Hotline 24/7
08983-08983

Nhận biết các triệu chứng kiệt sức vì nóng như thế nào?

Các triệu chứng kiệt sức do nóng có thể bao gồm đổ mồ hôi nhiều, nhịp tim nhanh, da bẩn hoặc nhợt nhạt, buồn nôn, mệt mỏi, nhức đầu hoặc chóng mặt, thậm chí ngất xỉu.

Kiệt sức vì nóng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang quá nóng. Ảnh: Maxim Blinkov / Shutterstock

Kiệt sức do nóng là tình trạng gây ra bởi nhiệt độ quá cao và các triệu chứng bao gồm đổ mồ hôi nhiều và mạch nhanh.

Tình trạng này có thể xảy ra với bất cứ ai. Nhưng thường xuyên nhất, kiệt sức do nóng xảy ra khi mọi người tập thể dục hoặc làm việc ngoài trời.

"Nhiệt độ cơ thể của bạn có thể tăng khoảng một độ cho mỗi năm phút tập thể dục bạn đang thực hiện", Joshua Scott, bác sĩ y học thể thao tại Viện Cedars-Sinai Kerlin-Jobe nói.

Khi trời nóng, điều quan trọng là phải biết cách ngăn ngừa kiệt sức vì nóng và điều trị mọi triệu chứng bằng cách hạ nhiệt ngay lập tức.

Nếu không điều trị, kiệt sức do nóng có thể phát triển thành say nắng - tình trạng nguy hiểm hơn.

Triệu chứng kiệt sức vì nóng

Các dấu hiệu kiệt sức chính là:

- Đổ mồ hôi nhiều

- Mạch nhanh

- Lạnh, da nhợt nhạt

- Mệt mỏi

- Buồn nôn

- Đau đầu

- Xây xẩm, chóng mặt

- Ngất xỉu

Bạn cũng có thể bị chuột rút - một tình trạng liên quan đến nhiệt độ gây co thắt cơ và có thể là dấu hiệu khác của kiệt sức vì nóng.

Điều trị

Để điều trị các triệu chứng kiệt sức vì nóng, điều quan trọng là bạn phải hạ nhiệt ngay lập tức.

Nếu các triệu chứng kiệt sức do nóng không cải thiện trong vòng một giờ hoặc chúng trở nên tồi tệ hơn - chẳng hạn như mất tinh thần hoặc bất tỉnh - bạn cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Những triệu chứng nghiêm trọng hơn này có thể là dấu hiệu của say nắng, một căn bệnh liên quan đến nhiệt nguy hiểm hơn có thể gây tử vong.

Đây là cách điều trị kiệt sức vì nóng trước khi trở nên nguy hiểm:

Thoát khỏi nắng nóng và nghỉ ngơi. Tìm kiếm bóng râm hoặc vào trong nhà nếu bạn có thể.

Uống nước. Đổ mồ hôi là cách cơ thể bạn cố gắng hạ nhiệt, nhưng nó khiến bạn mất nước. Để điều trị kiệt sức vì nóng, bạn cần bổ sung các chất lỏng bằng nước uống.

Tắm. Bạn có thể giúp hạ nhiệt độ cơ thể xuống bằng cách tắm, xịt vòi bằng nước hoặc dùng khăn ướt, mát lên cơ thể.
Nới lỏng quần áo. Cởi bỏ bất kỳ quần áo bó sát hoặc không cần thiết nếu bạn nhận thấy các triệu chứng kiệt sức vì nóng. Nhiều lớp có thể giữ nhiệt và khiến cơ thể bạn khó tự làm mát hơn - các loại vải nhẹ và quần áo rộng luôn tốt nhất khi trời nóng.

Các yếu tố rủi ro

Kiệt sức vì nóng có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng những người có nguy cơ cao nhất bao gồm trẻ em dưới 4 tuổi và những người trên 65 tuổi.

Đó là bởi vì hệ thống thần kinh trung ương không được phát triển đầy đủ hoặc mất khả năng điều chỉnh nhiệt độ cũng như hầu hết người trưởng thành.

Ngoài ra, những người mới tập thể dục - hoặc đã nghỉ ngơi lâu - cũng có nguy cơ vì cơ thể họ sẽ không quen với việc điều chỉnh nhiệt độ trong khi hoạt động thể chất.

Tập thể dục trong môi trường nóng ẩm cũng có thể làm tăng nguy cơ kiệt sức vì nóng.

Một số loại thuốc, như thuốc kháng histamine dùng để điều trị dị ứng hoặc thuốc lợi tiểu dùng để điều trị huyết áp cao, cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tiết mồ hôi hiệu quả của cơ thể hoặc giữ nước và có thể khiến bạn bị kiệt sức.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn lo lắng rằng thuốc của bạn có thể gây ra mồ hôi nhiều, mạch nhanh, chóng mặt hoặc buồn nôn khi nhiệt độ cao.

Phòng ngừa

Nếu bạn sẽ tập thể dục hoặc làm việc ngoài trời nóng, đây là ba trong số những cách tốt nhất để bảo vệ chính bạn:

1. Tránh những lúc nóng nhất trong ngày

Một số công việc, như làm việc xây dựng, có thể yêu cầu bạn phải ở ngoài trời cả ngày, nhưng nếu có thể, hãy cố gắng tránh ở bên ngoài khi nhiệt độ cao nhất.

Nếu bạn dự định chạy bộ, hãy kiểm tra thời tiết trong ngày và nếu nhiệt độ cao hơn 38 độ C, hãy chọn thời gian mát mẻ trong ngày để ra ngoài, như buổi sáng hoặc buổi tối.

2. Nghỉ giải lao thường xuyên

Khi ở trong điều kiện nóng và ẩm, bạn nên nghỉ ngơi 10 phút cho mỗi 40 phút tập thể dục.

Tập thể dục nhanh chóng làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn, và cho bản thân thời gian nghỉ ngơi có thể giúp cơ thể bạn điều chỉnh theo những thay đổi này.

3. Giữ nước

Khi bị mất nước, cơ thể bạn không thể tiết ra đủ mồ hôi để hạ nhiệt. Hãy chắc chắn uống khoảng 15 đến 20 phút trong khi bạn tập thể dục.

Nhìn chung, bạn nên tiêu thụ khoảng 1.5-2 lít chất lỏng mỗi ngày, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát. Bạn sẽ thường không cảm thấy khát cho đến khi mất nước, vì vậy điều quan trọng là phải uống nước suốt cả ngày và đặc biệt là khi bạn làm việc.

Mất nước có thể bắt đầu làm giảm sức mạnh cơ bắp, sau đó có thể làm giảm khả năng tự điều hòa nhiệt độ cơ thể.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X