Hotline 24/7
08983-08983

Nhận biết bệnh qua từng vùng lưỡi màu trắng

Bạn có nhận thấy đôi khi hơi thở của mình có mùi hôi cho dù đã đánh răng và xỉa răng 2 lần/ngày? Vấn đề có thể là do bạn đã không làm sạch lưỡi một cách chính xác.

Lưỡi là một bộ phận chính của miệng, giúp chúng ta có thể ăn uống và nói năng rõ ràng. Nếu không có lưỡi, chúng ta sẽ không thể thưởng thức bất cứ điều gì, hát lên giai điệu vui vẻ, kể cho ai đó về ngày của chúng ta, hoặc nhai và nuốt một cách hiệu quả. Đó là một phần không thể tách rời của cuộc sống chúng ta, được sử dụng liên tục mỗi ngày.

Nhận biết bệnh qua từng vùng lưỡi màu trắng và 5 cách đơn giản giúp lưỡi khỏe mạnh, hết vi khuẩn - Ảnh 1.

Các chất thải của hoạt động quan trọng của cơ thể không chỉ được loại bỏ qua nước tiểu, phân, và mồ hôi mà còn thông qua lưỡi. các chất thải, độc bám lại ở lưỡi thường tạo ra màu trắng trên lưỡi.

Thường xuyên loại bỏ chất này khỏi lưỡi, bạn có thể "làm sạch" cơ thể liên tục. Làm sạch lưỡi cải thiện độ nhạy cảm của nụ vị giác, làm cho hơi thở của bạn thơm tho, đồng thời ngăn ngừa sự xuất hiện của mảng bám, phòng ngừa sâu răng và bệnh nướu răng.

Dưới đây là những cách dễ dàng thực hiện giúp làm sạch lưỡi và làm cho lưỡi khỏe mạnh.

Tại sao lưỡi của bạn có màu trắng?

Lưỡi trắng có thể là một dấu hiệu cảnh báo về bệnh.

Nhận biết bệnh qua từng vùng lưỡi màu trắng và 5 cách đơn giản giúp lưỡi khỏe mạnh, hết vi khuẩn - Ảnh 2.

Từ thời cổ đại, biểu hiện của lưỡi đã được sử dụng để làm căn cứ chẩn đoán bệnh trong cơ thể. Lưỡi chỉ ra những rắc rối trong cơ thể trước khi nó có dấu hiệu bệnh cụ thể hay là những cơn đau.

Những người chữa bệnh thời cổ đại tin rằng một bệnh nhân sẽ chưa hoàn toàn khỏe mạnh nếu lưỡi của họ chưa sạch. không được chữa trị hoàn toàn cho đến khi lưỡi có vẻ khỏe mạnh, ngay cả khi tất cả các triệu chứng của căn bệnh đã đi.

Vị trí của mảng bám trên lưỡi sẽ giúp chúng ta xác định chính xác cơ quan trong cơ thể đang không khỏe.

Nhận biết bệnh qua từng vùng lưỡi màu trắng và 5 cách đơn giản giúp lưỡi khỏe mạnh, hết vi khuẩn - Ảnh 3.

- Mặt trước và đầu lưỡi: Các bệnh về hệ hô hấp. Phổi gây ra sự hình thành độ trắng dọc theo các cạnh của lưỡi. Mảng bám trắng ở giữa cho biết các vấn đề về tim.

- Phần giữa của lưỡi: Xơ gan được phản ánh ở cạnh bên trái lưỡi, tuyến tụy bên phải, và dạ dày ở giữa.

- Dưới lưỡi: Biểu hiện ở phần này tương ứng với thận, khu vực ở giữa là ruột. Sự tích tụ chất cặn trắng tại gốc lưỡi có thể báo hiệu sự hiện diện của một lượng đáng kể chất độc trong ruột. Đây là một dấu hiệu cảnh báo viêm dạ dày, loét dạ dày, loét tá tràng, đặc biệt là nếu có vết nứt hoặc nếu mảng bám có màu xám.

