Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên nhân nào khiến bệnh hô hấp ở trẻ diễn tiến nặng, cha mẹ không kịp trở tay?

Có rất nhiều trẻ dù đã được cha mẹ chăm sóc rất kỹ, nhất là khi trời lạnh, nhưng vẫn mắc các bệnh lý hô hấp. Đặc biệt, một số trường hợp khi đưa đến viện thì trẻ đã diễn biến nặng và nguy kịch. Vậy nguyên nhân do đâu và các bậc phụ huynh nên làm gì để việc điều trị của con trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn?

Mối nguy về bệnh hô hấp ở trẻ khi trời trở lạnh

Gần đây, nhiệt độ các tỉnh miền Bắc xuống thấp, trời rét buốt, trong khi miền Nam trời se lạnh, đổ những cơn mưa bất chợt. Tuy nhiên, càng gần Tết, nhiệt độ giảm sâu cùng với độ ẩm tăng cao là “thời cơ” để các mầm bệnh như vi khuẩn, virus ở đường hô hấp phát triển và xâm nhập, nhất là với những người có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện như trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, cuộc sống đã dần bắt nhịp với thời điểm trước khi giãn cách xã hội nên xe cộ - phố xá trở nên đông đúc khiến cho không khí, môi trường ô nhiễm càng thêm trầm trọng. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến bệnh đường hô hấp có xu hướng gia tăng ở trẻ nhỏ. Trong đó, phổ biến là viêm đường hô hấp trên được xem là nguy hiểm ở trẻ em.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có hơn 4 triệu trẻ em trên thế giới tử vong vì bệnh viêm hô hấp cấp, chủ yếu do viêm phổi, cần điều trị kháng sinh thích hợp để tránh biến chứng và tử vong. Đặc biệt, trẻ dưới 5 tuổi có thể bị viêm đường hô hấp cấp 4 - 6 lần trong một năm. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con trẻ và gián tiếp tới công việc của nhiều bậc phụ huynh và là gánh nặng bệnh tật đối với xã hội.

Virus là một trong những tác nhân quan trọng gây viêm đường hô hấp cấp ở trẻ em

Nguyên nhân bệnh hô hấp ở trẻ diễn tiến nặng

Khi trẻ mắc bệnh, tâm lý chung của cha mẹ thường lo lắng và tìm đủ mọi cách để giúp con mau chóng khỏe lại. Tuy nhiên, nếu không có kiến thức và tìm hiểu kỹ dẫn đến việc chăm sai lầm sẽ khiến cho tình trạng bệnh của con trở nên nghiêm trọng hơn.

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến bệnh hô hấp của con diễn tiến nặng hơn mà cha mẹ thường mắc phải, cụ thể:

Thứ nhất, không đưa trẻ đi viện: Mặc dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng nguy cơ diễn biến khó lường có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, vì vậy nhiều phụ huynh vẫn có tâm lý e ngại đến bệnh viện vì sợ lây nhiễm. Vì vậy dẫn đến tâm lý chần chừ, không đi trẻ đi khám, mà đợi đến khi có dấu hiệu chuyển nặng mới đưa đến bệnh viện. Điều này làm cho quá trình chăm sóc, điều trị ở trẻ trở nên khó khăn, thời gian hồi phục kéo dài hơn.

Thứ hai, tự ý điều trị: Rất nhiều cha mẹ đã tự ý sử dụng thuốc không theo đơn hoặc hỏi kinh nghiệm từ các bà mẹ khác để chữa trị cho con mình, mà không biết rằng có đến 70-80% các bệnh lý của đường hô hấp là do virus, cho nên việc sử dụng kháng sinh sẽ không hiệu quả. Đặc biệt, nếu lạm dụng thuốc hoặc sử dụng sai mục đích có thể gây ra hậu quả vô cùng nặng nề cho trẻ.

Các bậc phụ huynh cần thay đổi cách nhìn nhận và hành động để giúp con yêu nhanh khỏi bệnh

Thứ ba, nhầm lẫn dấu hiệu bệnh: Một số cha mẹ chỉ dựa vào số lượng trẻ ho và hắt hơi trong ngày để đoán con bệnh nhẹ hay nặng, rồi tự ý chữa trị và không đưa đi thăm khám. Điều này đã vô tình làm diễn tiến bệnh đường hô hấp của trẻ trở nên trầm trọng hơn.

