Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên nhân ngủ ngáy?

Đôi khi thật khó để tìm hiểu nguyên do của việc ngủ ngáy. Song, một số yếu tố sau có thể lí giải phần nào.

"Dừng ngáy", "bạn gây quá nhiều tiếng ồn, "tôi không thể ngủ được cả đêm", chắc hẳn những người ngáy ngủ hay nghe những lời phàn nàn như vậy?

Tại sao chúng ta lại ngáy khi ngủ?

Ngáy là hiện tượng bình thường sau 50 tuổi: 40% người lớn ngáy khi ngủ. Ảnh minh họa: stock.adobe.com

"Tiếng ngáy liên quan đến hoạt động các cơ nói chung", theo TS Jean-Noël Prevost, bác sĩ chuyên về giấc ngủ tại CHU của Caen, Pháp.

Có thể hình dung đơn giản như sau: Khi chúng ta chìm vào giấc ngủ, các cơ như vòm miệng, lưỡi gà, lưỡi bắt đầu thư giãn gây cản trở đường thở. Không khí từ đó khó mà thông qua cổ họng làm rung khí quản dẫn đến phát ra tiếng ồn.

Ngáy có phải do yếu tố di truyền?

Ngáy là hiện tượng thường xảy ra: hơn 30% người lớn thường ngủ ngáy. Và khi chúng ta càng lớn tuổi, điều này càng dễ thấy. "Ngáy không phải là một căn bệnh, tuy vậy đó là biểu hiện cho thấy cơ thể chúng ta đang dần lão hóa", theo TS Jean-Noël Prevost.

Một số người ngủ ngáy thường viện cớ rằng do "truyền thống ngáy ngủ" từ gia đình do đặc điểm kích thước vòng cổ của cả gia đình. Tuy nhiên, hiện chưatìm thấy được bất kì yếu tố gen nào tác động trực tiếp dẫn đến việc ngáy khi ngủ.

Rượu, bia, thuốc lá và thuốc

Việc ngủ ngáy cũng thường sau khi uống rượu bia, "vì chất cồn làm giảm trương lực của cơ, đặc biệt cổ họng", một bác sĩ cho biết. Thuốc lá hay một số loại thuốc nhất định có thể gây ra những phiền toái về đêm, vì vậy, cần thay đổi thói quen sống để tránh gây những âm thanh khi ngủ như ngừng hút thuốc, tránh uống bia rượu (nhất là buổi tối), dừng sử dụng một số thuốc và tránh ngủ ngồi (tư thế dễ dẫn đến ngáy ngủ),...

Ngưng thở khi ngủ

Lưu ý, những cơn ngáy có thể là một trong những triệu chứng đầu của một căn bệnh. TS Jean-Noël Prevost nhấn mạnh rằng, một đứa bé ngáy khi ngủ là dấu hiệu bất thường. Ở những nhóm tuổi nhỏ, những tiếng ngáy thường liên quan đến việc tăng kích thước amidan gây cản trở hít thở vào ban đêm, do đó, việc cắt bỏ amidan có thể được các bác sĩ yêu cầu để khắc phục.

Đồng thời, cũng theo TS Jean-Noël Prevost, những tiếng ngáy phát ra dùngủ không sâu, ngủ quên ban ngày hay thường giật mình giữa đêm có thể là biểu hiện của việc ngưng thở khi ngủ. Gần một nửa những người ngáy mắc phải bệnh lý này. Ngoài ra, thừa cân, tuổi tác và giới tính cũng là những nhân tố làm cho bệnh nặng hơn.

Theo Phương Phi - VOH/ sante.lefigaro.fr

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X