Hotline 24/7
08983-08983

Nguy cơ mắc ung thư dạ dày vì ăn dưa cà muối

Nếu ăn cà muối không đúng cách sẽ sản sinh độc tố gây nên nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư dạ dày.

Dưa muối hay cà muối đều là những món ăn quen thuộc với mọi gia đình người Việt. Dưa, cà muối có vị chua dịu, dễ ăn, giúp kích thích vị giác ngon miệng và có tác dụng chống ngấy khi ăn kèm với các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, tinh bột. Nhất là vào mùa hè, cà pháo muối là món ăn khoái khẩu của mọi người, ăn kèm với những loại canh ngon thanh mát.

Trên thực tế, giá trị dinh dưỡng của cà pháo muối và dưa muối không nhiều. Chúng chỉ cung cấp cho cơ thể một số vitamin, chất khoáng, đường bột, thành phần đạm cũng không nhiều. Tuy nhiên, nếu ăn cà muối không đúng cách sẽ sản sinh độc tố gây nên nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư dạ dày.

Dễ ung thư dạ dày vì ăn dưa cà muối - ảnh 1Dưa muối hay cà muối đều là những món ăn quen thuộc với mọi gia đình (Ảnh minh họa: Internet)

Ăn dưa, cà muối xổi có thể gây bệnh ung thư

Theo nhiều nghiên cứu, trong cà muối xuổi, dưa muối vẫn còn cay nồng, hàm lượng nitrat cao bị chuyển hóa thành nitrit do vi sinh vật có trong nước dưa, cà muối tác động. Nitrit khi vào dạ dày, dưới tác động của môi trường dạ dày sẽ kết hợp các a-xít amin trong thực phẩm khác như thịt, tôm, cá, nhất là mắm tôm, để trở thành nitrosamine.

Chất nitrosamine, theo nhiều nghiên cứu cho thấy có khả năng gây ung thư, nhất là ung thư dạ dày. Nếu bạn thường xuyên ăn cà muối xổi, đặc biệt đối với những người đang ốm yếu, đang bị bệnh liên quan đến dạ dày, đường ruột sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh.

Trong khi đó, đối với dưa, cà muối vừa đủ thời gian, độ chua thì nitrit giảm xuống rất nhanh, hạn chế nguy hại đến sức khỏe. Chính vì vậy, bác sĩ khuyến cáo người dùng không nên ăn quá nhiều cà muối xổi hay dưa muối chưa chín vẫn có vị cay nồng, nếu không sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Dưa, cà muối không đảm bảo vệ sinh có thể gây ung thư

Đối với dưa, cà muối sử dụng dụng cụ hay quá trình muối không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là tác nhân gây độc hại, có nguy cơ cao gây nên ung thư. Nếu muối cà ở những vại sành, sứ làm từ nguồn đất nung có nhiễm kim loại năng thì nước cà, dưa muối có thể bị nhiễm chì, thủy ngân, khi ăn vào có thể gây độc.

Dễ ung thư dạ dày vì ăn dưa cà muối - ảnh 2Chất nitrosamine trong dưa cà muối xổi, theo nhiều nghiên cứu cho thấy có khả năng gây ung thư dạ dày (Ảnh minh họa: Internet)

Khi bạn muối bằng đồ nhựa, nhất là những đồ có nhiều màu sắc, cà có chứa a-xít khi đựng trong hộp nhựa sẽ không tốt cho sức khỏe. Đấy là chưa kể trong quá trình muối cà, không đảm bảo vệ sinh, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, kết hợp với các độc tố trong cà, dưa muối chưa bị khử hết đi sẽ thành tác nhân gây nên ung thư.
Cách ăn dưa cà muối an toàn, giảm độc tố

- Nên muối cà bằng vại gốm, sành hay sứ không có nhiều hoa văn lòe loẹt. Hoặc bạn có thể muối cà bằng nhựa màu trắng, có độ bền và độ dẻo, sản xuất từ nhựa PVC, đảm bảo chất lượng an toàn.

- Những người có hệ tiêu hóa không tốt, mắc các bệnh như xơ gan cổ trướng, viêm loét dạ dày... không  nên ăn nhiều dưa, cà muối. Người già, phụ nữ mang thai hay trẻ em cũng cần hạn chế ăn.

- Không nên ăn cà muối xổi, dưa muối chưa chín hay ăn cà muối với mắm tôm, sẽ tạo điều kiện thuận lời để sản sinh ra độc tố nitrosamine, tăng cao nguy cơ ung thư dạ dày.

Theo Hồng Nam - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X