Thứ tư, thiếu dinh dưỡng: Dinh dưỡng cũng là một phần hết sức quan trọng trong việc giúp con xây dựng sức đề kháng chống lại mầm bệnh trong cơ thể. Thế nhưng, nhiều cha mẹ lại thường bỏ qua điều này và nghĩ rằng con ăn được, ngủ được là khỏe, không cần phải bổ sung. Ngược lại, nếu trẻ được ăn uống đầy đủ dưỡng chất thì mới có sức khỏe để vượt qua bệnh tật thuận lợi hơn.

Các triệu chứng cảnh báo trẻ bị bệnh hô hấp

Viêm đường hô hấp ở trẻ thường có thời gian ủ bệnh ngắn, các triệu chứng mang tính ồ ạt, với biểu hiện ban đầu thường là sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi, hắt xì, kèm theo thường là ho có thể có đờm hoặc không. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể bị sốt, quấy khóc, bỏ ăn... hoặc nặng hơn sẽ bị sốt cao kèm co giật, thở nhanh, nôn ói...

Khi bị nhiễm khuẩn đường hô hấp, phần lớn trẻ sẽ tự khỏi sau 5 - 6 ngày nếu được chăm sóc tốt. Nhưng nếu bị nhiễm khuẩn hô hấp dưới và không được điều trị kịp thời thì dễ dẫn đến suy hô hấp nặng, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có khoảng 20 - 25% trẻ bị nhẹ sẽ phát triển thành viêm phổi. Cần điều trị kháng sinh thích hợp để tránh biến chứng và tử vong. Do đó, tuyệt đối phụ huynh không nên lơ là chủ quan.

Khi trẻ có các dấu hiệu cảnh báo như đã nêu trên cần nhanh chóng đưa con đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị thích hợp. Một điểm quan trọng trong việc điều trị, phục hồi sớm là “chọn mặt gửi vàng” cơ sở y tế uy tín, với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt trong đại dịch COVID-19 công tác phòng chống dịch luôn cũng là tiêu chí được đặt lên hàng đầu.

Nếu các bậc phụ huynh đang tìm một phòng khám uy tín về bệnh lý hô hấp, Phòng Khám Đa Khoa Năm Sao, tọa lạc tại địa chỉ 471-473 Lý Thái Tổ, Phường 9, Quận 10, TPHCM sẽ là một lựa chọn phù hợp.

Nơi đây có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, bác sĩ có trình độ và dày dặn kinh nghiệm như: BS.CK1 Trần Thanh Thúy - Giám đốc Phòng Khám Năm Sao, đạt huy chương Vì Sự Nghiệp Sức Khỏe Nhân Dân. TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng I, Bác sĩ cao cấp - Thầy thuốc ưu tú tại Bệnh viện Nhi Đồng I, Phó chủ tịch Hội Hô Hấp TPHCM.

Phòng khám Đa khoa Năm Sao đã dần khẳng định là một phòng khám chuẩn Y tế mang lại sự tin cậy cho bệnh nhân khi đến đây

Phòng khám Đa Khoa Năm Sao là một trong những phòng khám đạt chuẩn cấp phép của Sở Y Tế TPHCM. Phòng khám chuyên sâu khám chữa bệnh Nội nhi, đặc biệt các bệnh lý hô hấp, hen suyễn, bệnh lý về ký sinh trùng, viêm gan… và khám chữa bệnh nội tổng quát, tai mũi họng trẻ em - người lớn.

Đội ngũ nhân viên y tế thường xuyên được đào tạo, tập huấn nâng cao chuyên môn

Đặc biệt, phòng khám tự hào là phòng khám đầu tiên tại TPHCM trang bị máy Dao động xung ký (IOS), thế hệ mới nhất nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Vì thế, việc chuẩn đoán bệnh lý hen suyễn, hô hấp được diễn ra một một cách nhanh chóng, chính xác và tiện lợi. Ngoài ra, còn có máy phun khí dung, máy soi tai mũi họng, hệ thống máy xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu,...

Bên cạnh đó, phòng khám trang bị cả nhà thuốc, chuyên cung cấp các sản phẩm chất lượng, hiệu quả và giá cả phải chăng đến từ các công ty dược uy tín đạt chuần như Kentek Pharma, Bristol Myers,…

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA NĂM SAO

Địa chỉ: 471-473 Lý Thái Tổ, Phường 9, Quận 10, TPHCM

Điện thoai: 028 3927 3988

Thời gian làm việc: Thứ 2 đến thứ 7, từ 8g đến 19g

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X