Hotline 24/7
08983-08983

Nhân viên y tế chiến đấu với virus corona gặp vấn đề về tâm lý

Cuộc chiến kéo dài với virus corona đã làm căng thẳng trong công chúng Trung Quốc, đẩy nhiều người đến bờ vực suy sụp tinh thần. Chính quyền yêu cầu các cấp hỗ trợ tâm lý cho công chúng.

Nhân viên y tế ôm nhau để động viên nhau từ những gia đình mất tích ở Bin Châu, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc. Ảnh: cnsphoto

Với số lượng bệnh nhân mắc bệnh và tử vong ngày càng tăng, các biện pháp chặt chẽ hơn để kiểm soát sự lây lan của virus corona mới trên khắp đất nước, nhiều người, đặc biệt là bệnh nhân và bác sĩ chiến đấu với virus trên tuyến đầu, đang mắc các vấn đề tâm lý.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã ban hành một thông báo vào ngày 2/2 yêu cầu các cơ quan địa phương đưa ra các đường dây nóng để cung cấp hỗ trợ và tư vấn tâm lý cho công chúng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh, nhằm ngăn chặn và giảm thiểu các vấn đề tâm lý của người dân và hành vi cực đoan do những vấn đề này gây ra.

"Dịch bệnh đã trở thành gánh nặng tâm lý cho rất nhiều nhân viên y tế và người dân thường, và chúng tôi đã rất coi trọng nó", Yang Fude, chủ tịch bệnh viện Huilong Quan, trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết.

Yang nói rằng kinh nghiệm tích lũy trước đó và tiêu chuẩn quốc gia cho chúng ta biết rằng trong can thiệp tâm lý, bước đầu tiên là phân loại nhóm người.

Hàng ngàn bệnh nhân nhiễm virus corona mới được xác nhận và nhân viên y tế tuyến đầu là những người cần tư vấn tâm lý nhất. Nhóm thứ hai bao gồm những người nghi ngờ nhiễm trùng và những người tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Nhóm thứ ba là gia đình của những bệnh nhân được xác nhận hoặc nghi ngờ, trong khi nhóm thứ tư là công chúng có xu hướng hoảng loạn và sợ hãi.

Theo đúng tiếng nói chính thức

Liang Hong, phó giám đốc trung tâm nghiên cứu can thiệp khủng hoảng tâm lý của Bệnh viện Huilongguan cho biết, hầu hết những người kêu gọi giúp đỡ đều tỏ ra lo lắng, sợ hãi và hoảng loạn. Một số người bị choáng ngợp bởi ý tưởng rằng họ có thể đã bị nhiễm virus corona mới vì một số triệu chứng nhẹ như ho và đau đầu, Liang nói.

"Tôi quá lo lắng. Tôi hoàn toàn không đi ra ngoài vì tôi sợ. Nếu tôi bị bệnh thì sao?", một phụ nữ Thượng Hải 39 tuổi, tên là Pan, nói với Thời báo Hoàn cầu. Pan cho biết cô kiểm tra tin tức từ Weibo mỗi ngày, cảm thấy hoảng loạn và không biết mình có thể làm gì.

Virus này rất dễ lây lan và mọi người cảm thấy hoảng loạn vì họ không biết nhiều về nó, Wang Jikun, phó giáo sư tâm lý học của Đại học Sư phạm Đông Trung Quốc tại Thượng Hải, nói với Thời báo Hoàn cầu.

Điều quan trọng là tìm kiếm tin tức đáng tin cậy và không hoảng loạn về "tin tức giả" và "thông tin sai lệch", Wang lưu ý.

Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là tuân theo tiếng nói chính thức và tin tưởng các chuyên gia đang nỗ lực bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Wang lưu ý.

Emoloyees tại Hội Chữ thập đỏ an ủi những công dân lo lắng giữa virus corona ở Xianju, tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc. Ảnh: cnsphoto

Liang đề nghị mọi người ngủ đủ giấc, giúp tăng cường sức đề kháng và giảm bớt lo lắng. Cô cũng đề nghị công chúng lập thời gian biểu trong khi cách ly tại nhà, ngủ trước 12 giờ sáng và dừng hoặc giảm hút thuốc và uống rượu. Ăn hoặc uống quá nhiều cũng góp phần gây lo lắng.

"Đừng nghiện xem thông tin về dịch bệnh mọi lúc, thay vào đó hãy chơi một số môn thể thao trong nhà, chẳng hạn như yoga và thể dục nhịp điệu, giúp giảm lo lắng", Liang nói.