Ngoài ra, sự hình thành của mảng bám trắng hoặc màu khác trên lưỡi là một dấu hiệu của một hệ thống miễn dịch đang bị suy yếu. Lưỡi có màu trắng cũng có thể đơn thuần là do bạn lười vệ sinh.

Vì vậy, nếu thấy lưỡi có màu trắng kéo dài dù đã giữ vệ sinh sạch sẽ, hãy kiểm tra, xác định vị trí của mảng bám và đi khám.

Các biện pháp tự nhiên để làm sạch và khử trùng lưỡi

Có một số thủ thuật tự nhiên có thể giúp bạn làm sạch và khử trùng lưỡi. Nó sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe của nướu và thậm chí cả răng của bạn.

1. Tỏi

Nhận biết bệnh qua từng vùng lưỡi màu trắng và 5 cách đơn giản giúp lưỡi khỏe mạnh, hết vi khuẩn - Ảnh 4.

Chúng ta đã quen với thực tế rằng tỏi là một trong những thực phẩm khiến hơi thở có mùi không mấy dễ chịu. Nhưng điều tuyệt vời lại là tỏi hoàn toàn có thể làm sạch lưỡi vì nó có thể tiêu diệt vi khuẩn.

Các bài báo đăng trên trang Medical News Today thừa nhận tỏi tươi là một loại thuốc tự nhiên, có tác dụng kháng khuẩn, chống virus và nấm rất mạnh. Trang Green Med Info cũng đã tập hợp một danh sách các nghiên cứu chứng minh hơn 150 tác dụng có lợi cho sức khỏe của tỏi. Vì vậy, bạn đừng ngại ngân bổ sung loại thực phẩm tự nhiên này vào chế độ ăn uống. Nếu có thể, hãy ăn 1 tép tỏi sống mỗi ngày.

2. Lô hội

Nhận biết bệnh qua từng vùng lưỡi màu trắng và 5 cách đơn giản giúp lưỡi khỏe mạnh, hết vi khuẩn - Ảnh 5.

Cây lô hội có tính chống viêm và chữa bệnh. Theo các nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Dược phẩm Isfahan, Đại học Y khoa Isfahan, Isfahan, I.R.Iran, cây lô hội được sử dụng để chữa viêm và điều trị vết thương rất tốt.

Để diệt mầm bệnh trên lưỡi và trên nướu răng, cho một muỗng canh nước ép lô hội trong miệng của bạn, ngậm nó trong vài phút và nhổ ra. Sau đó súc miệng bằng nước ấm. Bạn có thể làm như vậy vài lần một ngày.

3. Muối

Nhận biết bệnh qua từng vùng lưỡi màu trắng và 5 cách đơn giản giúp lưỡi khỏe mạnh, hết vi khuẩn - Ảnh 6.

Muối là một trong những thứ có thể làm sạch lưỡi tốt nhất. Muối có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri - những thành phần giúp kháng khuẩn, trị mụn… Các hạt muối sẽ mài mòn, loại bỏ ô nhiễm và tế bào chết khỏi lưỡi.

Bạn có thể rắc một ít muối lên lưỡi và đánh nhẹ bằng bàn chải đánh răng trong một phút. Sau đó súc miệng bằng nước sạch. Làm như vậy 1-2 lần/ngày sẽ rất tốt cho bạn.

4. Củ nghệ

Nhận biết bệnh qua từng vùng lưỡi màu trắng và 5 cách đơn giản giúp lưỡi khỏe mạnh, hết vi khuẩn - Ảnh 7.

