Hotline 24/7
08983-08983

Nhanh hơn FAST, đâu là những biểu hiện sớm của đột quỵ bạn cần nhớ?

Đột quỵ nguy hiểm như thế nào chắc hẳn ai cũng đã biết. Nhưng làm sao để nhận biết kịp thời cũng như có những xử trí đúng cách nếu chẳng may xảy ra đột quỵ thì không phải ai cũng nắm rõ. GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông sẽ giúp bạn có thêm những cẩm nang hưu ích trong nhận diện, xử trí và phòng ngừa đột quỵ hữu hiệu trong chương trình phát sóng vào 14g, thứ 7, ngày 16/10.

1. Đột quỵ: Không tử vong cũng chịu nhiều di chứng

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 17 triệu người đột quỵ. Trong đó, khoảng 6 triệu người tử vong và 5 triệu người phải gánh chịu hậu quả thương tật vĩnh viễn do đột quỵ gây nên. Riêng tại Việt Nam, đột quỵ là một trong ba nguyên nhân gây tử vong cao nhất, với khoảng 200.000 người mắc mới mỗi năm và đứng hàng đầu về tỷ lệ di chứng sau điều trị.

Hội Thần kinh học Việt Nam cho biết cứ 100 người bị đột quỵ thì có khoảng 10 đến 20 người tử vong; 25 người nằm liệt giường hoặc luôn cần sự trợ giúp, chăm sóc. Chỉ 20 người khỏe mạnh lại hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn và làm việc trở lại bình thường; còn lại là những người có hồi phục nhưng vẫn yếu hoặc liệt một phần. Gánh nặng gia đình và xã hội chất chồng lên nhau.

Hiện nay, đột quỵ không chỉ gặp ở những người cao tuổi hoặc mang bệnh nền, mà đột quỵ đang dần trẻ hóa. Bên cạnh những yếu tố như tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch và những rối loạn về mỡ trong máu, bệnh tim thì tình trạng căng thẳng liên miên cùng với thói quen không tốt hút thuốc lá, rượu bia thức khuya và ăn ngủ không điều độ là những nguyên nhân khiến tình trạng đột quỵ xảy ra thường xuyên hơn ở người trẻ tuổi.

2. Nhận biết sớm, tận dụng thời cơ điều trị cho bệnh nhân đột quỵ

Đột quỵ ở lứa tuổi nào cũng đều có thể gây ra hậu quả nặng nề, bao gồm tử vong hoặc sống tàn phế. Người trẻ thì não có sức chịu đựng cao hơn người lớn tuổi, nhưng lại dễ bị sốc và trầm cảm hơn khi những di chứng của đột quỵ làm mất đi khả năng sống và làm việc độc lập.

Hiện ở Việt Nam đã có nhiều cơ sở y tế gần như thực hiện được tất cả các kỹ thuật điều trị đột quỵ mới nhất như các nước phát triển. Tuy nhiên, có thể nói, rào cản lớn nhất trong điều trị hiện nay vẫn chính là tỷ lệ người bị đột quỵ đến bệnh viện cấp cứu sớm, kịp thời trong thời gian vàng, còn rất thấp.

Ngoài lý do khách quan như nhà ở vùng sâu, vùng xa khó đến kịp, thì còn nguyên nhân chủ quan là chưa hiểu rõ về các triệu chứng nhận biết, cũng như việc sở cứu còn theo các phương pháp truyền miệng, vừa sai lầm, vừa làm mất thời gian.

Như vậy, đối với bệnh nhân và thân nhân, điều quan trọng nhất là:

  • Làm sao để nhận biết kịp thời cũng hướng xử trí đúng cách nếu chẳng may xảy ra đột quỵ?
  • Ngoài F.A.S.T - những triệu chứng điển hình của méo miệng, yếu liệt tay chân thì còn những dấu hiệu nào cảnh báo sớm hơn cơn đột quỵ?

Để giải đáp thắc mắc này của bạn đọc, AloBacsi đã mời Thầy thuốc Nhân dân.GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, Nguyên Giám đốc Trung tâm đột quỵ - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tham gia chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Nhanh hơn FAST, biểu hiện sớm của đột quỵ cần biết!”.

Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 14g, thứ 7, ngày 16/10/2021 trên AloBacsi.com, Youtube AloBacsi, Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có câu hỏi và băn khoăn về vấn đề này hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.vn, email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để chuyên gia trả lời trực tiếp trong chương trình.

Cảm ơn Thực phẩm bảo vệ sức khỏe ngừa tai biến, đột quỵ Nattoenzym - Dược Hậu Giang đã đồng hành cùng chương trình!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X