Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên nhân và biện pháp khắc phục chứng hôi miệng

Bạn đột nhiên nhận ra rằng mình bị hôi miệng? Bạn không cô đơn. Có tới 80 triệu người bị hôi miệng mãn tính, theo Học viện Nha khoa tổng hợp.

Bên cạnh tác động đến giao tiếp, hôi miệng có thể là một dấu hiệu của bệnh tật.

Sau đây là 10 lý do hàng đầu tại sao hơi thở của bạn có mùi khó chịu và bạn có thể khắc phục.

Nguyên nhân và biện pháp khắc phục chứng hôi miệng

1. Bạn không đánh răng đúng

Chăm sóc răng miệng kém là nguyên nhân hàng đầu gây hôi miệng. Khi thức ăn bị mắc kẹt giữa răng và dưới nướu, vi khuẩn sẽ phá vỡ, để lại những khí độc có mùi như trứng thối hoặc tệ hơn.

Một cách để biết nếu bạn bị hôi miệng là dùng chỉ nha khoa và sau đó ngửi mùi. Nếu có mùi trên chỉ nha khoa, bạn biết chắc chắn hơi thở của mình độc hại.

Tin tốt là bạn có thể dễ dàng khắc phục loại hôi miệng này bằng cách đánh răng bằng kem có fluoride hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, đừng quên vệ sinh lưỡi và hai bên má của bạn; nghiên cứu cho thấy đánh răng có thể làm giảm tải vi khuẩn.

Nước súc miệng và kẹo cao su chỉ tạm thời che đi mùi hôi thối, vì không làm giảm vi khuẩn.

2. Bạn đã ăn hoặc uống thứ gì đó có mùi

Cà phê. Tỏi. Cá. Trứng. Hành. Thực phẩm cay. Những thực phẩm chúng ta ăn có thể dễ dàng gây hôi miệng.

Nhiều loại thực phẩm góp phần vào hơi thở hôi bằng cách giải phóng sulfide. Lưu huỳnh, như bạn biết, có mùi như trứng thối.

Một viên kẹo cao su có thể giúp giảm hôi miệng, nhưng được cảnh báo: Mùi từ một số thứ bạn ăn có thể bám quanh cho đến khi thức ăn đi qua hệ thống tiêu hóa - ngay cả khi bạn chải răng. Theo Học viện Nha khoa tổng hợp, allyl methyl sulfide trong cà phê, hành và tỏi có thể lưu lại trong máu của bạn và bị tống ra ngoài qua hơi thở của bạn tới 72 giờ sau khi tiêu thụ.

Hãy thử chống lại các loại thực phẩm đó bằng cách sử dụng chanh, rau mùi tây và các loại trái cây, rau quả giòn như táo hoặc cà rốt kích thích sản xuất nước bọt, mà miệng của bạn dựa vào để rửa trôi tạp chất. Uống nước cũng giúp ích cho điều đó.

3. Bạn ăn nhiều đồ ngọt

Trước khi bạn nhai kẹo, bánh hoặc bánh quy đường, hãy lắng nghe thật kỹ. Bạn có thể nghe thấy điệp khúc cổ vũ đến từ vi khuẩn sống trong miệng bạn. Đối với chúng, đường là một siêu thực phẩm, khi bạn tiêu thụ đường - đó là một 'bữa tiệc' cho vi khuẩn, để lại mùi hôi thối.

Các nha sĩ cho biết các loại kẹo dính như kẹo dẻo và caramen là những 'kẻ phạm tội' tồi tệ nhất; nếu bạn phải ăn một cái gì đó ngọt, họ đề nghị nên dùng sô cô la bởi nó có ít đường hơn nhiều loại kẹo khác và tan nhanh hơn trong miệng.

4. Bạn đang ăn kiêng low-carb

Ăn nhiều protein và một ít carbs buộc cơ thể bạn bị ketosis, khi hệ thống của bạn bắt đầu đốt cháy các tế bào mỡ để lấy năng lượng.

Quá trình tạo ra các sản phẩm chất thải được gọi là ketone. Quá nhiều trong số đó không tốt, vì vậy cơ thể bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc biến bạn thành một 'ngôi nhà đi bộ', bài tiết ketone qua nước tiểu và hơi thở của bạn. Đó là một mùi mà nhiều người so sánh với trái cây thối.

Hãy thử uống thêm nước để xả ketone ra khỏi cơ thể. Nếu bạn sử dụng kẹo bạc hà, hoặc kẹo cao su, hãy chắc chắn rằng chúng không đường.

5. Bạn là một người thở bằng miệng

Vào ban đêm, việc sản xuất nước bọt bị giảm, đó là lý do tại sao nhiều người trong chúng ta thức dậy với mùi hôi trong miệng, ngay cả sau khi siêng năng chải răng và dùng chỉ nha khoa.

