Hotline 24/7
08983-08983

Nguy cơ “khủng hoảng” toàn cầu của thuốc kháng sinh

Các bệnh đơn giản được lạm dụng kháng sinh để chữa trị trở nên không thể chữa được do vi khuẩn kháng lại thuốc được cho là nguyên nhân đẩy thuốc kháng sinh trở thành đề tài nóng.

WHO khuyến cáo: Người dân chỉ nên sử dụng thuốc kháng sinh khi thực sự cần thiết và theo chỉ định của bác sĩ
WHO khuyến cáo: Người dân chỉ nên sử dụng thuốc kháng sinh khi thực sự cần thiết và theo chỉ định của bác sĩ ( ảnh nguồn internet)

Trước thực trạng này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang thực sự là một cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Cụ thể, theo báo cáo năm 2016 phản ánh về các mối đe dọa nền kinh tế trong tương lai từ Ngân hàng Thế giới: Từ nay đến năm 2050, hiện tượng kháng thuốc kháng sinh có thể làm tăng chi phí y tế trên thế giới lên đến 1 nghìn tỷ đô la Mỹ mỗi năm.

Báo cáo này cũng cho biết, trước thời điểm năm 2050, sự đề kháng đối với kháng sinh có thể đẩy thêm 28,3 triệu người vào cảnh nghèo cùng cực.

Còn trong báo cáo Rà soát về hiện tượng kháng thuốc kháng sinh năm 2014, chuyên gia kinh tế Jim O’Neil cho biết: Đến trước năm 2050, kháng thuốc kháng sinh có thể gây ra cái chết cho 10 triệu người mỗi năm - số lượng này còn cao hơn số lượng người tử vong mỗi năm vì bệnh ung thư.

Cũng trong một khảo sát được tiến hành bởi Trung tâm Nghiên cứu Biến động bệnh dịch, Kinh tế và Chính sách năm 2015, số liệu cho thấy trước năm 2030, lượng kháng sinh sử dụng trong ngành nông nghiệp sẽ tăng thêm 2/3 so với năm 2010. Số liệu năm 2010 cho thấy, lượng kháng sinh sử dụng cho động vật là 63.200 tấn, và năm 2030 sẽ là 105.600 tấn - một con số quá lớn cho lượng kháng sinh được sử dụng cho động vật.

Tuy nhiên, kiểm soát việc chủ động sử dụng kháng sinh chỉ đóng một vai trò rất nhỏ. Bên cạnh việc sử dụng thuốc trực tiếp, việc bị động đưa kháng sinh vào cơ thể qua thức ăn mà cụ thể là thịt động vật mới là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng kháng thuốc kháng sinh.

Bên cạnh đó, ngày nay, nền công nghiệp và thương mại thế giới tạo ra cơ hội du lịch và vận chuyển cho cả con người, động vật và thực phẩm, mà theo đó, vi khuẩn cũng di chuyển khắp nơi trên thế giới. Chính vì thế, hiện tượng kháng thuốc kháng sinh không phải là một vấn đề của riêng một quốc gia hay một khu vực, mà thực sự là một cuộc khủng hoảng toàn cầu cần có sự kết hợp chặt chẽ từ các quốc gia trên thế giới để giải quyết.

Trước tình trạng đó, WHO khuyến cáo người dân chỉ nên sử dụng thuốc kháng sinh khi thực sự cần thiết và theo chỉ định của bác sĩ.

Theo Phương Linh - Công lý

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X