Hotline 24/7
08983-08983

Nguyên nhân gây đau bụng dưới bên trái

Một số trường hợp gây đau bụng không trầm trọng, nhưng trong nhiều trường hợp khác, triệu chứng đau bụng dưới bên trái có thể báo hiệu những bệnh nguy hiểm.

Bụng là khu vực trên mặt trước của cơ thể, giữa xương sườn và hông của bạn thấp hơn hoặc khung xương chậu của bạn. Có nhiều bộ phận ở vùng bụng.  Tình trạng đau ở vùng bụng có thể xuất phát từ bất cứ bộ phận nào ở khu vực này, bao gồm:

- Các bộ phận liên quan đến tiêu hóa: Đoạn cuối của thực quản, bao tử, ruột non và ruột già, gan, túi mật, và tuyến tụy.

- Động mạch chủ: Là một mạch máu lớn chạy xuống vào bên trong ruột.

- Ruột thừa (ruột dư): Là một bộ phận ở phần bụng dưới bên phải.

- Thận: Là bộ phận có hình dạng 2 hạt đậu, nằm sâu bên trong khoang bụng.

- Lá lách: Là một bộ phận có tác dụng bảo dưỡng máu và kiểm soát tình trạng nhiễm trùng.

- Buồng trứng: Bộ phận trong cơ thể người phụ nữ, đảm nhiệm chức năng sinh sản.

Nguyên nhân đau bụng dưới bên trái: Bụng dưới bên trái là khu vực từ rốn đến xương chậu của bạn. Góc phần tư bụng dưới bên trái của bạn bao gồm các mô khác nhau, bao gồm cả cơ bắp, mỡ và mô liên kết. Phần cuối của ruột già, bao gồm cả đại tràng sigma và trực tràng cũng nằm trong góc phần tư này. Vùng bụng dưới bên trái cũng chứa cả buồng trứng.

Nguyên nhân gây đau bụng dưới bên trái 1Triệu chứng đau bụng dưới bên trái có thể báo hiệu những bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa
Đau bụng dưới bên trái có thể do các cơ quan bên trong bị tổn thương như đau sưng ruột già, ruột già co thắt quá mạnh (bị rối loạn tiêu hóa), đường tiểu bị đau, đặc biệt ở nữ giới thì đó còn có thể là tình trạng buồng trứng, tử cung bị đau hoặc buồng trứng bị xoắn. cơn đau cũng có thể đau ở thành bụng. Trong một số trường hợp, cơn đau bắt nguồn từ bụng hoặc khung xương chậu, thậm chí cả từ lưng.

- Đối với bệnh rối loạn tiêu hóa, mành ruột già bị sưng đau thì thường không có triệu chứng biểu hiện đặc biệt. Những cơn đau bụng dưới thường đau quặn gần với đau đẻ, người nóng sốt, đầy bụng, tiêu chảy hay đi vệ sinh ra máu.

- Nếu các cơ quan bên trọng bụng dưới bên trái bị nhiễm trùng, người bệnh sẽ gặp những cơn đau rất khó chịu. Đó là những cơn đau buốt và lan tới cả vùng giữa bụng, phía dưới rốn. Bệnh nhân đi tiểu có cảm giác đau buốt, đái dắt, thậm chí đi tiểu ra máu. 

- Nếu nguyên nhân xuất phát từ buồng trứng như trứng rụng nhưng bị xoắn lại với nhau thì người bệnh có thường bị đau quặn. 

- Nếu bị bướu tử cung hay thành tử cung bị sưng thì ngoài đau bụng dưới, người bệnh còn cảm thấy đầy bụng, khó chịu, không yên, cơn đau kéo dài và kéo theo sự thay đổi theo chu kì kinh nguyệt.

Để biết chính xác nguyên nhân do đâu, người bệnh cần đi khám để được thực hiện các xét nghiệm, siêu âm cần thiết như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm thận và đường tiểu...

Cơn đau do tình trạng viêm (viêm túi niêm mạc ruột, viêm túi mật, viêm tuyến tụy) thường gia tăng khi hắt hơi, ho, hoặc khi chuyển động mạnh (va chạm mạnh).  Các bệnh nhân đang bị tình trạng đau do các chứng viêm nên nằm yên.

Một số trường hợp gây đau bụng không trầm trọng, nhưng trong nhiều trường hợp khác, triệu chứng đau bụng dưới bên trái có thể báo hiệu những bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, không nên chẩn đoán nguyên nhân đau bụng dựa trên các triệu chứng hoặc vị trí đau. Khi bị đau bụng, người bệnh nên được nghỉ ngơi, hạn chế làm việc nặng, ăn đồ ăn nhẹ. Nếu các biểu hiện đau không có dấu hiệu giảm hoặc thấy xuất hiện các triệu chứng dưới đây, người bệnh cần đến ngay bệnh viện:

- Đau nặng, tái phát hoặc kéo dài

- Đau với cường độ ngày một nặng hơn

- Đau kèm theo thở gấp, chóng mặt, xuất huyết, nôn hoặc sốt cao.

AloBacsi.vn
Theo aFamily

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X