Hotline 24/7
08983-08983

Nhận biết các triệu chứng say nắng như thế nào?

Các triệu chứng say nắng có thể bao gồm nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C, rối loạn tâm thần hoặc nói chậm, da đỏ ửng, thở nhanh, nhịp tim nhanh, thậm chí bất tỉnh.

Điều quan trọng là phải biết các triệu chứng say nắng nếu bạn ở ngoài trời nắng. Ảnh: blackwhitepailyn / Shutterstock

Say nắng có thể xảy ra khi nhiệt độ cơ thể của bạn đạt 40 độ C hoặc cao hơn và cơ thể bạn không thể tự làm mát.

"Đây là một trong những trường hợp khẩn cấp", Joshua Scott,  bác sĩ y học thể thao tại Viện Cedars-Sinai Kerlin-Jobe nói. "Say nắng giống như một cơn đau tim. Bạn phải điều trị ngay lập tức."

Trước khi ai đó bị say nắng, họ sẽ cảm thấy các triệu chứng kiệt sức vì nóng, như đổ mồ hôi nhiều và mạch nhanh. Điều này thường xảy ra khi bạn ở ngoài trời trong điều kiện nhiệt độ nóng và ẩm ướt, đặc biệt nếu bạn đang làm việc hoặc tập thể dục vào thời điểm đó.

Triệu chứng say nắng

Cùng với nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C, các dấu hiệu say nắng chính bao gồm:

- Tâm thần nhầm lẫn hoặc nói chậm. Khi nhiệt độ cơ thể lên trên 104 độ F, protein trong não có thể bắt đầu bị phá vỡ, điều này có thể kích hoạt những thay đổi về trạng thái tinh thần. "Họ sẽ rất bối rối và không thể tiếp tục cuộc trò chuyện bình thường với bạn", Scott nói.

- Vô thức. Ngất có thể là một dấu hiệu của kiệt sức vì nóng, nhưng bạn sẽ có thể đánh thức ai đó bị kiệt sức khá dễ dàng. Đó không phải là trường hợp say nắng. "Nếu họ bị bất tỉnh và không thể tỉnh dậy, nếu cơ thể họ nóng và nhiệt độ tăng cao, thì bạn nên cân nhắc do say nắng", ông nói.

- Nhịp tim nhanh và khó thở. Nhiệt độ cao gây căng thẳng cho tất cả các chức năng cơ thể của bạn, và kết quả là, bạn có thể trải qua nhịp tim nhanh cùng với khó thở, thở nông hoặc thở nhanh.

- Da ửng đỏ. Da của bạn có thể xuất hiện màu đỏ khi cơ thể nóng lên.

Nên làm gì khi phát hiện có người say nắng?

Mặc dù kiệt sức do nhiệt có thể được điều trị tại nhà bằng cách hạ nhiệt, nhưng say nắng luôn cần điều trị y tế ngay lập tức vì nó có thể gây tổn thương não, suy nội tạng và thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Nếu bạn đang ở cùng với một người mà bạn nghĩ có thể đang bị say nắng, bạn nên cố gắng hạ nhiệt cho họ trước khi họ đến bệnh viện để làm chậm sự phá hủy nội tạng tiềm tàng. Đây là cách thực hiện:

- Đưa họ vào trong bồn tắm.

- Xịt nước vào người và sau đó đặt trước quạt.

- Đặt miếng vải lạnh hoặc túi nước đá lên cổ, nách và háng.

Trong bệnh viện, say nắng có thể cần truyền tĩnh mạch để điều trị mất nước, và trong trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể cần kiểm soát suy đa hệ thống.

Phòng ngừa

Để ngăn ngừa các bệnh liên quan đến nhiệt, tốt nhất là luôn tránh các hoạt động thể chất kéo dài vào những lúc nóng nhất trong ngày. Nếu bạn phải ở ngoài trời trong điều kiện nóng và ẩm, điều tối quan trọng là phải giữ nước và nghỉ ngơi thường xuyên.

Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng kiệt sức vì nóng, như đổ mồ hôi nhiều, mạch nhanh, mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt hoặc yếu, hãy nghiêm túc và làm mát bản thân bằng cách:

- Di chuyển đến một khu vực mát mẻ, tốt nhất là có bóng cây

- Cởi bỏ quần áo không cần thiết hoặc chật

- Tắm nước mát

- Uống nước

- Đặt miếng vải lạnh, ướt lên đầu, cổ và nách

Những người có nguy cơ cao nhất bị say nắng bao gồm trẻ em dưới 4 tuổi và người già trên 65 tuổi.

Cơ thể trẻ em có thể nóng lên nhanh gấp ba đến năm lần so với người lớn, vì vậy điều đặc biệt quan trọng là phải theo dõi các dấu hiệu kiệt sức vì nóng ở trẻ em.

Một đứa trẻ không bao giờ nên bị bỏ lại trong một chiếc xe trong bất kỳ khoảng thời gian nào.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X