Một trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần có trụ sở tại Tây An, thủ phủ tỉnh Tây Bắc của tỉnh Thiểm Tây, đã bổ sung một đường dây nóng tư vấn tâm lý đặc biệt cho công chúng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Đường dây nóng tư vấn tâm lý miễn phí đã được đưa ra cho công chúng vào năm 2008 sau khi một trận động đất làm rung chuyển quận Wenchuan thuộc tỉnh Tây Nam của Trung Quốc, làm gần 70.000 người thiệt mạng.

"Một số lượng ngày càng tăng của công dân bắt đầu gọi từ ngày 20/1 sau khi dịch bệnh được tìm thấy ở các tỉnh khác," một người phụ trách đường dây nóng tên là Wu nói với Thời báo Hoàn cầu.

Trung tâm sức khỏe tâm thần đã sớm đào tạo các chuyên gia tư vấn về các chiến thuật trò chuyện dựa trên các nhóm người khác nhau như nhân viên y tế, bệnh nhân và gia đình của họ và những người khác.

Ban đầu, hầu hết mọi người đều đặt câu hỏi về virus.

"Chúng tôi đã phân loại câu hỏi của mọi người và trả lời các câu hỏi trên nền tảng truyền thông xã hội", Wu nói.

Giúp người cần giúp đỡ

Các nhân viên y tế tuyến đầu, nhân viên xã hội và thanh tra đường làm việc trong sự khắc nghiệt của giới hạn về thể chất và tâm lý của họ, vì vậy họ xứng đáng thoải mái thích hợp tinh thần, Yang cho biết trong một cuộc họp báo được tổ chức bởi Ủy ban y tế quốc gia vào ngày 3.

Ông gợi ý nghe nhạc nhẹ tại nơi làm việc của họ giúp thư giãn tốt hơn trong giờ nghỉ. Ông cũng đề nghị nhân viên y tế trút cảm xúc tiêu cực theo những cách thích hợp như khóc.

"Nó thực sự cảm thấy sảng khoái sau một tiếng kêu lớn, giống như một cơn mưa lớn cuốn trôi bầu trời nhiều mây", Yang nói.

Các môn thể thao và bài tập như đấm bốc, thái cực quyền, ngồi lên cúi xuống cũng giúp thư giãn. Giữ liên lạc tích cực với các thành viên gia đình cũng rất quan trọng.

Sự chuyên nghiệp của nhân viên chăm sóc sức khỏe không cho phép họ trút những cảm xúc tiêu cực, vì vậy căng thẳng và chấn thương của họ có thể không lên đến đỉnh điểm cho đến sau khi dịch bệnh, khi cần một mức độ hỗ trợ tâm lý cao hơn.

"Nhưng chúng tôi nhận được một vài cuộc gọi từ nhân viên y tế tuyến đầu vì họ gần như tập trung vào điều trị vào lúc này. Một số trong số họ chỉ gọi điện thoại trên đường đi làm về, vì sợ thêm gánh nặng tâm lý cho gia đình," Du Mingjun, thư ký điều hành của Hiệp hội cố vấn tâm lý Hồ Bắc cho biết.

Du gợi ý rằng trong giai đoạn hiện nay, tranh chấp giữa bác sĩ và bệnh nhân rất dễ được khuếch đại, nhưng nó không phổ biến.

Du hỗ trợ đáng kể từ chính phủ là rất cần thiết để giảm bớt chấn thương tâm lý của gia đình bệnh nhân và nhân viên y tế, Du kháng cáo, đề nghị truyền thông không nên phóng đại các vấn đề tiêu cực hoặc thúc đẩy sự kỳ vọng của công chúng để tránh làm trầm trọng thêm sự hoảng loạn.

Những nỗ lực phi chính phủ

Zhang Jingsong đã đưa ra kế hoạch trở về nhà ở Bắc Kinh từ Thượng Hải trong lễ hội mùa xuân. Sau khi dịch virus corona bùng phát ở Vũ Hán, cô bận rộn với việc đào tạo các nhà trị liệu chuyên nghiệp có thể cung cấp dịch vụ trực tuyến cho công chúng.

"Tôi phụ trách một nhóm 300 nhà tâm lý học lâm sàng và bác sĩ tâm thần có thể tư vấn chuyên môn cho mọi người, đặc biệt là bệnh nhân bị nhiễm virus corona, và những người tiếp xúc gần gũi và nhân viên y tế chịu áp lực rất lớn", Zhang, bác sĩ tâm thần của bệnh viện trực thuộc Đại học Y khoa Thượng Hải Jiao Tong, nói với Thời báo Hoàn cầu.

