Hotline 24/7
08983-08983

Nháy mắt: Điềm báo xui xẻo về bệnh tật

Nếu bạn hiểu nháy mắt là sự cảnh báo của điềm xui xẻo thì cũng không có gì sai, bởi bị mắc những bệnh sau thì đúng là không may rồi.

Nháy mắt (co giật mắt) là một hiện tượng về mắt phổ biến, vốn gây ra bởi các cơn co thắt không kiểm soát được của các cơ mí mắt.

Đôi khi mắt bạn bị nháy hay giật, có thể không thường xuyên và không gây hại nhưng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Nhiều người mê tín cho rằng hiện tượng này cảnh báo một điều xấu sẽ xảy ra. Trong khi, một số người lại cho rằng nháy mắt là một điểm lành.

Tuy nhiên, những lời đồn thổi này lại là lý do khiến mọi người lo lắng hơn.

Nháy mắt không liên quan gì đến những mê tín kia, mà lại là một triệu chứng y học, được gọi là rung cơ. Tuy nhiên, đó là một triệu chứng vô hại.

Những cử động vô thức của mí mắt chỉ kéo dài vài phút nhưng đôi khi có thể kéo dài trong vài giờ, thậm chí là cả ngày. Dưới đây là một số nguyên nhân lý giải cho hiện tượng này.

Cơ thể bị căng thẳng

Khi bị căng thẳng, cơ thể sẽ có nhiều phản ứng khác nhau. Và nháy mắt có thể là một trong những dấu hiệu của stress.

Mỏi mắt quá nhiều cũng có thể gây ra co giật mắt. Vì vậy, việc giảm các nguyên nhân gây ra căng thẳng sẽ giúp ngăn chặn sự co giật mắt.

Mệt mỏi

Thiếu ngủ và làm việc trên máy tính cả ngày dài có thể là một lý do gây ra các cơn co giật mắt. Để tránh tình trạng này, bạn hãy thực hiện một giấc ngủ ngon và giảm thời gian làm việc trên máy tính.

Mắt bị căng thẳng

Nếu đã mắc một vấn đề liên quan về thị lực, bạn lại sử dụng máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh quá nhiều cũng là một nguyên nhân rất phổ biến của sự căng thẳng đến mắt, gây nháy mắt liên tục.

Caffeine và rượu

Chất kích thích như caffeine hay rượu có thể khiến mắt bị giật, đặc biệt nếu bạn uống nhiều và thường xuyên.

Vì vậy, bạn nên hạn chế caffeine (cà phê, trà, soda…) và không uống rượu thường xuyên để ngăn ngừa co giật mắt.

Khô mắt

Khô mắt thường gặp ở người cao tuổi là kết quả của sự lão hóa. Những người sử dụng máy vi tính, hoặc người uống một số thuốc như thuốc chống trầm cảm cũng bị khô mắt.

Dị ứng mắt

Dị ứng mắt cũng có thể gây ngứa mí mắt, sưng và chảy nước mắt. Khi mắt bị cọ xát, làm giải phóng một chất hóa học gọi là histamin vào các mô mắt gây ra co giật mắt.

Nếu bị dị ứng mắt, bạn phải đi khám bác sĩ, không nên tự ý nhỏ thuốc.

Thiếu vitamin D và B12

Vitamin D giúp hấp thu canxi, mà canxi thì quan trọng cho sự co cơ và thư giãn. Thiếu canxi trong cơ thể gây ra co giật. Thiếu vitamin B12 dẫn đến bị run rẩy cũng như co giật mắt.

Viêm bờ mi

Viêm bờ mi là bệnh do nhiễm vi khuẩn hoặc do sự tắc nghẽn của các tuyến dầu vào mắt. Vì vậy, viêm mắt thường kèm theo co giật mí mắt và ngứa.

Một số nguyên nhân khác

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, nháy mắt là dấu hiệu cảnh báo của chứng bệnh như hạ đường huyết, bệnh parkinson và rối loạn các chức năng thần kinh.

Nếu triệu chứng nháy mắt kéo dài trong nhiều ngày, hàng tuần, thậm chí là hàng tháng, bạn nên đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Theo Hoàng Hương - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X