Củ nghệ không chỉ là gia vị, mà còn là một lựa chọn tuyệt vời thay thế các loại thuốc khử trùng cho miệng. Trong nghệ có thành phần curcumin được cho là chất chống oxy hóa, chất kháng khuẩn và chống viêm. Trong nhiều nghiên cứu, chất curcumin có tác dụng chống viêm nhiễm trong nghệ còn được so sánh với các loại thuốc chống viêm mạnh, kể cả thuốc theo toa và không kê toa.

Trộn một ít nghệ vào nước ép cam quýt, sau đó dùng để chà xát vào lưỡi trong 2 phút rồi súc miệng sạch bằng nước ấm. Làm như vậy sẽ giúp lưỡi không những sạch sẽ mà còn khỏe mạnh.

5. Dùng bàn chải hoặc chải răng

Nhận biết bệnh qua từng vùng lưỡi màu trắng và 5 cách đơn giản giúp lưỡi khỏe mạnh, hết vi khuẩn - Ảnh 8.

Nhẹ nhàng đánh lưỡi bằng bàn chải đánh răng hoặc dụng cụ chải lưỡi từ dưới lên - từ gốc đế đến đầu lưỡi. Đừng nhấn mạnh vì có thể khiến bạn nhạy cảm và buồn nôn.

Những điều cần làm và những điều nên tránh cho lưỡi khỏe mạnh

1. Không hút thuốc

Nhận biết bệnh qua từng vùng lưỡi màu trắng và 5 cách đơn giản giúp lưỡi khỏe mạnh, hết vi khuẩn - Ảnh 9.

Hút thuốc có thể giúp làm tăng đờm ở lưỡi. Điều này có nghĩa là tế bào chết sẽ tích tụ trên lưỡi, tạo ra môi trường thoải mái cho sự phát triển của vi khuẩn. Ngoài ra, khói thuốc lá có chứa các hóa chất không lành mạnh đối với mô miệng, khiến hơi thở có mùi hôi và gia tăng nguy cơ nhiễm trùng.

2. Không uống rượu

Nhận biết bệnh qua từng vùng lưỡi màu trắng và 5 cách đơn giản giúp lưỡi khỏe mạnh, hết vi khuẩn - Ảnh 10.

Rượu ảnh hưởng đến lưỡi theo 2 cách cùng một lúc - nó gây viêm ở lưỡi và mất nước cơ thể. Cả 2 yếu tố này đều góp phần tạo ra mùi hôi miệng. Vì vậy, tốt hơn là bạn nên hạn chế thức uống này.

3. Nên uống thêm nước

Nhận biết bệnh qua từng vùng lưỡi màu trắng và 5 cách đơn giản giúp lưỡi khỏe mạnh, hết vi khuẩn - Ảnh 11.

Nước giúp cơ thể chúng ta, cả lưỡi, được khỏe mạnh. Mất nước và khô miệng có thể gây ra tình trạng lưỡi trắng. Uống nước thường xuyên sẽ cung cấp đủ nước cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, đồng thời làm sạch lưỡi. Hãy luôn mang theo một chai nước bên người để bạn có thể bổ sung lượng nước cho cơ thể ngay lập tức nếu bạn khát.

Mất nước cũng có các triệu chứng khác như nước tiểu sẫm màu, kiệt sức, mệt mỏi, nhức đầu, và ít đi tiểu.

4. Cải thiện vệ sinh răng miệng

Nhận biết bệnh qua từng vùng lưỡi màu trắng và 5 cách đơn giản giúp lưỡi khỏe mạnh, hết vi khuẩn - Ảnh 12.

Chăm sóc vệ sinh răng miệng cẩn thận có thể giúp làm giảm số lượng vi khuẩn. Cần phải làm sạch răng và lưỡi sau mỗi bữa ăn - vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Cách vệ sinh răng miệng lý tưởng như sau: Lau sạch răng và lưỡi, sử dụng chỉ nha khoa, và sử dụng nước súc miệng khử trùng.

Theo N. Thúy - Helino/Brighside/Mayoclinic/Turmericforhealth

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X