Theo hướng dẫn của Zhang và các đồng nghiệp, các bác sĩ này sẽ cung cấp các dịch vụ trực tuyến cho những người có nhu cầu và đào tạo thêm các nhà trị liệu và tình nguyện viên.

"Đối với nhân viên y tế ở tuyến đầu với căng thẳng rất lớn, việc chăm sóc sức khỏe tâm thần là hết sức cần thiết", Zhang nói.

Vào ngày 4/2, Zhang đã có một bài phát biểu trực tiếp với công chúng, dạy cho những "tình nguyện viên" đó bao gồm cả nhân viên y tế về cách giữ sức khỏe tâm thần. Tổng cộng có 140.000 người đã xem video.

Là một bác sĩ tâm thần, Zhang thừa nhận có ít bệnh nhân đến bệnh viện do sự bùng phát của virus corona, nhưng "nhu cầu trực tuyến về trợ giúp tâm lý đang tăng lên đáng kể".

Zhu Lin, người có 6 năm kinh nghiệm làm bác sĩ tâm thần, đã tổ chức một nhóm phi chính phủ với 600 tình nguyện viên để tư vấn tâm lý cho những người bị làm phiền bởi dịch bệnh.

Một cư dân lo lắng đeo khẩu trang ở Bắc Kinh vào thứ Tư Ảnh: Li Hao / GT

Zhu cho biết so với chấn thương thể chất, chấn thương tinh thần chữa lành chậm với sự cải thiện của môi trường và tâm lý của một người. Sau đại dịch, sẽ có thêm nhiều người cần can thiệp và khắc phục tâm lý, tờ Tin tức Bắc Kinh đưa tin.

Zhu bắt đầu tổ chức các tình nguyện viên vào ngày 23/1 sau khi cô đọc tin tức về dịch bệnh ở Vũ Hán.

"Là một bác sĩ tâm thần, lần đầu tiên tôi cảm thấy hoảng loạn và lo lắng", Zhu nói. Cô đã thành lập một nhóm trò chuyện trên WeChat và đăng một tuyên bố trên nền tảng truyền thông xã hội của mình, kêu gọi các đồng nghiệp của mình "đóng góp khiêm tốn" trong việc cung cấp tư vấn tâm lý cho người Vũ Hán.

Trước sự ngạc nhiên của cô, nhóm đã mở rộng nhanh đến mức hơn 600 người đã ở trong đội. Trong số đó, 40 thành viên đang làm việc ở nước ngoài để tư vấn 24 giờ.

Nhóm của Zhu sử dụng đường dây nóng của Hiệp hội Tư vấn Tâm lý Hồ Bắc và thông tin liên hệ của các bác sĩ tâm thần, lĩnh vực chuyên môn và lịch trình trực tuyến.

Hơn 60% thành viên trong nhóm của Zhu là các chuyên gia tư vấn tâm lý được chứng nhận và những người còn lại đã làm việc trong các lĩnh vực liên quan.

Zhu nhận được một cuộc gọi từ em trai của một bệnh nhân để được giúp đỡ. Bệnh nhân đã tuyệt vọng sau khi bị sốt 11 ngày, và bắt đầu chuẩn bị cho tang lễ của mình. Nhóm nghiên cứu đã thảo luận về một số kế hoạch can thiệp để làm dịu anh ta, hy vọng cải thiện tình trạng thể chất của anh ta thông qua việc cải thiện tâm trạng.

Zhu cũng nhận được cuộc gọi từ các gia đình bệnh nhân mệt mỏi về việc chăm sóc thành viên gia đình xấu số của họ và lo lắng về các thành viên khác trong gia đình bao gồm cả bản thân họ bị nhiễm bệnh. Bên cạnh lo lắng, gia đình bệnh nhân cũng cảm thấy bất lực và tuyệt vọng.

Zhu ước tính rằng chấn thương tinh thần sẽ kéo dài ba tháng sau khi dịch bệnh kết thúc.

Vẫn còn rất nhiều người không biết ý nghĩa của hỗ trợ tâm lý và sẽ không kêu cứu, cô cảnh báo. Zhu cho biết cô hy vọng nhóm của mình có thể giúp nhiều người hơn và đồng hành cùng họ vượt qua thời gian khó khăn này.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X