Thở bằng miệng hoặc ngáy, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ, càng làm khô miệng, khiến hơi thở của bạn càng hôi hơn. Được gọi là xerostomia, khô miệng không chỉ khó chịu mà còn có khả năng gây hại. Bạn có thể bị đau họng, khàn giọng, khó nói và nuốt, gặp vấn đề khi đeo răng giả và thậm chí thay đổi khẩu vị.

Giải pháp: Tìm đến vấn đề khó thở ở miệng và khắc phục chúng trong khi uống nhiều nước và giữ vệ sinh răng miệng cả sáng và tối. Tất nhiên, các nha sĩ cũng đề nghị kiểm tra thường xuyên.

6. Thuốc của bạn là một phần để đổ lỗi

Hàng trăm loại thuốc thường được sử dụng có thể làm khô miệng của bạn, góp phần gây hơi thở có mùi. Một số thủ phạm phổ biến nhất là meds điều trị chứng lo âu, trầm cảm, huyết áp cao, đau và căng cơ.

Kiểm tra danh sách các tác dụng phụ của thuốc để xem có bị khô miệng không, và sau đó nói chuyện với bác sĩ về việc chuyển sang một loại thuốc không làm giảm nước bọt.

7. Bạn bị nghẹt mũi hoặc dị ứng

Bạn có bị nhiễm trùng xoang mạn tính? Bệnh về đường hô hấp? Khi mũi của bạn bị nghẹt, bạn có nhiều khả năng thở bằng miệng, làm khô các mô và giảm lưu lượng nước bọt.

Tthuốc kháng histamine có thể dẫn đến hôi miệng. Nhiều loại thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn được sử dụng để chống cảm lạnh, cúm và dị ứng làm khô miệng nhiều hơn.

Các nha sĩ khuyên bạn nên cạo lưỡi sau bằng dụng cụ được thiết kế đặc biệt và súc miệng bằng nước có chứa clo dioxide.

8. Bạn hút thuốc lá (hoặc những thứ khác)

Nếu bạn là người hút thuốc, có lẽ bạn không biết mùi thuốc lá bám vào quần áo và đồ đạc, đặc biệt là hơi thở của bạn. Hít thở trong khói thuốc lá làm mờ các giác quan, giảm khả năng ngửi và nếm.

Rõ ràng, không khí nóng cũng sẽ làm khô miệng. Mất nước bọt, kết hợp với mùi thuốc lá, tạo ra "hơi thở của người hút thuốc".

Giải pháp? Bạn biết rồi đấy. Bỏ thuốc lá.

9. Bạn uống rượu

Chúng ta vẫn đang nói về những thứ làm khô miệng, là những người uống rượu, uống bia, uống cocktail. Chưa kể rượu vang có chứa đường, cũng như nhiều loại được sử dụng để tạo ra các cocktail.

Chống lại bằng cách nhai kẹo không đường hoặc kẹo cao su không đường, vì cả hai đều kích thích sản xuất nước bọt. Đừng quên uống nước (cũng tốt trong việc ngăn ngừa nôn nao) và chải răng, dùng chỉ nha khoa ngay khi bạn có thể.

10. Bạn có một tình trạng y tế tiềm ẩn

Bạn có bị ợ nóng, trào ngược axit hoặc trào ngược dạ dày thực quản (GERD)? Ngậm một chút thức ăn hoặc axit vào miệng có thể dễ dàng gây hôi miệng. GERD không được điều trị có thể dễ dàng phát triển thành một căn bệnh nghiêm trọng, thậm chí là ung thư.

Hôi miệng cũng có thể là một dấu hiệu sớm của một căn bệnh tiềm ẩn có thể không có triệu chứng bên ngoài.

Một trong những dấu hiệu của nhiễm toan đái tháo đường, một tình trạng đe dọa tính mạng ảnh hưởng đến hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường type 1, là hơi thở có mùi trái cây. Nó xảy ra bởi vì những người không có ít insulin không thể chuyển hóa axit ketone.
Hơi thở thơm tho ở người mắc bệnh tiểu đường type 1 sẽ kích hoạt hành động y tế kịp thời. Trong một số ít trường hợp, những người mắc bệnh tiểu đường type 2 cũng có thể phát triển tình trạng này.

Những người bị suy thận nặng, mãn tính có thể có hơi thở có mùi giống như amoniac, mà Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cho biết cũng có thể được mô tả là "giống như nước tiểu hoặc 'tanh".
Một dấu hiệu của bệnh gan là fetor hepaticus, một mùi mạnh, ngọt, mốc trên hơi thở. Nó xảy ra vì gan bị bệnh không thể xử lý hoàn toàn limonene, một hóa chất có trong vỏ cam quýt và một số loại thực vật. Các nhà khoa học đang cố gắng phát triển một bài kiểm tra hơi thở dựa trên mùi có thể cảnh báo các bác sĩ về bệnh xơ gan giai đoạn đầu, do đó kích hoạt điều trị.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X