạo còn có thể gặp phải những nguy cơ nào khi quan hệ tình dục?

Quan hệ khi bị nấm âm đạo có thể lây mầm bệnh cho đối phương

Nấm âm đạo là bệnh lý phụ khoa có khả năng lây truyền cao. Khi bị nhiễm mầm bệnh, đối phương của bạn có thể mắc các bệnh nam khoa như viêm nấm bao quy đầu, viêm nhiễm ở dương vật…

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Quan hệ khi bị nấm âm đạo khiến viêm nhiễm trầm trọng hơn

Khi sinh hoạt tình dục, các động tác giao hợp và sự cọ sát mạnh của dương vật vào thành âm đạo có thể làm các vết thương, vùng viêm nhiễm ở thành âm đạo loét rộng hơn, tạo điều kiện cho tác nhân gây bệnh hoạt động. Đây chính là lý do vì sao các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ bị nấm âm đạo không nên quan hệ, ngay cả khi có sử dụng bao cao su.

Khi quan hệ nhiều, bênh tình sẽ trở nên trầm trọng hơn. Các vi khuẩn, nấm… có thể di chuyển sâu vào những bộ phận sinh sản khác gây viêm cổ tử cung, viêm tử cung viêm vòi trứng… Nếu không chữa trị sớm, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính, dễ tái phát khi vi khuẩn có điều kiện phát triển thuận lợi.

Nguy cơ tái phát

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa không khó chữa, nếu bệnh nhân không kiêng quan hệ tình dục theo lời khuyên của bác sĩ, bệnh có thể tái diễn trở lại.

Cần làm gì để phòng tránh bệnh nấm âm đạo?

Chị em cần lưu ý những điều sau đây:

- Đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kiểm soát tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân. Nếu thấy vùng kín có những thay đổi bất thường như khí hư ra nhiều có màu sắc bất thường, nóng rát, ngứa ngáy âm hộ, tiểu buốt, đau bụng dưới… chị em nên đến gặp bác sĩ sớm để được thăm khám.

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đảm bảo vùng kín khô thoáng để hạn chế sự gia tăng của vi khuẩn gây hại.

- Khi vệ sinh vùng kín không nên thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo để tránh làm tổn thương âm đạo. Chị em không nên lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ dưỡng ẩm da vùng kín và loại có tính sát khuẩn cao.

- Không mặc quần lót quá chật và không có độ thấm hút tốt vì có thể làm vùng kín bị bí bách, dễ mắc nấm âm đạo.

- Sử dụng băng vệ sinh đảm bảo chất lượng. Trong những ngày kinh nguyệt cần thay băng vệ sinh thường xuyên để tránh giúp vi khuẩn xâm nhập ngược vào âm đạo.

- Kiêng quan hệ tình dục khi thấy vùng kín có nhiều dấu hiệu không bình thường.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X