Hotline 24/7
08983-08983

Nguy cơ ung thư gan nếu phớt lờ “lời cầu cứu” của gan dịp Tết

Thời điểm cuối năm và Tết là dịp chúng ta thoải mái với bản thân hơn sau một năm làm việc vất vả. Tham gia các bữa tiệc tất niên, tân niên có thể giúp chúng ta vui vẻ, gắn kết với người thân bạn bè hơn khi trong năm không có nhiều thời gian dành cho họ. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà lá gan “kêu cứu” vì phải hoạt động hết công suất sau những bữa tiệc triền miên dịp Tết.

Bệnh gan liên quan đến rượu là một vấn đề sức khỏe phổ biến ở Việt Nam. Bởi Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ nam giới uống rượu bia cao nhất thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), rượu bia đứng hàng thứ 5 trong 10 nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên toàn cầu và còn là nguyên nhân của nhiều bệnh không lây nhiễm nguy hiểm khác.

  • Mỗi năm có khoảng 25.000 người Việt tử vong vì ung thư gan
  • Xơ gan do rượu chiếm đến 15% các trường hợp mắc ung thư biểu mô tế bào gan
  • Tỉ lệ mắc ung thư gan ở Việt Nam đứng thứ 3 thế giới, đứng đầu trong các loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới và thứ 5 ở nữ giới

Thực tế, 90% lượng rượu bia chúng ta uống vào được chuyển hóa ở gan. Tuy nhiên, khi có quá nhiều độc tố được đưa vào cơ thể, gan không thể loại bỏ được hết. Tế bào gan có hệ thống men (enzyme) có nhiệm vụ chuyển hóa cồn trong rượu thành CO2 và nước, từ đó đào thải ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, gan chỉ có thể xử lý được một lượng cồn nhất định mỗi giờ.

Những ngày Tết, lượng rượu, bia hấp thụ nhiều hơn bình thường khiến gan không kịp sản xuất đủ enzyme để chuyển hóa cồn. Lúc này các độc chất được tạo ra từ rượu, bia sẽ bị ứ lại trong cơ thể, trực tiếp phá hủy tế bào gan và gây độc cho nhiều cơ quan nội tạng khiến cơ thể bị mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn… thậm chí có thể nhập viện do men gan cao, viêm gan cấp, suy gan…

Ngoài ra, uống rượu quá nhiều sẽ dẫn đến hình thành các mô sẹo trong gan, dần dần dẫn đến xơ gan - một loại tổn thương khiến gan không thể phục hồi và dẫn đến mất chức năng gan. Bệnh nhân xơ gan cũng bị các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng khác như nôn ra máu, nhiễm trùng dịch cổ trướng.


Vì vậy, nếu bạn còn muốn được kỷ niệm nhiều cái Tết bình an nữa cùng gia đình thì đừng phớt lờ những cảnh báo sức khỏe của gan và biết cách thải độc cho gan kịp thời. Vậy giải độc cho gan như thế nào là an toàn và hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau: https://www.wellway.vn/cuoc-song/nguy-co-ung-thu-gan-neu-khong-giai-doc-gan-trong-dip-tet-dung-cach/.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X